BAOTAYNINH.VN trên Google News

Liên hợp quốc kêu gọi mở rộng nỗ lực giảm nợ đối với các nước đang phát triển 

Cập nhật ngày: 29/05/2020 - 16:43

Ngày 28-5, Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres kêu gọi giảm nợ cho tất cả các nước đang phát triển và có thu nhập trung bình trong bối cảnh thế giới đang ứng phó đại dịch Covid-19.

Tổng Thư ký LHQ A.Guterres. (Ảnh: Reuters)

Ông Guterres cũng hối thúc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) xem xét đẩy mạnh thanh khoản toàn cầu bằng cách cấp mới Quyền rút vốn đặc biệt (SDR). Phát biểu này của Tổng Thư ký LHQ đã nhận được sự ủng hộ của Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Trong một cuộc họp của LHQ về hậu quả kinh tế do đại dịch Covid-19 gây ra, ông Guterres cho biết: “Giảm gánh nặng nợ không thể giới hạn trong các nước kém phát triển nhất. Nó phải được mở rộng tới tất cả các nước đang phát triển và có thu nhập trung bình khi các nước này yêu cầu hoãn nợ do mất khả năng tiếp cận các thị trường tài chính”.

Tổng Thư ký LHQ cho rằng, lúc này các nền kinh tế đang phát triển vốn đang vật lộn với gánh nặng nợ phải đương đầu với cuộc suy thoái toàn cầu ở mức kỷ lục, giá xăng dầu và hàng xuất khẩu giảm mạnh, tiền tệ suy yếu. “Nhiều quốc gia đang phát triển và có thu nhập trung bình rất có thể bị tổn thương và khốn đốn vì các khoản nợ, hoặc sẽ sớm trở nên như vậy do suy thoái toàn cầu”, ông Guterres cảnh báo.

Trước đó, hồi tháng 4 vừa qua, Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) đã đề nghị hoãn trả nợ song phương cho 77 nước nghèo nhất trên thế giới trong những tháng còn lại của năm 2020. Theo ông David Malpass, Chủ tịch Ngân hàng thế giới (WB), khoảng 50% các nước đủ điều kiện sẽ tham gia chương trình, nhưng giảm nợ dài hạn là cần thiết và nhiều nước sẽ cần giảm nợ vĩnh viễn với khoản tiền đáng kể.

Nguồn nhandan (Theo Reuters)