BAOTAYNINH.VN trên Google News

Liên minh HTX Tây Ninh: Tuyên dương các hợp tác xã điển hình tiên tiến

Cập nhật ngày: 27/04/2010 - 11:04
HTML clipboard

Ngày 27.4.2010, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Tây Ninh tổ chức Hội nghị HTX điển hình tiên tiến lần thứ 3- năm 2010 và tổng kết công tác thi đua khen thưởng 5 năm (2005-2010). Phó Bí thư Tỉnh uỷ Võ Văn Phuông, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Phan Văn Sử, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Mạnh Tiến đến dự hội nghị.

Báo cáo của Liên minh HTX cho biết, toàn tỉnh hiện có 4.256 tổ hợp tác (THT) với 66.953 thành viên. Đa số các THT thực hiện tốt chức năng của mình, giúp kinh tế hộ gia đình khắc phục khó khăn, hạn chế, yếu kém về kỹ thuật, về vốn và kinh nghiệm sản xuất; giúp các hộ thành viên sử dụng có hiệu quả hơn về đất đai, nguồn nguyên liệu tại chỗ, lao động vật tư, tiền vốn và tiếp nhận tiến bộ khoa học-kỹ thuật vào sản xuất. Toàn tỉnh có 98 HTX, thu hút 26.513 thành viên với hơn 57,8 tỷ đồng vốn điều lệ và hơn 2.900 lao động (tăng 18 HTX và 11.241 thành viên so với năm 2005). Trong đó, có 53 HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, 10 HTX công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp, 1 HTX thương mại, 14 HTX giao thông vận tải, 18 quỹ tín dụng nhân dân và 1 HTX vệ sinh môi trường.

Phó Bí thư Tỉnh uỷ Võ Văn Phuông trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân điển hình.

Trong 5 năm qua, tuy còn nhiều khó khăn thách thức nhưng khu vực kinh tế tập thể của tỉnh vẫn có những chuyển biến tích cực; đã xuất hiện nhiều mô hình điển hình tiên tiến với những cách làm phong phú, đa dạng, phù hợp với tình hình phát triển kinh tế xã hội. Nhiều THT, HTX đã tìm được hướng đi vững chắc, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động… Hưởng ứng phong trào thi đua “Đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể”, 5 năm qua, đã có 14 HTX điển hình tiên tiến, biết nỗ lực đổi mới, mở rộng đầu tư sản xuất kinh doanh, dịch vụ, giải quyết hài hoà lợi ích giữa xã viên và tập thể, có định hướng phát triển ổn định và bền vững. Cùng với việc đảm bảo đời sống xã viên trong 5 năm, khu vực kinh tế tập thể còn đóng góp hàng chục tỷ đồng cho các hoạt động từ thiện-xã hội…

Tuy nhiên, bên cạnh đó, khu vực kinh tế tập thể còn nhiều mặt hạn chế do đa số THT, HTX có quy mô nhỏ, cơ sở vật chất nghèo nàn, trình độ công nghệ lạc hậu, năng lực quản lý còn yếu. Một số HTX chưa xây dựng được phương án kinh doanh, lúng túng trong tổ chức sản xuất, chưa tìm được đầu ra ổn định, lâu dài cho sản phẩm. Do đó, hiệu quả sản xuất, kinh doanh còn thấp, lợi ích kinh tế chưa đáng kể nên chưa thu hút được nhiều xã viên tham gia.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Mạnh Tiến nhận định: Những kết quả đạt được trong 5 năm qua của Liên minh HTX cho thấy khu vực kinh tế tập thể đã và đang từng bước khẳng định vị trí, vai trò của mình trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa… Phó Chủ tịch Nguyễn Mạnh Tiến đề nghị các HTX, các THT, QTDND phải nâng cao chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của sản phẩm, dịch vụ; đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của xã viên, của xã hội. Các hoạt động thi đua yêu nước phải trung thực, không gian dối, không tô hồng thực trạng, che giấu khuyết điểm, không nặn ra “thành tích ảo”…

Hội nghị đã trao 33 bằng khen của Liên minh HTX Việt Nam và UBND tỉnh Tây Ninh cho các tập thể, cá nhân điển hình.

HOÀNG THI