Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bảo vệ môi trường ở KCN Trảng Bàng:

Liệu có vấn đề bất cập? 

Cập nhật ngày: 29/08/2019 - 22:26

BTN - Tình trạng ô nhiễm môi trường ở Công ty TNHH may mặc Lang Ham (lô 24, đường số 6 Khu công nghiệp Trảng Bàng) đến nay vẫn chưa được cải thiện dù lực lượng chức năng đã nhiều lần đến kiểm tra, ghi nhận? Trong khi đó, theo một tài liệu của cơ quan hữu quan thì chất lượng môi trường không khí ở Khu công nghiệp (KCN) Trảng Bàng đạt các tiêu chuẩn, giới hạn cho phép (?).

Khu vực nhà xưởng sản xuất của Công ty Lang Ham luôn có bụi từ nơi khác bay sang.

Môi trường, không khí liên tục bị xâm nhiễm 

Những ngày gần đây, nhiều công nhân lao động tại Công ty Lang Ham liên tục gặp vấn đề về sức khoẻ nghi do ô nhiễm không khí (mùi gây khó thở và bụi than đá) tại một khu vực sản xuất ở công ty này. Đỉnh điểm của tình trạng ô nhiễm môi trường ở đây là sáng 5.8.2019, khoảng 450 công nhân đang làm việc tại Công ty Lang Ham đồng loạt bỏ về vì “không thể chịu nổi mùi hôi” do không khí bị ô nhiễm nặng.

Trong buổi sáng 5.8, nhiều công nhân làm việc ở một phân xưởng của Công ty Lang Ham bị khó thở, nôn mửa, đau đầu và nổi mẩn ngứa trên người vì hít thở không khí có mùi hôi. Một số công nhân phải nhập viện để được kiểm tra, chăm sóc y tế.

Trước tình trạng trên, Báo Tây Ninh đã liên tục có tin, bài phản ánh, cảnh báo tình trạng ô nhiễm môi trường lao động có khả năng không bảo đảm an toàn sức khoẻ cho con người về lâu dài. Sau đó, các cơ quan hữu quan đã có động thái tích cực khi đến hiện trường tìm hiểu, ghi nhận vụ việc. Theo thông tin từ một số cán bộ thuộc các cơ quan có liên quan, có thể tình trạng gây bụi (rất có khả năng là bụi than đá) là do một doanh nghiệp ở cạnh Công ty Lang Ham gây ra. Còn mùi hôi “đáng sợ” xuất phát từ một doanh nghiệp khác cũng ở gần đó bay sang.

Vừa qua, trao đổi với người viết, cán bộ một cơ quan có liên quan cho rằng mùi hôi phát sinh là do bể phốt ở doanh nghiệp nọ bị hư gây thoát khí, làm phát tán mùi. Đồng thời, mùi hôi cũng có thể phát sinh từ bùn của một doanh nghiệp ở gần Công ty Lang Ham. Vị cán bộ này khẳng định doanh nghiệp gây phát sinh mùi hôi đã khắc phục xong từ 2 tuần trước. 

Thế nhưng, từ sau ngày 5.8 đến nay, nhiều người lao động trong Công ty Lang Ham liên tục làm việc trong trạng thái bất an bởi môi trường làm việc của họ vẫn đầy bụi (rất có thể đây là bụi độc hại) và mùi hôi vẫn liên tục xâm nhiễm không khí trong môi trường xung quanh. Gần đây nhất, khoảng 8 giờ 30 ngày 27.8, mùi hôi nặng nề lại phủ khắp khu vực làm việc của khoảng 450 công nhân ở Công ty Lang Ham, khiến nhiều người khó thở, trong đó có một số thai phụ nôn mửa, mệt mỏi được đưa đi chăm sóc y tế.

Nhiều công nhân đã rời khỏi khu vực sản xuất để tránh mùi hôi. “Nhiều người khác được phía Công ty vận động không rời khỏi khu vực làm việc, tránh làm ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất. Tuy nhiên, nhiều công nhân vẫn lãn công hơn 1 giờ. Sau đó, nhiều người làm việc trong trạng thái mất tập trung”- đại diện Công ty Lang Ham cho biết.

Ngay khi bị mùi hôi tiếp tục “tấn công” một khu xưởng sản xuất sáng 27.8, phía Công ty Lang Ham đã gọi điện “cầu cứu” nhiều cơ quan hữu quan trong tỉnh. Đến khoảng 10 giờ cùng ngày, lực lượng chức năng đã đến hiện trường tìm hiểu vấn đề. Theo đại diện Công ty Lang Ham, tình trạng ô nhiễm môi trường ở đây đã được ngành chức năng bước đầu xác định được nguyên nhân nhưng chậm xử lý rốt ráo nên tình trạng ô nhiễm vẫn kéo dài. 

“Chúng tôi rất mong cơ quan chức năng kiên quyết xử lý, tạm đình chỉ hoạt động sản xuất của doanh nghiệp gây ô nhiễm, buộc họ phải khắc phục và thực hiện đúng các quy định về bảo vệ môi trường mới được phép sản xuất trở lại. Còn nếu ngành chức năng cứ để họ gây ô nhiễm rồi mới xuống ghi nhận thì tình trạng ô nhiễm môi trường ở đây không biết đến khi nào mới dứt”- một người lao động ở Công ty Lang Ham bức xúc.

Đại diện Công ty Lang Ham cho biết thêm, hiện nay, Công ty đang vào giai đoạn nước rút để hoàn thành các đơn hàng cho đối tác. Chỉ cần chậm trễ việc giao hàng 1, 2 ngày sẽ gây thiệt hại về kinh tế không nhỏ. Trong khi đó, nếu tình trạng ô nhiễm môi trường ở đây cứ tái diễn liên tục, thường xuyên thì ngoài mối lo về sức khoẻ của người lao động còn có mối lo về hiệu quả sản xuất.

Môi trường ở KCN Trảng Bàng vẫn ổn? 

Theo một tài liệu của cơ quan quản lý khu KCN Trảng Bàng, về khí thải, do được quan tâm, đánh giá, xem xét ngay từ giai đoạn lập dự án đầu tư nên nhiều doanh nghiệp trong KCN, khu kinh tế đã thực hiện đầu tư xây dựng hệ thống xử lý khí thải. Một số ngành nghề có mức độ xả thải khí thải cao như cơ khí, xi mạ đã được doanh nghiệp chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa. Vì vậy, việc ô nhiêm khí thải, tiếng ồn được hạn chế.

Kết quả kiểm tra gần đây cho thấy, về cơ bản, doanh nghiệp trong các KCN đã có đầy đủ các hồ sơ về bảo vệ môi trường. Kết quả phân tích chất lượng môi trường không khí ở các KCN, khu kinh tế cửa khẩu qua các đợt quan trắc gần đây không có nhiều biến đổi. Tiếng ồn nằm trong tiêu chuẩn cho phép theo QCVN 26:2010/BTNMT. Chỉ tiêu bụi và các chất ô nhiễm khác đều nằm trong giới hạn cho phép của quy chuẩn hiện hành QCVN 05:2013/BTNMT.

Tại KCN Trảng Bàng, nguồn phát sinh bụi chủ yếu từ các phương tiện vận chuyển và từ hoạt động sản xuất của một số doanh nghiệp với các ngành nghề như: sản xuất khung tranh, tái chế cao su, giấy...  Tuy nhiên, các doanh nghiệp ý thức được việc bảo vệ môi trường trong lao động sản xuất và đã có biện pháp xử lý đạt quy chuẩn quy định, đồng thời xây dựng hạ tầng thuận lợi cho việc lưu thông và vận chuyển hàng hoá, sử dụng xăng đạt tiêu chuẩn.

Nguồn ô nhiễm khí thải được xác định do quá trình đốt nhiên liệu và vận hành lò hơi. Loại khí thải này chủ yếu do các doanh nghiệp sản xuất với ngành nghề dệt nhuộm, may mặc, giặt, sản xuất cao su... có sử dụng lò hơi với nhiên liệu đốt là củi, than đá, dầu FO gây phát sinh bụi và một số khí... gây ảnh hưởng đến môi trường. Mặt khác, trong quá trình sản xuất các doanh nghiệp có sử dụng hoá chất sản xuất nên phát sinh hơi dung môi.

Tuy vậy, các doanh nghiệp đã xây dựng hệ thống xử lý khí thải tại nguồn, khí thải sau xử lý bảo đảm đạt tiêu chuẩn quy định trước khi thải ra môi trường và đã được Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra xác nhận. Thời gian qua, việc đánh giá hiện trạng môi trường không khí do các chủ đầu tư kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp tự thực hiện.

Dù cơ quan quản lý KCN Trảng Bàng đánh giá “... doanh nghiệp trong các KCN đã có đầy đủ các hồ sơ về bảo vệ môi trường; các doanh nghiệp đã xây dựng hệ thống xử lý khí thải tại nguồn, khí thải sau xử lý bảo đảm đạt tiêu chuẩn quy định trước khi thải ra môi trường và đã được Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra xác nhận”, nhưng thực tế, tại KCN Trảng Bàng vẫn có vấn đề về khí thải và bụi do hoạt động sản xuất gây ra. Đó là tình trạng ô nhiễm do bụi, mùi gây ra ở khu vực sản xuất của Công ty Lang Ham như đã nêu ở trên. 

Đồng thời, theo một biên bản của cán bộ cơ quan chức năng, kết quả kiểm tra gần đây tại một doanh nghiệp lân cận Công ty Lang Ham cho thấy, lò hơi sử dụng chất đốt bằng than đá đã làm phát sinh bụi. Đáng chú ý là hệ thống xử lý khí thải của doanh nghiệp này chưa được cơ quan chức năng kiểm tra, xác nhận dù doanh nghiệp này hoạt động sản xuất ở đây đã lâu. 

Trong thực tế, việc chậm xử lý, thiếu kiên quyết trong xử lý ô nhiễm môi trường, các vấn đề có liên quan đến bảo vệ môi trường sẽ để lại những hệ quả tiêu cực hiện tại và lâu dài. Ngoài vấn đề sức khoẻ người lao động và hiệu quả hoạt động sản xuất của doanh nghiệp có liên quan, còn có vấn đề đáng quan tâm là sự tác động tiêu cực đến kết quả mời gọi đầu tư của tỉnh nhà.

Bảo Tâm