BAOTAYNINH.VN trên Google News

Linh mục Nguyễn Văn Nến: Người luôn tích cực với công tác thiện nguyện 

Cập nhật ngày: 28/07/2022 - 22:30

BTNO - Trong quá trình hoạt động tôn giáo, Linh mục Nguyễn Văn Nến không chỉ luôn thực hiện tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước mà còn nhiệt tình trong công tác thiện nguyện. Dạy ngoại ngữ, vận động xây nhà Đại đoàn kết, hỗ trợ thực phẩm cho người dân khó khăn do dịch Covid-19… là những đóng góp từ nhiều năm qua của Linh mục Nguyễn Văn Nến trên địa bàn huyện Châu Thành.

Linh mục tặng tiền hỗ trợ Quỹ Vì người nghèo của xã Hoà Hội.

Việc thiện đầu tiên ông làm đó chính là giúp đỡ, hỗ trợ cho những em học sinh ham học nhưng khó khăn. “Cách đây hơn 15 năm, tôi đang phục vụ tại giáo xứ Cao Xá (thị trấn Châu Thành), có vài em học sinh tới hỏi bài tôi về môn tiếng Anh. Ban đầu, cứ em nào tới hỏi, tôi trả lời em đó. Sau thấy rải rác vậy bất tiện, mất thời gian, nên tôi tập trung các em lại chỉ”- Linh mục Nến nhớ lại.

Điều khiến ông mong muốn dạy học cho các em nhỏ nơi đây, bởi ông nhớ lại mình của ngày xưa. Ông cũng từng khao khát được học ngoại ngữ; từng phải đạp xe hàng chục cây số từ nhà đến trung tâm ngoại ngữ ở Hà Nội; từng dành dụm tiết kiệm từng đồng tiền quà bánh để đăng ký những khoá học. Chính vì vậy, khi thấy các em không có điều kiện nhưng lại muốn học tiếng Anh, Linh mục sẵn sàng chia sẻ những kiến thức có được của mình. 

Linh mục kể, lúc đầu việc dạy và học theo kiểu các em hổng kiến thức chỗ nào, ông bổ sung ở đó. Nhưng sau, từ kinh nghiệm thực tế, ông bắt đầu hệ thống lại chương trình, soạn giáo án theo từng lớp để hướng dẫn cho các em thật bài bản. Từ đây, đã có không ít các em được chọn đi thi học sinh giỏi tiếng Anh vòng huyện, rồi đạt học sinh giỏi môn tiếng Anh vòng tỉnh. 

Đến nay, Linh mục Nến vẫn còn lưu lại những dòng thư viết bằng tiếng Anh của cô học trò nhỏ Trần Thị Hồng Nhi. Trong thư, Nhi đã chia sẻ lòng biết ơn sâu sắc khi được “Cha xứ” hướng dẫn, khơi nguồn cảm hứng cho em đến với môn tiếng Anh. Và cũng chính “Cha xứ” đã thuyết phục cha mẹ cho Nhi được học tại ngôi trường chuyên Hoàng Lê Kha của tỉnh. 

.

Linh mục Nguyễn Văn Nến đang làm việc

Rời giáo xứ Cao Xá, Linh mục Nguyễn Văn Nến đến nhận nhiệm vụ và phục vụ tại giáo xứ Hoà Thạnh (xã Hoà Thạnh). Suốt 12 năm tại đây, ngoài việc đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất của giáo xứ, ông vẫn tiếp tục thực hiện các hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ cho các em học sinh nghèo. “Có nhiều hoàn cảnh, nhà các cháu khó khăn quá, tôi đứng ra vận động tiền hỗ trợ chút học phí hay mua xe đạp tặng để các cháu có đi lại”, Linh mục Nến nói. 

Rồi thấy những mái nhà của bà con nơi đây xuống cấp, ông đứng ra vận động để hỗ trợ cùng địa phương xây tặng nhà Đại đoàn kết. Trung bình, một năm ông cùng địa phương xây dựng từ 4-5 căn nhà đại đoàn kết, giúp người dân có mái ấm an cư lạc nghiệp.

Sau khi về phục vụ tại tu xá Thánh Gia Thịnh (xã Hoà Hội), 3 năm nay, Linh mục Nến vẫn tiếp tục đẩy mạnh công tác thiện nguyện, an sinh xã hội. Vào năm 2021, khi dịch bệnh bùng phát mạnh mẽ, tu xá của ông còn là một trong những điểm kết nối, chia sẻ nguồn thực phẩm cho bà con bị ảnh hưởng dịch bệnh. Hàng trăm tấn gạo, mì gói, rau củ quả đã được trao đến tận tay người dân trong lúc giãn cách xã hội.

Bà Phạm Thị Hiếu– Chủ tịch Uỷ ban MTTQVN xã Hoà Hội cho biết, nhờ nguồn vận động từ Linh mục Nguyễn Văn Nến, chính quyền và người dân xã đã vượt qua thời điểm khó khăn nhất. Thời gian qua, Linh mục tích cực hỗ trợ địa phương thực hiện công tác an sinh xã hội như xây nhà đại đoàn kết, tặng tiền cho Quỹ Vì người nghèo cho xã.

Ngọc Diêu