BAOTAYNINH.VN trên Google News

Lính Mỹ thảm sát dân thường Afghanistan vì rối loạn tâm lý?

Cập nhật ngày: 16/03/2012 - 03:00

Luật sư biện hộ bang Seattle, ông John Henry Browne cho biết, lính Mỹ mang quân hàm thượng sĩ, 38 tuổi, được cho là đã bị suy nhược thần kinh, khi thực hiện vụ thảm sát ở tỉnh Kandahar hôm 11.3, làm 16 người thiệt mạng, gồm 9 em nhỏ. Anh ta đã bị thương 2 lần trong 3 lần phục vụ tại Iraq và cấp trên của anh từng nói là anh sẽ không phải trở lại chiến trường nữa.

Phát biểu trong một cuộc họp báo ở Seattle, ông Browne nói: “Binh sĩ này và gia đình anh ta được bảo rằng, thời gian thực hiện sứ mệnh quân sự ở Trung Đông của anh đã hết. Gia đình anh cũng hy vọng rằng anh sẽ không được bố trí vào các đơn vị tham chiến. Mọi việc thay đổi chỉ trong một đêm. Vì vậy tôi nghĩ rằng, công bằng mà nói thì cả binh sĩ này và gia đình anh ta đều không hài lòng với việc anh trở lại chiến trường”.

Một người phụ nữ ngồi bên thi thể đứa con bị lính Mỹ sát hại hôm 11.3. Ảnh: PressTV

Một quan chức Mỹ trước đó nhận định trên Thời báo New York rằng, vụ thảm sát dân thường là hậu quả của “một sự tổng hợp những yếu tố gồm: căng thẳng, tác động của rượu, và những vấn đề nội bộ”.

Khi được hỏi về những phát biểu của quan chức trên, ông Browne nói rằng, ông chưa thảo luận với thân chủ chi tiết của vụ thảm sát nên không rõ là thân chủ của mình có uống rượu hay không, nhưng ông bác bỏ sự liên quan của vấn đề nội bộ trong vụ việc. Ông Browne cho biết thêm, có một số trường hợp thương vong tại đơn vị của anh ta vào thời điểm xảy ra vụ thảm sát dân thường.

Trước đó, hôm 14.3, Uỷ ban do quốc hội Afghanistan thành lập để điều tra vụ sát hại 16 dân thường vừa đưa ra một kết quả điều tra ban đầu cho biết, có tới 20 binh sĩ Mỹ đã tham gia trong vụ thảm sát tại huyện Panjwayi, tỉnh Kandahar, miền nam Afghanistan.

Theo người đứng đầu uỷ ban, ông Seyed Ishaq Gilani, uỷ ban đưa ra kết quả điều tra này sau khi xem xét các tình huống và gặp gỡ nhân chứng cùng người dân địa phương.

Theo các nguồn tin, vào sáng sớm ngày 11.3, binh sĩ bị cáo buộc sát hại dân thường đã đi bộ ra khỏi căn cứ tại quận Panjwayi, sau đó anh ta đột nhập vào 3 ngôi nhà, bắn chết 16 người, trong đó có 9 trẻ em và 3 phụ nữ, và làm bị thương 5 người khác tại các ngôi làng Alkozai và Najeeban, cách căn cứ khoảng 500m.

Mặc dù quân đội Mỹ khẳng định chỉ có một binh sĩ liên quan tới vụ thảm sát, nhưng nhiều người Afghanistan lại nghi ngờ việc này khi cho rằng, một binh sĩ không thể gây ra các vụ nổ súng tại các ngôi làng cách nhau 2km.

Abdul Rahim Ayubi, một nghị sĩ tại tỉnh Kandahar, cũng có chung quan điểm với những ngờ vực trên. Ông Abdul Rahim Ayubi nói: “Không thể chỉ một binh sĩ Mỹ ra khỏi căn cứ, sát hại một số người ở xa, đốt các thi thể, tới một ngôi nhà khác và giết các dân thường ở đó, rồi lại đi bộ ít nhất 2km và vào một ngôi nhà khác, giết các dân thường và đốt họ”.

Các nghị sĩ Afghanistan kêu gọi xét xử công khai các binh sĩ Mỹ có liên quan. Lực lượng Taliban tại Afghanistan cũng đã thề trả đũa các lực lượng Mỹ vì vụ sát hại dân thường Afghanistan.

THUÝ TRINH

(Theo Reuters/PressTV)