BAOTAYNINH.VN trên Google News

“Lính trong dân” mùa huấn luyện

Cập nhật ngày: 26/06/2009 - 10:35

Hoàn thành nghĩa vụ quân sự, trở về với cuộc sống đời thường, 3 năm mới quay vòng huấn luyện một đợt, nên khi nhận lệnh tập trung huấn luyện, cán bộ, chiến sĩ Đại đội bộ binh 3, thuộc tiểu đoàn bộ binh dự bị động viên Thị xã đều phấn khởi chấp hành nghiêm túc. Từ sáng sớm trên mọi nẻo đường phường 4, thị xã Tây Ninh tấp nập màu áo xanh của quân dự bị đủ lứa tuổi, ai cũng nói cười hớn hở khi gặp lại đồng đội cùng đơn vị.

Huấn luyện võ thuật Đại dội dự bị động viên Thị xã tháng 6.2009

Đợt huấn luyện năm nay, thực hiện quy trình khép kín từ huấn luyện quân sự đến học tập chính trị, công tác hậu cần – kỹ thuật. Trên thao trường huấn luyện cán bộ, chiến sĩ phát huy khả năng, khẳng định lại kiến thức tích luỹ trong thời gian tại ngũ, áp dụng linh hoạt vào huấn luyện, học tập vào địa bàn chiến đấu hiện nay. Trao đổi với chúng tôi về tình hình quản lý huấn luyện quân dự bị động viên phường 4, đang tham dự huấn luyện tại ấp Giồng Tre, xã Bình Minh, Thị xã, Thiếu tá Nguyễn Văn Hiệp, Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS Thị xã cho biết: “Một đợt huấn luyện chỉ 15 ngày, tuỳ theo yêu cầu của trên 2 đến 3 năm mới động viên tập trung huấn luyện một lần, vì vậy anh em rất cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ của người lính dự bị. Đơn vị phối hợp chặt chẽ với cấp uỷ, chính quyền địa phương trong công tác phúc tra, nắm nguồn, quản lý quân số. Đồng thời định kỳ tổ chức điểm danh, điểm diện, gọi về huấn luyện tập trung tại đơn vị. Nhờ vậy mà lực lượng dự bị động viên do đơn vị quản lý đều có chất lượng tốt, sẵn sàng khi có lệnh là lên đường được ngay. Riêng trong khoá huấn luyện này có gần 100% quân nhân dự bị tập trung huấn luyện”.

Nửa tháng tập trung huấn luyện, bao lo toan cuộc sống đời thường của người lính dự bị động viên tạm gác lại một bên. 110 cán bộ, chiến sĩ “mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh”, trong số họ có anh gia đình đơn chiếc, thậm chí có anh bị bệnh đã lâu, nhưng khi có lệnh động viên là hồ hởi chấp hành thật nghiêm, cha mẹ già, con nhỏ, công việc đồng áng… giao lại cho vợ gánh vác để mình lên đường hoàn thành tốt nhiệm vụ. Có anh rời quân ngũ đã hơn 20 năm, có anh trở về đời thường đã 5 năm, cũng có anh vừa mới xuất ngũ, nhưng khi cùng khoác lên bộ quân phục, tiếp nối truyền thống anh hùng của quê hương, của đơn vị, họ vẫn cùng chung một ý chí, đoàn kết trên dưới một lòng, quyết tâm học tập, rèn luyện tiếp tục phát huy bản chất tốt đẹp “Bộ đội cụ Hồ”. Đây cũng là dịp để được gặp anh em, đồng đội cùng nhau chung sống chan hoà, gắn bó, ôn lại những kỷ niệm thời quân ngũ đã qua, hỏi thăm nhau chuyện gia đình, con cái, chuyện làm ăn, động viên nhau cùng hoàn thành nhiệm vụ.

Phút giải lao trên thao trường, chúng tôi gặp quân nhân dự bị Trung sĩ Cao Văn Của, ngụ khu phố 1, phường 4, thị xã Tây Ninh, đã từng chiến đấu ở chiến trường Campuchia năm 1985 – 1988 đang bá vai đồng đội tâm sự về những trận đánh ác liệt, những mẩu chuyện vui buồn trong những năm tháng làm nghĩa vụ quốc tế trên đất nước bạn. Anh Của cho biết, năm nay anh ở tuổi gần giải ngạch dự bị nhưng “chất lính” trong anh vẫn rừng rực nhiệt huyết, lúc nào anh cũng mong đến ngày tập trung huấn luyện.

Ấp Giồng Tre, xã Bình Minh những ngày có các anh về xóm làng thêm vui, rộn ràng hơn. Ngoài giờ huấn luyện, học tập, các anh tranh thủ cùng các ban, ngành, đoàn thể địa phương sửa sang những con đường giao thông, giúp các gia đình chính sách, hộ nghèo neo đơn, tổ chức các buổi giao hữu bóng đá, bóng chuyền, giao lưu văn nghệ, thắm tình quân dân với các bạn trẻ ở địa phương. Trung uý Nguyễn Duy Tân, chính trị viên Đại đội bộ binh 3 rất vui khi nói về những ngày đơn vị vừa huấn luyện vừa giúp dân: “Đơn vị về đây được bà con nhân dân thương yêu, chính quyền địa phương giúp đỡ, ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ, chiến sĩ hoàn thành nhiệm vụ. Vì vậy, chúng tôi xác định ngoài việc cố gắng học tập trong huấn luyện đạt kết quả cao, anh em còn phải làm tốt công tác dân vận giúp dân, góp phần đền ơn đáp nghĩa. Hồi trước đi bộ đội, anh em được cấp trên giáo dục rèn luyện, được đồng chí, đồng đội giúp đỡ, nên khi rời quân ngũ trở về với mái ấm gia đình, chúng tôi luôn thương nhớ, và nguyện sẽ mãi phát huy bản chất tốt đẹp của anh “bộ đội cụ Hồ”.

LÊ HUY THƯỜNG