Thể thao   Bóng đá

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Liverpool vô địch Ngoại hạng Anh sau 30 năm: Thành quả từ sự kiên nhẫn 

Cập nhật ngày: 26/06/2020 - 20:54

Trải qua quãng thời gian dài chờ đợi, Liverpool cuối cùng cũng đã trở thành nhà vô địch Ngoại hạng Anh, thành quả xứng đáng với sự kiên nhẫn của họ.

Trước mùa giải năm nay  việc chứng kiến Liverpool vô địch Ngoại hạng Anh là điều vô cùng khó khăn với những khán giả hâm mộ bóng đá tại Việt Nam. Cũng phải thôi bởi kể từ khi giải đấu này đến với số đông người xem ở nước ta, Liverpool chưa một lần được hưởng niềm vui vô địch. Dù là một trong những đội bóng giàu thành tích nhất nước Anh nhưng The Kop chưa từng đăng quang sau khi giải đấu số 1 nước Anh đổi tên thành giải Ngoại hạng.

Description: liverpool vo dich ngoai hang anh sau 30 nam: thanh qua tu su kien nhan hinh 1

Liverpool lên ngôi vô địch Ngoại hạng Anh mùa 2019-2020 một cách thuyết phục). 

Kể từ lần gần nhất Liverpool ở trên đỉnh cao của bóng đá Anh (mùa 1989-1990) đến khi họ vô địch Ngoại hạng Anh mùa này đã tròn 30 năm, khoảng thời gian đã gần bằng 1/3 cuộc đời của nhiều người. Đã nhiều thế hệ cầu thủ đến rồi đi và thậm chí họ cũng đã có được 14 danh hiệu lớn nhỏ khác ở các đấu trường Cúp trong quãng thời gian trên nhưng chức vô địch Ngoại hạng Anh vẫn lẩn tránh đội chủ sân Anfield.

Nhưng rồi, sự kiên nhẫn nào cũng có thành quả để rồi họ lên ngôi mùa giải năm nay theo cái cách không thể thuyết phục hơn với khoảng cách 23 điểm được tạo ra so với đội nhì bảng khi mùa giải còn đến 7 vòng đấu mới kết thúc.

Đã có lúc Liverpool chỉ là đội bóng trung bình

Thực ra trong suốt 30 năm qua, không phải Liverpool không có cơ hội vô địch Ngoại hạng Anh. Nếu không tính những mùa giải Klopp là HLV thì cú vấp ngã "định mệnh" của Gerrard ở mùa giải 2013-2014 vẫn là một biểu tượng cho việc thần may mắn không đứng về phía Liverpool trong cuộc đua đến ngôi vô địch.

Description: liverpool vo dich ngoai hang anh sau 30 nam: thanh qua tu su kien nhan hinh 2

Đã từng có thời điểm Liverpool sở hữu hàng công hạng xoàng với những cái tên chỉ có chất lượng trung bình. (Ảnh: Sky Sports). 

Tuy nhiên, điều đó không diễn ra thường xuyên trong suốt 30 năm dài đằng đẵng chờ đợi của người Liverpool. Họ quen hơn với việc đội bóng con cưng của mình có thể thi đấu tốt ở các đấu trường Cúp và "vật vờ" ở Ngoại hạng Anh trước sự vươn lên của MU, Arsenal và sau này là Chelsea hay Man City.  

Có những mùa giải khi nhắc đến Liverpool, họ nhắc ngay đến một đội bóng chỉ ở dạng trung bình khá của giải đấu với những cái tên không nổi bật. Hình ảnh bộ ba Borini, Lambert và Balotelli không thể ghi bàn cho Liverpool trong suốt 1000 phút ở mùa giải 2014-2015 đã nói lên thời điểm The Kop xuống cấp trầm trọng đến như thế nào.

Sự xuất hiện của Klopp cùng sự kiên nhẫn của các ông chủ

Ngày 8/10/2015, HLV Klopp chính thức nhận lời dẫn dắt Liverpool. Trước khi đến với The Kop, nhà cầm quân người Đức đã tạo được dấu ấn đậm nét với việc đưa tập thể trẻ trung của Dortmund vào đến chung kết Champions League 2013.

Ngay ở thời điểm ấy, các ông chủ của Liverpool đã xác định rằng cần vài năm để chiến lược gia trẻ tuổi xây dựng nên "đế chế" mới ở sân Anfield. Klopp dần được toàn quyền quyết định về nhân sự cầu thủ của đội bóng trong khi sức ép thành tích chưa phải quá lớn trong những thời điểm đầu tiên.

Được tin tưởng, Jurgen Klopp đã dần đem được lối đá mà ông gây dựng ngày nào ở Dortmund đến với Liverpool. Từ chỗ trong đội hình là những  Benteke, Emre Can, Lucas Leiva, HLV Klopp đã đưa về Anfield những Mane, Van Dijk, Robertson, Salah, Alisson, đồng thời tạo nên những cầu thủ trẻ xuất sắc mà Alexander Arnold là điển hình.

Description: liverpool vo dich ngoai hang anh sau 30 nam: thanh qua tu su kien nhan hinh 3

Nhận được sự tin tưởng, kiên nhẫn từ những ông chủ, HLV Klopp mang về những vinh quang cho Liverpool. (Ảnh: Sky). 

Kết quả sau vài năm gây dựng của Klopp, Liverpool đã dần có được tính cạnh tranh tốt hơn, có những trận đấu ấn tượng hơn không chỉ ở đấu trường Cúp mà còn ở cả Ngoại hạng Anh.

Mùa 2018-2019, The Kop đã được tưởng thưởng xứng đáng bằng danh hiệu Champions League và đến mùa này, họ đã hoàn toàn lấn lướt những đối thủ để lên ngôi tại Ngoại hạng Anh sớm 7 vòng đấu dù cái giá phải trả là việc không thể bảo vệ được danh hiệu ở sân chơi số 1 châu Âu.

Trong bối cảnh sự kiên nhẫn của các ông chủ với những HLV hay cầu thủ trong giới bóng đá là sự xa xỉ thì những gì Liverpool làm được thật sự là một bài học về thành công. Sau rất nhiều năm chờ đợi, cuối cùng Liverpool cũng đã là nhà vô địch của Ngoại hạng Anh nhờ chính sự kiên nhẫn mà họ đã tạo ra.

Nguồn VOV.VN