BAOTAYNINH.VN trên Google News

LLVT Tây Ninh với công tác “đền ơn đáp nghĩa”

Cập nhật ngày: 16/07/2010 - 09:29

Đến hẹn lại lên, cứ vào cuối tháng 7, mọi người lại nhắc nhau nhớ đến những người đã cống hiến, hy sinh vì nước, các hoạt động “đền ơn đáp nghĩa” lại diễn ra sôi nổi và tích cực hơn. Đây thật sự là dịp để cấp uỷ, chính quyền, các ban ngành đoàn thể, nhân dân và LLVT tri ân các đối tượng chính sách. Họ là những thân nhân liệt sĩ, là những người thương binh, bệnh binh đã hy sinh một phần xương máu của mình vì độc lập tự do của dân tộc.

Trong nhiều năm qua, LLVT trong tỉnh đã thực hiện có hiệu quả công tác “đền ơn đáp nghĩa”, giải quyết chính sách cho các đối tượng có công và gia đình có công với cách mạng, đã tạo được niềm tin của nhân dân đến tìm mộ liệt sĩ và giải quyết các thủ tục hồ sơ cần thiết cho các đối tượng hưởng chính sách.

Lãnh đạo tỉnh viếng Nghĩa trang liệt sĩ Trà Võ nhân ngày 27.7

Trong 6 tháng đầu năm 2010, Đội K71-Bộ CHQS tỉnh đã tìm kiếm, cất bốc được 46 bộ hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam hy sinh ở Campuchia qua các thời kỳ về nước. Bộ CHQS tỉnh đã đề nghị công nhận thương binh 10 trường hợp và được trên công nhận, cấp thẻ bảo hiểm cho 6 trường hợp; đề nghị công nhận liệt sĩ 1 trường hợp. Đồng thời còn đón tiếp rất nhiều lượt thân nhân liệt sĩ đến tìm mộ, kể cả thân nhân đi tìm mộ liệt sĩ cùng với Đội K71 trên đất nước bạn Campuchia.

Về chính sách đối với người có công, Ban Chỉ đạo 290 của tỉnh đã chi trả chế độ theo Quyết định 290, 188 và 142 của Thủ tướng Chính phủ được 5.808 đối tượng với tổng số tiền là 25,697 tỷ đồng; hiện còn lại 2.340 hồ sơ đang chờ quyết định chi trả. Qua 4 năm thực hiện, trên cơ sở đề nghị của UBND các huyện, thị, Sở Lao động- Thương binh và Xã hội tỉnh mua và cấp 429 thẻ bảo hiểm y tế cho các đối tượng không thuộc diện tham gia bảo hiểm y tế bắt buộc quy định. Về xây dựng nhà tình nghĩa tặng đối tượng chính sách trong 2 năm 2008 -2009 (chỉ tiêu Bộ Quốc phòng và Quân khu giao), tính đến nay, Bộ CHQS tỉnh đã xây dựng được 10 căn nhà đồng đội và 8 căn nhà tình nghĩa, trị giá 900 triệu đồng. Riêng 6 tháng đầu năm 2010 đã xây dựng 3 căn nhà tình nghĩa, 2 căn nhà đồng đội tặng đối tượng chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trị giá 315 triệu đồng. Bên cạnh đó, trong các dịp lễ, tết, Bộ CHQS tỉnh trích quỹ tăng gia sản xuất tổ chức thăm, tặng quà cho gia đình quân nhân; đồng bào nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, chức sắc các tôn giáo và các gia đình chính sách 135 phần quà tổng trị giá trên 369 triệu đồng.

Những việc làm đầy tình nghĩa đó thể hiện ý thức trách nhiệm của người cán bộ, chiến sĩ LLVT Tây Ninh đối với lớp người đi trước, thể hiện bản chất tốt đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ” hôm nay, đồng thời góp phần với toàn xã củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, làm cơ sở ổn định chính trị – xã hội, góp phần xây dựng hậu phương quân đội vững chắc.

Huy Thường