BAOTAYNINH.VN trên Google News

Lò Gò hai mùa mưa-nắng 

Cập nhật ngày: 23/08/2020 - 14:16

BTNO - Vườn quốc gia Lò Gò – Xa Mát hẳn không quá xa lạ với những ai thích khám phá. Nhưng để có thể cảm nhận hết những thú vị nơi đây, có lẽ, bạn nên đến ít nhất 2 mùa nắng, mưa.

Khi đó, cảm giác len lỏi dưới những tán cây rừng, dừng chân trước những trảng cỏ vàng ươm mùa khô, hay đắm mình bên thảm hoa dại bềnh bồng qua những ngày mưa, thật không có gì bằng.

Khi có thông tin Vườn quốc gia (VQG) có tour đạp xe xuyên rừng, chúng tôi lập team lên đường. 8 giờ sáng một ngày hè, cả nhóm đã có mặt tại Trung tâm Giáo dục và Dịch vụ môi trường rừng của VQG (xã Tân Bình, huyện Tân Biên) cùng anh hướng dẫn viên của vườn di chuyển vào Khu du lịch sinh thái Đa Ha nhận xe đạp.

Hành trình hôm ấy là chúng tôi chinh phục 30 km đường rừng. Đây là lần đầu cả nhóm cùng trải nghiệm đi xe đạp địa hình, cảm giác ban đầu có chút hoang mang. Nhưng sau vài đường chạy thử, cả nhóm tự tin, phấn khích tiến sâu vào cánh rừng. 

Xe đạp là phương tiện khá phù hợp cho địa hình rừng nơi đây với những con đường nhỏ, không gập ghềnh nhưng hẹp và nhiều dây leo.

Chúng tôi được các anh kiểm lâm kiêm hướng dẫn viên dẫn chạy len lỏi qua khu rừng lá thấp. Tiếng lá rừng lào xào dưới mỗi vòng quay bánh xe. Những vòng quay đầu tiên khi bánh xe bắt đầu bước vào con đường mòn của cánh rừng không hề dễ dàng như chúng tôi tưởng, phải mất khá nhiều thời gian và sức lực mới làm quen được việc đạp xe trên những con đường mòn hẹp và dây leo sẵn sàng va quẹt vào người. Nhưng bù lại, vẻ đẹp của rừng không làm chúng tôi thất vọng.

Ánh nắng xuyên qua từng tán lá rậm rạp, soi rọi những bóng cây đủ hình dáng tô điểm cho khu rừng thêm vẻ kỳ bí. Không xe cộ, nhà cửa, và cảm giác thả mình trong rừng rậm hoàn toàn yên tĩnh, chỉ có tiếng lá lào xào trong gió, thi thoảng có thêm tiếng ríu rít của những chú chim, tiếng ve kêu râm ran xa xa. Không gian yên ắng đến mức một tiếng thở cũng có thể nghe thấy và làm lòng người cũng trở nên tĩnh lặng hơn.

Từ tháng 3 đến tháng 5 cũng là mùa của những cánh hoa dầu. Đầu mùa khô, dù có lơ đãng bạn vẫn không thể bỏ qua được những đóm hoa dầu rực đỏ trên cao, điểm thêm sắc màu cho cánh rừng. Những cánh hoa dầu chuyển dần từ đỏ sang nâu đất và xoay tít theo từng cơn trong gió hè làm khung cảnh thêm thi vị, lãng mạn.

Trải nghiệm đi ghe trên trảng cỏ ngập nước.

Càng vào sâu, rừng càng rậm nhưng không khí cũng dần oi bức hơn. Những gương mặt dần đỏ bừng vì nóng. Khi những tiếng nói cười dần thưa, mồ hôi nhễ nhại, đôi chân đã bắt đầu rã rời tưởng chừng không thể đi thêm được nữa, chợt vang lên tiếng reo vui mừng “Mọi người ơi, cảnh đẹp quá. Ngừng lại chụp hình đi thôi”.

Phía trước chúng tôi, một trảng cỏ vàng ươm hiện ra. Cái nắng miền biên giới nhuộm vàng từng cọng cỏ. Chúng vươn mình trải rộng, ôm lấy bìa rừng, đôi chỗ còn sót lại vài khóm hoa Hoàng đầu ấn đang khoe chút hương sắc cuối mùa.

Trảng cỏ là điểm nhấn về vẻ đẹp của thiên nhiên trong hành trình băng rừng tại VQG Lò Gò – Xa Mát. Nếu mùa khô, sắc vàng của cỏ là đặc trưng, thì mùa mưa, VQG khoác lên mình tấm áo choàng xanh mơn mở của những chồi non. Những trảng cỏ xanh óng mượt, rợp hoa dại lại hút hồn những ai lạc bước tới đây. Chúng tôi luôn phải dừng lại, đắm mình trong chúng, ghi lại những bức hình tưởng chừng chỉ có trên phim ảnh.

Trải nghiệm nướng chem chép bắt từ suối Đa Ha.

Mùa mưa, lội bộ xuyên rừng là lựa chọn tối ưu. Đi bộ, mọi người có nhiều thời gian quan sát, thoả thích dừng chân ngắm nhìn những “sản vật” của rừng. Đó có thể là trái gùi chín vừa rụng còn vàng tươi, là sắc đỏ tươi của chùm hoa săng máu, những thân nấm trứng gà sặc sỡ sắc cam, hay đơn giản chỉ là chiếc lá thẫm màu rơi dưới lối đi.

Nằm giữa VQG Lò Gò - Xa Mát, con suối lớn Đa Ha len lỏi qua từng đoạn rừng, qua từng địa hình tạo nên những cảnh sắc riêng trước khi đổ ra sông Vàm Cỏ Đông. Tại điểm suối Đá Nứt, chúng tôi không khỏi thảng thốt trước vẻ ma mị với dòng nước trong vắt; dưới những tán cây cổ thụ, rêu phủ xanh từng phiến đá hay được ngâm chân dưới dòng suối mát của con suối Đá Hàn.

“Hệ sinh thái đất ngập nước của VQG khá đa dạng. Có đất ngập nước dạng sông, đất ngập nước dạng suối, đất ngập nước dạng bàu, trảng... Những con suối nhỏ nơi đây như suối Cạn, suối Vắt, suối Sa Nghe là những nhánh của suối Đa Ha, hoặc từ những bàu, trảng để chuyển nước ra suối Đa Ha chảy ra sông Vàm Cỏ Đông”, ông Phạm Xuân Thành- Giám đốc Trung tâm Giáo dục và dịch vụ môi trường rừng cùng đi với chúng tôi, giới thiệu.

Chụp ảnh lưu niệm tại một trảng cỏ vào mùa khô

Sau 10km đầu tiên, chúng tôi bắt đầu dọn bữa trưa để có thêm năng lượng cho chặng đường tiếp theo. “Cơm nắm muối mè là đặc sản quen thuộc của dân đi rừng”, anh Thoại – nhân viên kiểm lâm của rừng vừa cười vừa phát từng nắm cơm cuộn tròn trong lá chuối cho mọi người trong đoàn.

Từng hạt gạo dẻo trắng thơm dính chặt vào nhau. Cái vị ngọt của cơm cùng chất béo của mè, chút vị măn mẳn, ngọt ngọt của muối đường khiến nhiều bạn trẻ chưa từng nếm qua thích thú, làm dày hơn những kinh nghiệm sống cho từng cá nhân. Sau buổi sáng tiêu tốn nhiều năng lượng cho việc vận động, ai cũng ăn ngon lành, những vắt cơm nhanh chóng vơi dần.

Chúng tôi không nhớ được mình đã luồn qua bao nhiêu đoạn rừng rậm hay bao nhiêu trảng cỏ. Thi thoảng, mọi người dừng chân, săm soi một cánh hoa rừng lạ lẫm, hay thử ngắt nhánh cỏ Nhân trần đưa lên mũi, tận hưởng hương thơm, chăm chú nghe anh kiểm lâm giới thiệu đặc tính và công dụng của vị thuốc nam này. Cả bọn mắt tròn mắt dẹt trầm trồ, và không quên đưa vội chiếc điện thoại chụp lấy, chụp để tất cả.

Còn nhiều điều thú vị ở VQG mà chỉ khi đến, bạn mới có thể cảm nhận và tận hưởng. Đó là không khí trong lành những sớm mai trên đài ngắm chim, là bữa cơm với món canh chua cá lóc - bông súng – đặc sản trong rừng... Hãy một lần rời bộn bề cuộc sống, đến đây để hoà mình với thiên nhiên.

Hoà Khang – Ngọc Diêu