BAOTAYNINH.VN trên Google News

Lo ngại về chuyện nhậu

Cập nhật ngày: 16/04/2014 - 10:34

Theo báo cáo của ngành Công an, trong quý I.2014, trên địa bàn tỉnh Tây Ninh xảy ra 20 vụ giết người, trong đó có đến 8 vụ có liên quan đến rượu, bia.

Tại hội nghị sơ kết về tình hình phòng, chống tội phạm, phòng chống HIV/AIDS, ma tuý, mại dâm quý I.2014 mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thu Thuỷ cũng đã đề cập đến con đường Nguyễn Văn Rốp, phường IV, thành phố Tây Ninh sau khi được nâng cấp khang trang, rất nhiều quán nhậu đã mọc lên gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại khu vực, qua đó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Công an phường IV cần có biện pháp quản lý để hạn chế tình trạng này.

Thực vậy, có đến xem việc bán buôn trên đường Nguyễn Văn Rốp mới thấy quán nhậu mọc lên quá nhiều. Tại một quán được coi là điểm hẹn của nhiều tuổi teen trên đường này, một bàn nhậu có ba cặp nam thanh, nữ tú tuổi chừng đôi mươi ngồi quây quần, chốc chốc lại vang lên tiếng hô “dô” rất… khí thế.

Sau hơn tiếng đồng hồ, nhiều chai bia nằm ngổn ngang dưới chân bàn, mặt mày những thiếu nữ bắt đầu đờ đẫn, giọng điệu bắt đầu lè nhè, nhưng họ vẫn tiếp tục gọi chủ quán lấy thêm bia.

Tôi hỏi chị Th. chủ quán: khách xỉn vậy mà chị vẫn bán nữa sao? Chị cười bảo: “Mấy chai nữa nhằm nhò gì với mấy đứa này, tuần nào tụi nó chẳng ghé đây hai ba lần, có bữa mỗi đứa uống cả chục chai mà vẫn còn rủ nhau đi nhậu tiếp nơi khác”.

Chị còn nói, đâu chỉ có nhóm này, hiện nay khá nhiều thanh niên có suy nghĩ “nhậu là sành điệu, nhậu càng nhiều càng bản lĩnh, tửu lượng càng cao càng được nể phục” nên cứ lao vào nhậu, hậu quả ra sao thì ra, chẳng cần quan tâm. 

Con đường Nguyễn Văn Rốp cách đây 2 năm chỉ là một con đường cấp phối sỏi đỏ, nhà lưa thưa, tối đến buồn hiu. Sau khi được nâng cấp, con đường này bắt đầu trở thành “phố ăn nhậu”. Không chỉ có những quán nhậu mà xen vào đó là hàng loạt dịch vụ karaoke ra đời. Vào đây hầu hết khách hàng đều vừa hát, vừa nhậu.

Ở các huyện khác cũng thế. Trong chuyến công tác tại một xã biên giới của huyện Châu Thành, tôi chứng kiến một cuộc nhậu “ngoại hạng”. Rượu uống bằng ly lớn với “mồi” chỉ là mấy trái ổi xanh, mít non chấm muối ớt. Sau khi nhóm 8 người này làm cạn 5 lít rượu đế, quán hết rượu, họ kêu một cháu bé mua tiếp 3 lít nữa. Khi cháu nhỏ này mua rượu về tới thì được họ thưởng cho… một ly rượu và một trái ổi xanh.

Thực ra, việc uống rượu với liều lượng vừa phải trong những hoàn cảnh nhất định vẫn có thể chấp nhận được, vấn đề là người uống rượu có giữ được mình hay không. Hiện nay có không ít người nhậu nhẹt bê tha, từ đó gây mất an ninh trật tự xã hội, dẫn đến những hậu quả khôn lường.

Hoa Lư