BAOTAYNINH.VN trên Google News

Lo tết cho người lao động 

Cập nhật ngày: 14/01/2018 - 11:46

BTN - LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo LĐLĐ các cấp chủ động tham gia, phối hợp tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện kế hoạch trả lương, thưởng và các chế độ, phúc lợi, chính sách đối với đoàn viên công đoàn và công nhân lao động…

Liên đoàn Lao động tỉnh tặng quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn tại chương trình Tết sum vầy năm 2016.

Sắp đến tết nguyên đán. Như thường lệ, vào thời điểm này, nhiều người lao động trên địa bàn tỉnh lại thấp thỏm, mong ngóng lương, thưởng tết. Tiền thưởng tết có ý nghĩa rất quan trọng đối với người lao động, bởi nó có thể giúp họ giải quyết nhiều khoản chi tiêu cần thiết cho dịp tết.

Chị Phan Thị Hạnh, công nhân Công ty cổ phần Việt Nam - Mộc Bài cho biết, công ty của chị hiện đã có thông báo về mức thưởng tết cho người lao động. Hằng năm, công ty đều thưởng cho công nhân một tháng lương căn bản và một phần quà tết. Số tiền thưởng ấy đủ giúp chị xoay xở cho các nhu cầu thiết yếu trong những ngày tết. Cảm nhận sự quan tâm của công ty đối với người lao động, nên chị Hạnh rất yên tâm làm việc tại đây.

Tuy thế, không phải nơi nào cũng giống như vậy. Anh Nguyễn Văn Ân, một công nhân trẻ ở Khu công nghiệp Phước Đông tâm sự, công ty anh làm đến nay chưa có thông báo mức thưởng tết, thường thì đến cận tết công nhân mới được biết việc này. Do đó, anh Ân đang khá hồi hộp trong nỗi mong chờ mức thưởng tết năm nay.

Cùng tâm trạng như anh Ân là chị Nguyễn Bé Hai, người đang làm việc trong một công ty ở Trảng Bàng. Theo chị Bé Hai, công ty chị có mức thưởng tết mỗi năm mỗi khác. Năm rồi, chị nhận được khoản tiền tết hơn 4 triệu đồng, những năm trước đó có khi chỉ tầm 3 triệu đồng. Chị và nhiều công nhân khác cũng đang trông đợi thông báo của công ty và ai cũng mong muốn tiền tết năm nay sẽ khá hơn năm trước.

Việc chi trả lương, thưởng tết tại các doanh nghiệp cũng được các sở, ngành chức năng của tỉnh quan tâm, nhằm bảo vệ quyền lợi cho người lao động, giúp họ yên tâm lao động sản xuất. Từ tháng 12, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã có văn bản đề nghị các doanh nghiệp báo cáo chế độ tiền lương, thưởng đối với người lao động.

Theo số liệu của Sở, toàn tỉnh có hơn 4.800 doanh nghiệp. Đến thời điểm này, mới có hơn 100 doanh nghiệp báo cáo kế hoạch thưởng tết âm lịch. Về mức thưởng tết, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (nằm trong khu công nghiệp, khu kinh tế) có mức thưởng bình quân 6,5 triệu đồng/người, mức cao nhất là 76,6 triệu đồng.

Đối với các doanh nghiệp dân doanh (nằm ngoài khu công nghiệp, khu kinh tế), mức thưởng bình quân là 4,7 triệu đồng, cao nhất là hơn 200 triệu đồng.

Ông Tô Huệ Tri- Trưởng Phòng Quản lý lao động, Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh (BQL KKT) cho biết, hằng năm, vẫn xảy ra tình trạng doanh nghiệp chưa thực hiện tốt các chế độ tiền lương, thưởng cho người lao động. Do đó, cuối năm cũng là thời điểm dễ xảy ra những phản ứng của người lao động với các chủ doanh nghiệp.

Để tránh tình trạng trên, BQL KKT đã tăng cường nhắc nhở, đôn đốc các doanh nghiệp nằm trong khu kinh tế trả lương, tăng lương, thưởng tết cho người lao động đúng theo quy định và đúng thời hạn; đồng thời phối hợp với nhiều đơn vị và tổ chức Công đoàn giám sát, nắm bắt tình hình. Khi có xảy ra mâu thuẫn, BQL sẽ cùng tham gia giải quyết, để bảo đảm mối quan hệ hài hoà giữa người lao động và doanh nghiệp.

Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 đang gần kề, nhiều cơ quan, đơn vị trong tỉnh cũng đang khởi động các hoạt động chăm lo tết cho người lao động trên địa bàn tỉnh, nhằm giúp mọi người đều có điều kiện vui xuân, đón tết.

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã và đang tập trung thực hiện kế hoạch chăm lo người lao động với chủ đề “Tết sum vầy”. Để thực hiện kế hoạch này, Công đoàn các cấp đã ra sức vận động, phát huy các nguồn lực xã hội- cả trong và ngoài nước để hỗ trợ lo tết cho đoàn viên công đoàn và công nhân lao động, nhất là những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, những người nhiều năm liền không được về quê đón tết.

Năm nay, LĐLĐ tỉnh dự kiến tặng 250 vé xe cho đoàn viên công đoàn, công nhân lao động đang làm việc, sinh hoạt tại các công đoàn cơ sở, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài; tập trung vào những người có hoàn cảnh khó khăn, có hộ khẩu thường trú ở các tỉnh từ Khánh Hoà trở ra Bắc hoặc các tỉnh phía Nam sông Hậu.

Chương trình trao vé xe dự kiến diễn ra vào ngày 8.2.2018 cùng với nhiều hoạt động khác như: văn nghệ, bán hàng ưu đãi, giảm giá nhằm tạo không khí vui xuân, đón tết, phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí của người lao động. Với những công nhân không có điều kiện về quê đón tết, kế hoạch dự kiến là tổ chức chương trình vui tết tại hai địa bàn Trảng Bàng và Gò Dầu.

Trong chương trình này, bên cạnh các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao, bán hàng ưu đãi, giảm giá, còn có việc trao tặng 300 phần quà tết (mỗi phần trị giá 300.000 đồng) cho công nhân. LĐLĐ tỉnh cũng chỉ đạo Công đoàn Khu Kinh tế, LĐLĐ các huyện, thành phố, công đoàn ngành, công đoàn cơ sở trực thuộc cùng với công đoàn ngành Trung ương tổ chức ít nhất một hoạt động vui tết tập trung tại đơn vị cho đoàn viên, công nhân lao động.

Công nhân mua sắm ở siêu thị mini dành cho công nhân tại Công ty TNHH Can Sports.

Để bảo đảm cho công nhân viên chức, lao động được hưởng đầy đủ quyền lợi trước khi nghỉ tết, LĐLĐ tỉnh cũng đã chỉ đạo LĐLĐ các cấp chủ động tham gia, phối hợp tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện kế hoạch trả lương, thưởng và các chế độ, phúc lợi, chính sách đối với đoàn viên công đoàn và công nhân lao động theo quy định của pháp luật; việc thực hiện thoả ước lao động tập thể... tại các doanh nghiệp.

Đồng thời, chủ động đề xuất với người sử dụng lao động chi thêm tiền thưởng, thù lao khác ngoài tiền lương được thanh toán theo quy định cho đoàn viên và người lao động phải làm việc trong những ngày tết; tổ chức thăm hỏi, tặng quà, mừng tuổi... để mọi công nhân, lao động đều được đón tết trong không khí vui tươi.

Đối với các doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, Công đoàn cần đưa ra đề xuất, giải pháp hợp lý để công nhân lao động được thanh toán tiền lương, thưởng dịp tết. Khi có vướng mắc nảy sinh trong công nhân lao động, Công đoàn cần khẩn trương tổ chức đối thoại với người sử dụng lao động nhằm giải quyết mọi vấn đề, tránh tình trạng tranh chấp lao động và đình công.

HOÀ KHANG - CHÂU PHA