Công nghệ   Khoa học

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Loài cóc bị săn trộm để lấy chất gây ảo giác mạnh 

Cập nhật ngày: 14/07/2023 - 11:03

Khi con người ngày càng sử dụng nhiều thuốc gây ảo giác để điều trị chứng trầm cảm và lo âu, cóc sa mạc Sonoran trở thành mục tiêu của thợ săn trộm nhằm lấy chất DMT.

Cóc sa mạc Sonoran là một trong những loài cóc lớn nhất ở Mỹ. Ảnh: Los Angeles Times

Cóc sa mạc Sonoran (Incilius alvarius) hay còn gọi là cóc sông Colorado thường chui ra khỏi chiếc hang dưới lòng đất vào thời điểm cơn mưa đầu tiên trong mùa mưa ở Bắc Mỹ. Chúng là động vật bản xứ trong vùng giống như xương rồng saguaro và rùa sa mạc, theo Robert Villa, chủ tịch Hiệp hội bò sát học Tucson. Dù hiện nay, cóc sa mạc Sonoran không có nguy cơ tuyệt chủng, chúng đang bị đe dọa ngày càng nhiều bởi biến đổi khí hậu, hoạt động của con người và ô nhiễm. Nhưng nguy cơ lớn hơn cả đến từ thợ săn trộm chuyên lùng bắt loài cóc này để lấy 5-MeO-DMT, hợp chất gây ảo giác cực mạnh, trong cơ thể chúng, theo National Geographic .

Là một trong những loài cóc lớn nhất ở Mỹ, dài 18 cm từ mõm tới chân, cóc sa mạc Sanoran chui lên mặt đất để kiếm ăn và giao phối vào mùa hè ẩm ướt, tìm nước ở mọi nơi từ ao hồ, sông suối, kênh mương, vũng nước đọng tới bể bơi hoặc sân golf. Chúng thường hoạt động về đêm. Khi mùa mưa qua đi vào tháng 9, cóc sa mạc Sanoran quay trở lại ẩn náu trong hang ổ.

Đây là chu kỳ lặp lại suốt hàng nghìn năm trên sa mạc Sonoran. Giới nghiên cứu không có cách nào để theo dõi hoặc ước tính số lượng cóc. Tuy nhiên, chúng đang trở thành mục tiêu của thợ săn trộm, người dân địa phương và du khách muốn tìm kiếm hợp chất gây hưng phấn tự nhiên ở tuyến mang tai.

Nhiều người mô tả cảm giác thử 5-MeO-DMT như “hành trình bằng tên lửa vào hư không” hay trải nghiệm đáng sợ nhất mà họ từng có. 5-MeO-DMT được sử dụng hợp pháp ở Mexico, nơi tập trung phần lớn hoạt động săn trộm nhưng không phải tại Mỹ. Ở Arizona, việc bắt cóc sa mạc Sonoran mà không có giấy phép bị cấm. Hiện nay, các nhà khoa học đang nghiên cứu 5-MeO-DMT như một giải pháp điều trị tiềm năng cho chứng trầm cảm và âu lo.

Thomas Weaver, quản lý HIIZ (Bò sát học, ngư học và động vật học không xương sống) ở Bảo tàng sa mạc Arizona-Sonora, lo ngại nạn săn trộm sẽ tạo ra hiệu ứng chuỗi khi môi trường sống ở vùng tây nam nước Mỹ tiếp tục ấm lên và hạn hán hoành hành.

Để lấy 5-MeO-DMT, thợ săn bỏ cóc vào bao, đem đến địa điểm “vắt sữa”. Đó là quá trình ép hai tuyến nhỏ cỡ hạt đậu trên cổ cóc nhằm thu hoạch hợp chất màu trắng sữa. Khi sấy khô, hợp chất này có thể dùng để hút hoặc hít. Dù không gây hại cho con cóc, việc vắt sữa có thể khiến nó căng thẳng và không thể tìm đường quay lại nơi sinh sống.

Nguồn VNE