BAOTAYNINH.VN trên Google News

Loại kháng sinh có thể chống lại ung thư

Cập nhật ngày: 13/12/2019 - 18:56

Tác dụng của vancomycin trên hệ vi sinh vật đường ruột thúc đẩy khả năng miễn dịch, đẩy lùi sự tấn công của các tế bào ung thư.

Đó là nghiên cứu mới của các nhà khoa học tại Trung tâm Ung thư Abramson thuộc Đại học Pennsylvania, công bố trên tạp chí Journal of Clinical Investigation ngày 9/12.

Nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm bơm một lượng kháng sinh vancomycin vào tế bào khối u ở chuột. Họ nhận thấy kháng sinh đã làm thay đổi hệ vi sinh vật đường ruột. Nó không chỉ giúp các tế bào miễn dịch tiêu diệt khối u mục tiêu mà còn diệt các tế bào ung thư xa hơn trong cơ thể.

Nghiên cứu chứng minh thuốc kháng sinh vancomycin có khả năng làm tăng tác dụng của chính bức xạ giảm phân ở vị trí khối u được nhắm mục tiêu, đồng thời hỗ trợ hệ miễn dịch chống lại các khối u trong cơ thể. Hơn nữa, vancomycin đặc biệt cải thiện chức năng của các tế bào đuôi gai, là tế bào truyền tin giúp tế bào lympho T xác định chính xác mục tiêu tấn công của mình. Các nhà nghiên cứu cũng đã thử nghiệm trên nhiều loại tế bào ung thư khác nhau.

Ngoài ra, vancomycin được tạo nên bởi các phân tử lớn nên có khả năng trụ lại trong cơ thể bệnh nhân lâu mà không bị trôi dạt đến các phần khác trên cơ thể. Do đó vancomycin hạn chế tối đa tác dụng phụ lên các bộ phận trong cơ thể.

Vancomycin là kháng sinh được sử dụng điều trị một số bệnh nhiễm khuẩn. Thuốc tiêm tĩnh mạch, dùng trong trường hợp nhiễm trùng da phức tạp, nhiễm trùng máu, viêm nội tâm mạc, nhiễm trùng xương và khớp, viêm màng não do vi khuẩn Staphylococcus aureus kháng methicillin.

Các nhà nghiên cứu đang lên kế hoạch thử nghiệm loại thuốc này tại các phòng khám.

Nguồn VNE (Theo Pennmedicine)