Quốc tế   Vòng quanh Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Loại quả rừng sặc sỡ nhất hành tinh

Cập nhật ngày: 14/09/2012 - 10:46

Cây Pollia Condensata thường có chiều cao khoảng gần 50cm, chủ yếu mọc ở Ethiopia, Angola và Mozambique.

Mỗi tế bào của loại quả Pollia lại sở hữu những màu khác nhau, vì vậy chúng tạo nên một công trình pha chế màu cực kỳ phức tạp. Những họa sỹ theo trường phái trừu tượng cũng thường dùng kỹ thuật phối màu này để tạo nên hiệu ứng nhiều điểm nhỏ trong một tổng thể dày đặc .Khi được soi dưới kính siêu hiển vi, lớp vỏ của loại quả Pollia cho thấy “làn da” phát ánh ngũ sắc kỳ lạ. Nghĩa là, loại quả này có khả năng thay đổi màu sắc tùy theo góc độ quan sát.

Hiệu ứng đổi màu của quả Pollia xảy ra khi tương tác với ánh sáng trong những sợi cellulo siêu nhỏ. Chúng được xếp thành từng lớp xoắn ốc để hình thành vỏ ngoài của quả. Khoảng cách giữa các lớp xoắn ốc này không đồng nhất, do đó, nếu quan sát ở các góc độ khác nhau, quả Pollia sẽ cho màu sắc mới.

Nhà vật lý học Silvia Vignolini và nhóm nghiên cứu cho biết, hiệu ứng phản sáng xảy ra từ cả hai hướng, trái và phải, của mỗi tế bào. Đặc tính này rất khác thường so với một tế bào đơn của vật thể bất kỳ. Hiện tượng thay đổi màu sắc của quả Pollia rất hấp dẫn các loài chim và thú rừng để chúng làm tổ trên cây.

TT (St)