Công nghệ   Thiết bị số

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Loạt sản phẩm Apple có thể ra mắt năm 2023 

Cập nhật ngày: 03/01/2023 - 09:44

Kính VR/AR, iPhone 15, HomePod 2... được dự đoán là những sản phẩm Apple sẽ công bố năm nay.

Năm 2022, Apple đã giới thiệu iPhone 14 Pro với màn hình Dynamic Island, AirPods Pro 2 nâng tầm tiêu chuẩn cho tai nghe chống ồn hay đồng hồ thông minh mới Watch Ultra. Tuy vậy, một số thiết bị như kính VR/AR hay MacBook Pro M2 màn hình lớn đã không xuất hiện, nên nhiều khả năng có thể trình làng năm nay.

Kính VR/AR

Trong nhiều năm, Apple được cho là đang phát triển một số loại thiết bị có thể đeo trên đầu, tích hợp công nghệ thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR) hay thực tế hỗ hợp (MR). Công ty cũng đã nộp nhiều bằng sáng chế về thiết bị này trong hai thập kỷ qua. Dù vậy, chưa có sản phẩm nào thực sự được công bố.

Logo Apple và một concept về kính AR/VR của Apple. Ảnh: iMore

Theo chuyên gia Ming-chi Kuo của TF Securities, một sản phẩm như vậy có thể xuất hiện năm nay. Thiết bị dự kiến sử dụng chip A-series cao cấp, màn hình Micro OLED kép với mật độ điểm ảnh 3.000 ppi, hơn chục camera và mô-đun cảm biến 3D tích hợp trên bo mạch để theo dõi môi trường xung quanh người dùng dựa trên chuyển động.

Apple cũng đang phát triển hệ điều hành mới cho kính thông minh, với tên mã là “realityOS” hoặc “xrOS”. Dù vậy, giá của kính được dự đoán là 2.000 USD trở lên.

MacBook Pro M2 màn hình lớn

Apple đang bán mẫu MacBook Pro M2 màn hình 13,3 inch và có thể giới thiệu thêm phiên bản 14 inch hoặc 16 inch năm nay.

MacBook Pro M2. Ảnh: Apple

Tương tự MacBook Pro M1 14 và 16 inch ra mắt năm 2021, phiên bản 2023 được dự đoán sẽ chạy chip M2 Pro/M2 Max. Hai mẫu chip này chưa xuất hiện, nhưng dự kiến cho sức mạnh cao hơn khoảng 20% so với M1 Pro/M1 Max.

Ngoài chip, thiết kế MacBook Pro không nhiều thay đổi so với hiện tại, như vẫn dùng “tai thỏ”, kiểu dáng mềm mại hơn. Tuy nhiên, phần Dynamic Island trên iPhone được dự đoán có thể được đưa lên MacBook.

HomePod 2

Tháng 3/2021, Apple thông báo ngừng sản xuất loa HomePod để tập trung cho bản HomePod mini. Mẫu loa này được phát hành tháng 2/2018, ban đầu nhận nhiều đánh giá tích cực về thiết kế và chất lượng âm thanh. Dù vậy, mức giá 349 USD bị xem là cao so với sản phẩm đối thủ như Amazon Echo (99 USD) hay Google Home (100 USD).

Apple HomePod. Ảnh: iMore

Theo chuyên gia Mark Gurman của Bloomberg , Apple đang phát triển một loa HomePod mới với chip S8. Sản phẩm trông tương tự phiên bản đầu nhưng nhỏ hơn một chút, nhiều màu sắc, bổ sung màn hình hiển thị ở phía trên, cũng như nâng cấp về chất lượng âm thanh.

Ngoài ra, một số chuyên gia dự đoán sẽ có một sản phẩm kết hợp giữa Apple TV và HomePod. Theo iMore , đó là một thiết bị với Apple TV ở giữa và nhiều HomePod kết hợp với nhau xung quanh, tạo thành hệ thống âm thanh vòm cho mục đích giải trí như xem phim, nghe nhạc...

iMac và Mac Pro mới

Tương tự HomePod, Apple ngừng sản xuất iMac Pro vào tháng 3/2021. Theo giải thích khi đó, iMac 27 inch là lựa chọn của đa số người dùng iMac chuyên nghiệp, trong khi người cần hiệu suất cao có thể chọn Mac Pro. Tuy vậy, hãng sau đó cũng loại bỏ iMac 27 inch và tập trung cho iMac 24 inch đa màu sắc.

Theo Bloomberg, một mẫu iMac kích thước lớn hơn 24 inch hoặc iMac Pro mới có thể ra mắt sớm nhất năm nay. Dựa theo mốc thời gian này, MacRumors dự đoán máy chạy chip M2 Pro và M2 Max mới nhất của Apple.

Mẫu iMac 24 inch nhiều màu sắc mà Apple ra mắt 2021. Ảnh: Apple

Đối với Mac Pro, sản phẩm được dự đoán có kích thước nhỏ hơn 50% so với bản mới nhất Mac Pro Tower (2019), dùng chip xử lý M-series và cấu hình rất mạnh. Apple được cho là đã lên kế hoạch giới thiệu sản phẩm từ 2022 nhưng trễ hẹn.

Apple AirPods Max 2

Apple AirPod Max. Ảnh: Apple

Apple chưa ra mắt thêm mẫu AirPods Max nào kể từ 2020, nên phiên bản tiếp theo của tai nghe này được chờ đợi sẽ trình làng năm nay. Một số tin đồn cho thấy, thiết bị cải thiện mạnh mẽ tính năng chống ồn, chất lượng âm thanh được nâng cấp, hỗ trợ Apple Hi-Res Lossless... Tuy vậy, thiết kế của tai nghe có thể không thay đổi nhiều so với bản hiện tại.

Apple iPhone 15

iPhone 15 được dự đoán sẽ có hàng loạt thay đổi lớn. Với việc châu Âu ra quy định yêu cầu thiết bị di động phải trang bị cổng USB C, Apple có thể phải tuân theo và iPhone 15 là mẫu điện thoại đầu tiên dùng cổng này sau nhiều năm sử dụng cổng Lightning độc quyền.

Ảnh mô phỏng thiết kế iPhone 15 Ultra. Ảnh: Apple Insider

Bên cạnh đó, iPhone 15 sẽ dùng cảm biến ảnh của Sony với kiến trúc bán dẫn mới, cho phép đặt diode quang và bóng bán dẫn trong các lớp riêng biệt. Cảm biến giúp tăng gấp đôi độ bão hòa màu trong mỗi pixel so với thông thường, nhờ đó camera thu nhiều ánh sáng hơn, giảm nhiễu và tăng dynamic range. Sản phẩm dùng chip A16 Bionic, có thể được tăng dung lượng RAM lên 8 GB.

Phiên bản cao cấp nhất năm nay mang tên iPhone 15 Ultra thay vì 15 Pro Max. Apple thường ra mắt iPhone trong sự kiện tháng 9, nhưng còn phụ thuộc chuỗi cung ứng của hãng. Các model có thể bán ra cùng lúc hoặc cách nhau vài tuần.

Nguồn VNE