BAOTAYNINH.VN trên Google News

Lời chúc sinh nhật 

Cập nhật ngày: 24/07/2021 - 11:08

BTN - Một ngày rảnh rỗi, ngồi dọn dẹp, lau chùi một số thứ, tôi giở ra xem lại những tấm thiệp được bạn bè tặng khi xưa. Thời đó, chúng tôi còn chưa biết sử dụng điện thoại hay mạng xã hội, cứ mỗi dịp lễ tết hay sinh nhật thì lại trao nhau tấm thiệp, hoặc chỉ là một mẩu giấy nho nhỏ nhưng chứa đựng cả tấm lòng. Ðối với chúng tôi, đó là những tài sản vô giá.

Nhớ hồi đó, cứ ráng nhớ cho kỹ sinh nhật của bạn mình, cẩn thận hơn thì ghi chép hẳn vào sổ tay. Rồi ra cửa hàng lưu niệm lựa mấy món nhỏ nhỏ, xinh xinh như cốc sứ, đồng hồ để bàn, thú nhồi bông... mua về gói lại làm quà. Có khi mất mấy ngày mới tìm được món đồ ưng ý, hợp sở thích của bạn mà lại vừa túi tiền của mình. Cất công chọn tấm thiệp thật đẹp, nắn nót viết mấy câu chúc thật dễ thương. Giờ đọc lại những lời chúc ghi trên thiệp, tôi bật cười vì sự ngô nghê, có phần hơi sến súa. Dẫu vậy, tôi nhớ và xúc động vô cùng. Thậm chí, nhìn nét chữ thôi tôi cũng đoán được người tặng thiệp là ai. Cho đến bây giờ, tôi và những người bạn ấy vẫn còn chơi thân, chỉ là không còn tặng thiệp mỗi dịp sinh nhật, mà thay vào đó là những dòng tin nhắn thân mật.

Có mạng xã hội rồi, người ta không sợ quên sinh nhật của bạn bè nữa, cứ đến ngày là sẽ thấy thông báo hiện lên nhắc nhở. Nhưng lạ thay, nhiều người thời nay chỉ chúc mừng sinh nhật theo kiểu cho có, tiện tay thì chúc thôi, giống như chúng ta vẫn thường thấy mấy chữ “snvv”, “cmsn”, “hpbd”. Tôi không hiểu họ chúc nhau như thế để làm gì?! Từ lúc thấy Facebook báo sinh nhật cho đến lúc gõ xong 4 ký tự và bấm đăng lên chắc chỉ mất chừng 10 giây. Cái đấy phải gọi là “điểm danh sinh nhật” mới đúng.

Nếu không biết chúc gì cho nhau thì viết một câu “sinh nhật vui vẻ” đầy đủ có dấu cũng được mà, có khó khăn gì đâu. Nhưng nhiều người bảo rằng không thân lắm nên chúc thế thôi, để họ biết mình vẫn quan tâm họ là được. Vậy hãy thử nghĩ xem, một lời chúc hời hợt có thể khiến người ta vui vẻ hơn được sao?! Với những người khó tính, nó sẽ tạo ấn tượng rằng họ chẳng là gì trong trái tim của bạn cả.

Có lẽ với một số người, họ coi trọng những món quà vật chất hơn những lời chúc mang giá trị tinh thần. Song, một việc tưởng nhỏ nhặt thực ra cũng chính là cách để đánh giá một mối quan hệ. Những lời chúc trên Facebook có cũng được, không có cũng chẳng sao, nhưng đừng xem nó như một thủ tục xã giao rồi tuỳ tiện gõ vài ký tự. Bởi cái đáng quý nhất mà chúng ta nên tặng nhau, cuối cùng vẫn là tấm chân tình.

A.T