BAOTAYNINH.VN trên Google News

Lợi dụng “đào ao nuôi cá” để khai thác khoáng sản trái quy định 

Cập nhật ngày: 12/03/2018 - 06:02

BTN - Một người dân sống gần dự án của ông Nguyễn Văn Phỉ cho biết, sau khi được gia hạn, ông Phỉ tiếp tục thực hiện dự án. Mỗi ngày có hàng trăm lượt xe ben vào khu vực móc ao để chở đất mang đi, và sự việc kéo dài hàng tháng qua. Hiện nay ao bị đào sâu gấp đôi giới hạn cho phép.

Hiện trạng khu vực đào ao nuôi vịt - cá của ông Nguyễn Văn Phỉ tại khu phố Ninh Phú, phường Ninh Sơn, thành phố Tây Ninh.

Gần đây, người dân sống tại khu phố Ninh Phú, phường Ninh Sơn, thành phố Tây Ninh phản ánh về việc một chủ đầu tư dự án nuôi trồng thuỷ sản tại địa phương, sau khi đã nạo vét ao, chủ đầu tư có tận dụng đất dôi dư để bán.

Thế nhưng, theo người dân, chủ đầu tư dự án đã nạo vét quá sâu (khoảng 5m). Trong khi để nuôi trồng thuỷ sản, các cơ quan chức năng chỉ cho phép đào ao có độ sâu 2,5m. Do đó, người dân nghi ngờ chủ dự án đã lợi dụng giấy phép nạo vét ao nuôi trồng thuỷ sản để khai thác bán đất san lấp mặt bằng.

Qua tìm hiểu được biết, ngày 21.1.2016, UBND tỉnh ban hành Công văn số 162/UBND-KTN về việc tận dụng đất dôi dư từ dự án đầu tư trang trại chăn nuôi vịt - cá. Theo đó, UBND tỉnh đồng ý với tờ trình của Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), cho phép ông Nguyễn Văn Phỉ, ngụ ấp Hiệp Hoà, xã Hiệp Tân, huyện Hoà Thành được tận dụng đất dôi dư trong quá trình nạo vét ao nuôi trồng thuỷ sản.

Ngày 26.1.2016, Sở TN&MT ban hành văn bản gửi UBND thành phố Tây Ninh, UBND phường Ninh Sơn và ông Nguyễn Văn Phỉ. Theo đó, Sở TN&MT đề nghị ông Nguyễn Văn Phỉ thực hiện đúng các nội dung như: chỉ được hạ độ sâu đến 2,5m (tính từ mặt đất tự nhiên), bảo vệ cảnh quan môi trường tại vị trí khai thác và trên đường vận chuyển....

Sau đó, ông Nguyễn Văn Phỉ có đơn đăng ký phương án nạo vét gửi các ngành chức năng. Theo phương án đưa ra, diện tích đất của dự án là 19.941,9m2 (diện tích đào ao là 15.000m2), khối lượng đất tận thu là 18.000m3; công suất nạo vét 18.000m3/8 tháng. Kế hoạch nạo vét thực hiện trong 8 tháng kể từ ngày 21.1.2016.

Tuy nhiên, đến tháng 10.2016, ông Nguyễn Văn Phỉ có đơn xin gia hạn tận dụng đất dôi dư gửi UBND tỉnh, Sở TN&MT, UBND phường Ninh Sơn. Ông Phỉ đưa ra lý do là mưa nhiều nên dự án thi công không đạt tiến độ. Trong thời gian 8 tháng, ông chỉ mới đem đi được 6.000m3 đất dôi dư trong số lượng đất tận dụng từ dự án là 18.000m3.

Ngày 4.11.2016, Sở TN&MT phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND phường Ninh Sơn lập biên bản kiểm tra thực tế vị trí đề nghị gia hạn tận dụng đất dôi dư từ dự án nuôi vịt, cá của ông Nguyễn Văn Phỉ. Sau khi các cơ quan chức năng tiến hành thẩm định, ngày 18.9.2017, UBND tỉnh ban hành công văn thống nhất chủ trương cho tận dụng đất dôi dư từ dự án trang trại chăn nuôi vịt, cá của ông Phỉ.

UBND tỉnh giao Sở TN&MT có trách nhiệm chủ trì phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc vận chuyển đất dôi dư từ dự án.

Một người dân sống gần dự án của ông Nguyễn Văn Phỉ cho biết, sau khi được gia hạn, ông Phỉ tiếp tục thực hiện dự án. Mỗi ngày có hàng trăm lượt xe ben vào khu vực móc ao để chở đất mang đi, và sự việc kéo dài hàng tháng qua. Hiện nay ao bị đào sâu gấp đôi giới hạn cho phép.

Ngày 6.3.2018, chúng tôi cùng với cán bộ địa chính phường Ninh Sơn đến tìm hiểu thực tế tại vị trí đào ao của ông Nguyễn Văn Phỉ. Theo ghi nhận của chúng tôi, phản ánh của người dân về việc ông Phỉ có dấu hiệu lợi dụng việc nạo vét ao để lấy đất san lấp đem bán là có cơ sở.

Ông Phỉ cho rằng, những chỗ ông cho móc sâu, sau này ông sẽ đổ đá xuống để bảo đảm độ sâu đúng 2,5m theo sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền (?). Hiện tại, đất dôi dư sau khi móc lên được ông Phỉ bán cho một số đơn vị thi công đường, đất làm gạch hoặc đất san lấp.

Người dân mong các ngành chức năng sớm kiểm tra, làm rõ trường hợp trên và xử lý theo quy định.

THIÊN TÂM - THANH NHI