Kinh tế   Nông thôn mới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Lợi Thuận đón bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới 

Cập nhật ngày: 03/04/2020 - 09:10

BTNO - Vừa qua, Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới huyện Bến Cầu phối hợp với Đảng ủy, UBND xã Lợi Thuận tổ chức lễ công bố xã Lợi Thuận đạt chuẩn nông thôn mới và đạt chuẩn xã văn hóa nông thôn mới năm 2019.

Lợi Thuận là xã điểm thứ 5 hoàn thành 19/19 tiêu chí của huyện Bến Cầu. Xã xuất phát điểm thấp, chủ yếu sản xuất nông nghiệp, thương mại chưa phát triển. Với quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và sự đồng thuận của nhân dân, trong 9 năm thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới xã đã đạt các tiêu chí theo quy định. Tổng trị giá các công trình, phần việc trong xây dựng nông thôn mới là hơn 200 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp trên 26 tỷ đồng.

Ông Trần Văn Chiến- Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng công nhận xã đạt chuẩn nông mới cho lãnh đạo xã Lợi Thuận.

Đến nay 100% các tuyến đường giao thông trong xã đã được cứng hóa và nâng cấp, không còn lầy lội vào mùa mưa. 4/5 ấp được công nhận đạt chuẩn ấp văn hoá trên 10 năm liền. Xã tập trung đầu tư xây dựng hệ thống đường giao thông, thủy lợi, điện, cơ sở vật chất trường học, cơ sở vật chất văn hóa, y tế, chợ nông thôn, nhà ở dân cư và các công trình khác. 100% hộ dân sử dụng điện thường xuyên, an toàn, gần 100% hộ sử dụng nước sạch hợp vệ sinh. Các điểm trường trong xã được đầu tư xây dựng đạt chuẩn và kiên cố hóa.

Tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên đạt trên 93%. Bên cạnh đó, UBND xã đã tập trung thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân, xã không còn nhà tạm, nhà dột nát, hiện tỷ lệ hộ nghèo kéo giảm còn 0,45%.

Xã cũng đã vận động nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu sản xuất nông nghiệp theo hướng cơ giới hóa, áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật, đưa các giống cây trồng vật nuôi hiệu quả kinh tế cao vào sản xuất. Cùng với đó, hình thành và phát triển các hình thức tổ chức sản xuất hàng hóa, nâng cao thu nhập, bảo đảm phát triển nông thôn bền vững. Đời sống của nhân dân ngày một nâng cao, thu nhập bình quân đầu người hiện nay đạt 56 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ người tham gia bảo hiểm y tế đạt trên 85%.

Đến cuối năm 2019, xã Lợi Thuận đã hoàn thành 19/19 tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn mới và được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới; UBND huyện công nhận xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới năm 2019.

Nguyễn Thiện