BAOTAYNINH.VN trên Google News

Lời xin lỗi muộn màng

Cập nhật ngày: 17/07/2016 - 04:13

Đứng trước vành móng ngựa trong phiên toà phúc thẩm ngày 14.7.2016 tại Toà án nhân dân tỉnh, bị cáo Lê Văn Hải (SN 1979, ngụ xã Suối Đá, huyện Dương Minh Châu) mong muốn được xem xét giảm án để sớm về gia đình, đi làm có tiền bồi thường cho người bị hại.

Trước đó, Hải bị TAND thành phố Tây Ninh xử phạt mức án 7 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, 9 tháng tù về tội “làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”, tổng cộng hình phạt cho 2 tội danh là 7 năm 9 tháng tù. Sau phiên toà sơ thẩm, Hải kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, người bị hại cũng có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt cho Hải.

Theo hồ sơ vụ án, vào tháng 8.2012, Lê Văn Hải, tài xế xe tải chở hàng tuyến đường Nam- Bắc, điện thoại cho Bạch Văn Sài (SN 1963, ngụ khu phố Hiệp Lễ, phường Hiệp Ninh, thành phố Tây Ninh) nói thấy bên lề đường ở tỉnh Vĩnh Phúc có để bảng bán xe reo đời 1994, bao chuyển vùng, giá 330.000.000 đồng, biết ai mua thì giới thiệu cho Hải. Ông Sài nói với ông Trần Văn Đọ (SN 1962, ngụ khu phố Ninh Đức, phường Ninh Thạnh, thành phố Tây Ninh), ông Đọ đồng ý mua và trực tiếp thoả thuận với Hải. Hai bên đồng ý mua bán với giá 270.000.000 đồng, bên mua đưa trước 100.000.000 đồng, khi nhận xe thì giao đủ tiền.

Ngày 31.8.2012, ông Đọ chuyển trước vào tài khoản của Hải 100 triệu đồng. Khoảng 2 ngày sau, Hải điện thoại cho ông Đọ nói đường xa nên chỉ lấy máy và khung sườn xe, ông Đọ đồng ý. Sau đó, Hải không mua xe ở Vĩnh Phúc như thoả thuận mà mua máy xe reo cũ với giá 68.000.000 đồng, khung sườn xe cũ với giá 1.800.000 đồng, sau đó thuê người làm giấy đăng ký xe và giấy đăng kiểm đúng theo số máy, số sườn mà Hải đã mua giao cho ông Đọ. Tưởng là giấy tờ hợp lệ, ông Đọ trả đủ số tiền còn lại cho Hải. Sau đó, ông Đọ còn nhờ Hải làm sổ kiểm định tổng cộng 4 lần với số tiền 32.000.000 đồng.

Đến ngày 26.8.2013, ông Đọ đem chiếc xe cũ của mình thuê thợ thay máy xe, sườn xe mua của Hải vào và sơn lại xe, đến tháng 12.2013 đưa xe vào hoạt động. Đến ngày 4.12.2014, xe ô tô tải này bị Cảnh sát giao thông bắt, thu giữ giấy tờ và xe khi đang lưu hành.

Quá trình điều tra, Hải khai nhận, khi không mua được máy xe và khung sườn xe ở tỉnh Vĩnh Phúc, Hải không nói cho ông Đọ biết mà tự đến tiệm bán phụ tùng xe ô tô cũ ở xã Long Thành Trung, huyện Hoà Thành mua rồi thuê người (không rõ địa chỉ) làm giấy đăng ký xe với giá 60.000.000 đồng. Tuy nhiên, chủ tiệm bán phụ tùng ô tô cũ này xác định không có bán máy xe và khung sườn xe cho Hải.

Tại phiên toà phúc thẩm, bị cáo Hải thừa nhận hành vi của mình là sai và tỏ ra rất ân hận. Theo chủ toạ, chính vì lòng tham mà Hải đã nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền của ông Đọ. Hải mua máy xe cũ và sườn xe cũ chỉ có 80 triệu đồng, thuê người làm giấy tờ giả hết 60 triệu đồng, bán lại cho ông Đọ 270 triệu đồng. Có mặt tại toà, ông Đọ cũng thừa nhận việc mua máy xe và sườn xe cũ để lắp ráp vào xe của mình là không đúng quy định pháp luật, nên cũng đồng ý chấp hành quyết định tịch thu sung công quỹ.

Sau khi xem xét các tình tiết vụ án, Hội đồng xét xử chấp nhận kháng cáo của bị cáo Lê Văn Hải do phát sinh tình tiết mới là gia đình Hải đã bồi thường cho ông Đọ 50 triệu đồng, đồng thời ông Đọ cũng có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho Hải. Do đó, Hội đồng xét xử tuyên phạt Lê Văn Hải 9 tháng tù về tội “làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”, 6 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, tổng hợp hình phạt là 6 năm 9 tháng tù, giảm 1 năm tù so với bản án sơ thẩm.

Phiên toà kết thúc, trong lúc được dẫn giải ra xe, khi đi ngang chỗ ông Đọ đang ngồi, Hải lên tiếng xin lỗi và hứa sau khi ra tù sẽ về cố gắng làm ăn trả lại số tiền đã chiếm đoạt của ông. Đó có lẽ là lời xin lỗi chân thành của Hải, nhưng đã quá muộn màng.

THIÊN TÂM