BAOTAYNINH.VN trên Google News

Lòng hiếu không có tuổi

Cập nhật ngày: 02/01/2011 - 10:36

Bà Ưng Nội (giữa) được Phó Chủ tịch UBND Thị xã Nguyễn Văn Tới đến thăm, tặng quà nhân Ngày Quốc tế người cao tuổi 1.10.2010

Những ngày đầu năm mới 2011, sáng sớm, khí trời se lạnh, nhiều người e ngại không muốn ra đường. Thế nhưng, bà Lâm Dục, năm nay đã 60 tuổi vẫn ngày ngày thức khuya dậy sớm để đi bán vé số dạo. Khoác chiếc áo cộc tay, phong phanh, bà gò lưng cắm cúi  đạp từng vòng xe. Chiếc xe cũ kỹ có lẽ cũng đã già nua như tuổi của bà nên rất xệu xạo, cứ kêu cót két suốt dọc đường. Đèn đường tắt sớm, trong bóng đêm chưa kịp tan, bà lặng lẽ đạp xe gần nửa giờ đến khu vực chợ Thị xã. Trời vẫn chưa kịp sáng, bà len lỏi vào các quán cà phê, mời khách. Hết quán này lại ráo riết sang quán khác. Khi mặt trời lên cao, các quán cà phê thưa khách, chợ Thị xã bắt đầu nhộn nhịp, cũng là lúc bà Dục rời quán cà phê, hoà lẫn vào dòng người trong chợ với xấp xé số trên tay. Bà Dục kể: trước năm 1975, gia đình bà sinh sống ở Campuchia. Bà là con út, 3 anh chị của bà đều đã qua đời. Sau ngày miền Nam giải phóng, hai mẹ con bà về Tây Ninh sinh sống (cha bà đã bỏ gia đình từ trước đó). Thương mẹ, bà Dục không lập gia đình mà ở vậy để chăm sóc mẹ. Hơn 10 năm trước, bà Dục kiếm sống bằng nghề buôn bán gạo, nhưng rồi tuổi tác ngày càng cao, công việc bán gạo nặng nhọc không còn phù hợp nữa. Hơn một năm nay, bà chuyển sang nghề bán vé số dạo. “Mỗi ngày tôi bán được từ 50 – 60 tờ vé số, kiếm khoảng 50.000 đến 60.000 đồng”- bà Dục nói. Không có ruộng vườn, số tiền ít ỏi ấy là khoản thu nhập chính của cả hai mẹ con bà.

Cuộc sống khó khăn và mặc dù đã tuổi cao, sức yếu như vậy nhưng bà Dục vẫn chăm sóc, nuôi nấng mẹ chu đáo. Mẹ của bà, cụ Ưng Nội nay đã 101 tuổi mà sức khoẻ vẫn còn khá tốt. Bà Dục tâm sự: “Ngày nào cũng vậy, tôi thức dậy từ 4 giờ sáng để nấu cơm và đút cho mẹ ăn. Sau đó tôi đi bán. Đến khoảng 11 giờ là trở về nhà, lo bữa cơm trưa cho mẹ. Buổi chiều tôi không đi bán, tranh thủ trông nom mẹ. Hôm nào mẹ bệnh thì tôi bán ít vé hơn để về sớm hoặc nghỉ hẳn ở nhà để chăm sóc cụ. Nhưng mẹ tôi cũng ít khi bệnh, hiện tại, mỗi bữa bà vẫn ăn được hết một chén cơm”. 

Bà Ưng Nội đã được hưởng trợ cấp xã hội và đã được Thủ tướng Chính phủ tặng áo lụa mừng thọ. Vào những dịp lễ, tết, Ngày Quốc tế người cao tuổi 1.10, cụ được lãnh đạo tỉnh đến thăm viếng, tặng quà. Nhìn thấy mẹ vui, khoẻ, ánh mắt bà Lâm Dục cũng sáng ngời hạnh phúc.

Đại Dương