Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Long Phước quyết tâm phòng chống dịch Covid- 19 

Cập nhật ngày: 15/01/2021 - 20:37

BTNO - Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phước tạp, đặc biệt là trong dịp Tết Tân Sửu 2021 sắp tới, chính quyền địa phương và lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn xã Long Phước (huyện Bến Cầu) quyết tâm kiểm soát chặt chẽ, không để dịch bệnh lây lan qua địa bàn.

Lượng lượng làm nhiệm vụ chốt biên giới thể hiện quyết tâm phòng, chống dịch Covid- 19 trước thềm năm mới.

Những ngày này về vùng biên giới Long Phước, gió lạnh từng cơn thổi vào người như cắt da cắt thịt. Bên kia đường biên giới, một vài chiếc xe tải chở đất chạy tới chạy lui thi công công trình đường tuần tra biên giới của nước bạn. Sau những chuyến xe, từng đám bụi mù thốc lên. Trong cơn gió bụi biên thùy ấy, những chiến sĩ biên phòng và Xã đội Long Phước luôn chắc tay súng tuần tra dọc biên giới để giữ gìn an ninh trật tự vùng biên. Tại các chốt dã chiến, các chiến sĩ khác canh gác nghiêm ngặt, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng người dân qua lại biên giới bất hợp pháp.

Trung úy Phan Cao Minh-Cán bộ Đồn Biên phòng Long Phước, người vừa cùng một số chiến sĩ đi tuần tra biên giới về tới chốt phòng chống dịch số 1, anh chia sẻ, trong thời gian qua, chốt phòng chống dịch số 1 hoàn thành tốt nhiệm vụ chốt chặn, kiểm soát dịch Covid- 19.

Hiện nay, Tết Nguyên đán Tân Sửu sắp đến gần, ai cũng có mong muốn về thăm gia đình, nhưng anh em anh em ở đây luôn quán triệt tư tưởng theo chỉ đạo của cấp trên chống dịch như chống giặc, nên cố gắng khắc phục mọi khó khăn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ; đồng thời tuyên truyền, vận động người dân không nên qua lại biên giới, không được tiếp tay cho những người xuất nhập cảnh trái phép, buôn lậu, gian lận thương mại.

Lượng lượng làm nhiệm vụ chốt biên giới hội ý trước đợt tuần tra biên giới.

Anh Vương Văn Đến (30 tuổi, ngụ ấp Phước Tây), cách đường biên giới không xa, bộc bạch, nhờ công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng của chính quyền địa phương và lực lượng chức năng về dịch bệnh nên gia đình anh kịp thời nắm bắt được mọi diễn biến của dịch Covid-19.

Ngoài ra, lực lượng biên phòng, dân quân còn đến từng gia đình hướng dẫn cách cài đặt chương trình Bluezone trên điện thoại, và cho các gia đình ký bản cam kết không qua lại biên giới, không tiếp sức đưa người khác vượt biên trái phép. “Tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, ai cũng lo, nhưng thấy ngày đêm lực lượng bảo vệ chốt chặn tất cả các ngõ ngách đường biên nên ai cũng yên tâm làm ăn, sinh sống”, anh Đến nói.

Ở vùng biên giới này, không ít hộ dân có người thân đang kinh doanh, lao động bên nước bạn Campuchia. Tết Cổ truyền là dịp sum họp đoàn viên, nhưng các gia đình ở đây đành chấp nhận, dặn người thân ở lại đất bạn, chờ hết dịch bệnh mới trở về quê hương.

Một trong những chốt biên giới phòng, chống dịch Covid- 19 ở xã Long Phước.

Gia đình ông Đặng Văn Thanh là một trường hợp điển hình như thế. Vợ chồng ông Thanh có 3 người con trai và 2 người con dâu kinh doanh buôn bán trái cây ở nước bạn Campuchia. “Hằng ngày tụi nó mua trái cây ở Nam Vang, chở về Bàu Quách bán lại. Mua bán nhỏ lẻ theo kiểu mua đẩy bán bưng, kiếm tiền nuôi vợ con”, ông Thanh nói.

Những năm trước, vào dịp cuối năm như thế này, vợ chồng ông Thanh đều tổ chức tất niên, con cháu tề tựu về nhà đông đủ, nhưng cuối năm nay, dịch bệnh hoành hành, gia đình quyết định không tổ chức tiệc tùng gì cả. Hằng ngày, vợ chồng ông và các con, dâu thường xuyên điện thoại với nhau để hỏi thăm tình hình làm ăn, sinh sống và dịch bệnh ở nước bạn.

“Tôi rất mừng là tụi nó vẫn khỏe mạnh bình thường và khu vực chúng làm ăn chưa có trường hợp nào bị Covid- 19. Mặc dù rất nhớ con, nhưng tôi gọi điện thoại dặn tụi nó, đứa nào làm ăn ở đâu cứ ăn tết ở đó, khoan hãy về nhà vào lúc này”, người chủ nhà 58 tuổi tâm sự.

Trao đổi với chúng tôi về tình hình kiểm soát dịch Covid- 19 ở vùng biên giới, Đại úy Dương Mạnh Hùng- Chính trị viên Đồn Biên phòng Long Phước cho biết, trên địa bàn xã Long Phước có 9km đường biên giới, Đồn phối hợp với lực lượng dân quân và công an tổ chức 8 chốt kiểm soát dọc theo đường biên. Gần một năm qua, ở các chốt này đều bố trí lực lượng tuần tra, canh gác 24/24 giờ.

Từ khi xảy ra dịch Covid- 19 đến nay, cả hệ thống chính trị xác định đây là nhiệm vụ kép, thường xuyên, vừa giừ gìn an ninh biên giới, vừa phòng chống dịch bệnh, nhất là phải đảm bảo an toàn trong dịp Tết Cổ truyền và Đại hội Đảng toàn quốc sắp tới.

Thực hiện chủ trương chung của cấp trên, Long Phước vẫn mở cửa biên giới cho người dân hai nước về thăm gia đình trong dịp Tết, nhưng ai qua lại biên giới phải áp dụng cách ly tập trung 14 ngày theo quy định của ngành y tế. “Thời gian qua, tâm lý người dân ngán ngại việc cách ly nên ít ai qua lại biên giới thăm người thân. Tuy nhiên cũng không loại trừ khả năng những ngày Tết sắp tới, sẽ có người lén lút vượt biên trái phép. Vì vậy, thời điểm từ nay cuối năm, lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra kiểm soát tối đa”, Đại úy Dương Mạnh Hùng bày tỏ.

Ông Ngô Thanh Tùng- Phó Chủ tịch UBND xã Long Phước cung cấp thêm thông tin, từ khi xảy ra dịch bệnh Covid- 19, UBND xã đã xây dựng kế hoạch lồng ghép tuyên truyền công tác phòng chống dịch đến tất cả các đoàn thể và nhân dân.

Đặc biệt, đối với những gia đình có con em làm ăn, sinh sống ở nước bạn Campuchia, UBND xã chỉ đạo lực lượng Công an vận động, cam kết không để con em nhập cảnh trái phép, nếu có về thăm nhà phải nghiêm túc chấp hành cách ly tập trung 14 ngày. UBND xã cũng tích cực vận động xã hội hóa chăm lo thêm lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm đầy đủ cho các lượng lượng đang làm nhiệm vụ ở các chốt biên giới.

“Nhìn chung, trong thời gian qua, người dân trong xã rất đồng tình và chung tay với chính quyền địa phương phòng chống dịch. Tính đến thời điểm này, trên địa bàn xã Long Phước, chưa xảy ra trường hợp nào nhập cảnh trái phép”, Phó Chủ tịch UBND xã Long Phước khẳng định.

Đại Dương