BAOTAYNINH.VN trên Google News

Long Thành Trung, Hoà Thành: Xây dựng giao thông nông thôn, đâu chỉ ở “mặt tiền”!

Cập nhật ngày: 28/07/2009 - 10:26

Phía trong những con đường phẳng phiu vẫn còn những con đường chỉ còn là lối mòn rậm rạp.

Là người dân địa phương, tôi cảm thấy rất vui mừng phấn khởi khi nhìn thấy những tuyến đường trên địa bàn xã Long Thành Trung ngày càng được đầu tư nâng cấp thông thoáng, sạch đẹp. Việc làm này hoàn toàn phù hợp với kế hoạch xây dựng xã văn hoá mà tôi được nghe trình bày tại buổi lễ đăng ký diễn ra gần cuối năm 2008. Nếu so sánh với các xã khác trong huyện Hoà Thành thì gần đây xã Long Thành Trung nâng cấp nhiều tuyến đường nông thôn bằng sỏi đỏ, giúp cho việc đi lại của người dân trong mùa mưa đỡ vất vả, lầy lội như những năm trước. Kể cả những đoạn đường bị sạt lở, xói mòn cũng được quan tâm giặm vá kịp thời, được đông đảo người dân hoan nghênh, đồng tình công nhận chính quyền địa phương tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, theo lời Bác đã dạy: “Việc gì có lợi cho dân thì cố gắng làm cho bằng được…”.

Trước đây Báo Tây Ninh có bài viết nêu kinh nghiệm của xã trong việc tổ chức vận động nhân dân thi đua xây dựng đường giao thông nông thôn, tạo nên “những con đường thông thoáng chào đón mùa xuân”. Chúng tôi nhắc lại điều này để ghi nhận và đánh giá cao tinh thần chủ động sáng tạo của các ban ngành, đoàn thể xã đã chú trọng xây dựng địa phương ngày càng phát triển, xây dựng nông thôn mới tiến tới xây dựng xã văn hoá. Tuy nhiên, bên cạnh đó tôi xin góp một ý kiến nhỏ, trên tinh thần thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở hay còn gọi là thực hiện “giám sát đầu tư cộng đồng”. Theo nhận xét của chúng tôi, việc nâng cấp đường giao thông bằng sỏi đỏ ở Long Thành Trung trong mấy năm qua phần lớn chỉ tập trung ở các ấp Long Thới, Long Kim (trong đó có cả việc đầu tư của huyện trên địa bàn xã) và một phần phía ngoài ấp Long Chí, khu vực gần trụ sở UBND xã. Trong khi đó còn rất nhiều tuyến đường đất sâu vào trong từ ô 7 đến ô 9 ấp Long Chí bị xói mòn, sạt lở trong mùa mưa, có đường chỉ còn một lối mòn nhỏ ngoằn ngoèo ở giữa đường, hai bên lề đường cỏ dại mọc um tùm. Một số tuyến đường có nhiều xe tải nặng qua lại tạo thành những ổ gà, ổ voi, khiến cho việc lưu thông của người dân rất khó khăn. Tại các ngã tư, cây xanh ven đường che khuất tầm nhìn giao thông, rất nguy hiểm vào ban đêm.

Mới đây, Báo Tây Ninh lại có bài viết “Con đường chung không ai khóc”, phản ánh việc con đường liên xã Long Thành Trung tiếp giáp xã Long Thành Nam có nhiều vũng nước ở hai đầu đường. Ngay sau khi báo phát hành, chính quyền hai xã đã phối hợp với nhau thi công san ủi bằng phẳng. Trong đó có sự tham gia của nhân dân, cụ thể có người đóng góp 2 xe đất để lấp những lỗ trũng, việc làm đó khiến cho bà con địa phương rất vui mừng. Tiếp xúc với một số người dân địa phương, chúng tôi ghi nhận ý kiến: Bà con xã Long Thành Trung không dám đòi hỏi phải làm đường cấp phối sỏi đỏ hay nâng cấp cao hơn như những tuyến đường đã và đang làm, mà bà con chỉ mong muốn việc đầu tư phải đúng nơi hết sức cần thiết ở các khu vực dân cư. Bà con cũng hiểu rằng ngân sách địa phương còn nhiều khó khăn, không thể đáp ứng nhu cầu đều khắp các ấp, nên chỉ kiến nghị chính quyền địa phương xem xét cho tiến hành san ủi mặt đường ở những con đường xuống cấp nặng nề “ở phía trong sâu” cho bằng phẳng, giặm vá những ổ gà, ổ voi và vận động nhân dân phát quang bụi rậm hai bên lề đường để giúp cho những người dân vùng nông thôn giảm bớt khó khăn về đi lại, đồng thời cùng giảm bớt… thiệt thòi so với các hộ ở “mặt tiền”, nơi cấp trên dễ “trông xuống”.

NGỌC LINH