BAOTAYNINH.VN trên Google News

Long trọng Lễ thượng cờ Thống nhất non sông bên dòng Bến Hải 

Cập nhật ngày: 30/04/2019 - 17:01

Ngày 30/4, tại Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ Thống nhất non sông.

Description: Keyword đầu tiên có dấu

Lễ Thượng cờ “Thống nhất non sông” chính là dịp để ôn lại ký ức của một thời lịch sử hào hùng của quê hương đất nước.

Đây là hoạt động được tổ chức nhân kỷ niệm 44 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2019) và 47 năm giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972 - 1/5/2019).

Tham dự buổi lễ có Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình; các đồng chí lãnh đạo Trung ương, địa phương cùng đông đảo cán bộ, chiến sĩ và nhân dân Quảng Trị.

Lễ Thượng cờ “Thống nhất non sông” là dịp để tôn vinh những chiến công bất tử, những hi sinh của quân dân ta, nêu cao di huấn thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một, sông có thể cạn, núi có thể mòn, song chân lý ấy không bao giờ thay đổi”.

Trong không khí trang nghiêm và xúc động, lá cờ đỏ sao vàng được kéo lên trên Kỳ Đài Hiền Lương chính là biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, thể hiện cho ý chí kiên cường, bất khuất, niềm kiêu hãnh và là sức mạnh của dân tộc Việt Nam. Các đại biểu và hàng vạn người dân đã kính cẩn nghiêng mình trước khoảnh khắc thiêng liêng này.

Description: Keyword đầu tiên có dấu

Description: Keyword đầu tiên có dấu

Tham dự buổi lễ có Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình; các đồng chí lãnh đạo Trung ương, địa phương cùng đông đảo cán bộ, chiến sĩ và nhân dân Quảng Trị.

Tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị đọc diễn văn ôn lại những năm tháng chiến đấu oanh liệt, kiên cường của quân và dân Quảng Trị nói riêng cũng như nhân dân cả nước nói chung.

Năm 1954, Hiệp định Giơnevơ được ký kết đã chia cắt đất nước Việt Nam thành hai miền Nam - Bắc, lấy Vĩ tuyến 17, nơi con sông Bến Hải hiền hoà của tỉnh Quảng Trị làm ranh giới hai miền. Dòng sông hiền hòa, thơ mộng trở thành giới tuyến quân sự tạm thời, cầu Hiền Lương trở thành biểu tượng của nỗi đau chia cắt và khát vọng thống nhất của cả dân tộc.

Tỉnh Quảng Trị trở thành tuyến đầu của miền Bắc XHCN và là hậu phương trực tiếp của tiền tuyến lớn miền Nam, cũng là chiến trường nóng bỏng, khốc liệt nhất. Kẻ thù đã thực hiện nhiều cuộc hủy diệt với hàng chục vạn tấn bom đạn, chất độc hóa học cùng chiến lược chiến tranh thâm độc hòng đưa Quảng Trị trở thành “vành đai trắng”, biến nơi đây thành vùng đất lửa.

Vượt qua mọi đau thương mất mát, tàn khốc của cuộc chiến, Đảng bộ, quân và dân Quảng Trị đã bất khuất, kiên cường, phối hợp cùng tạo nên sức mạnh vô biên để chiến đấu và chiến thắng; bảo vệ quê hương đến ngày đất nước thống nhất.

Description: Keyword đầu tiên có dấu

Lễ hội đua thuyền truyền thống nhận được sự hưởng ứng của người dân.

Ngay sau Lễ Thượng cờ đã diễn ra các hoạt động văn nghệ thể thao sôi nổi như hội bài chòi, đua thuyền. Trong đó, lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Bến Hải với sự tham gia của đông đảo các đoàn đua đến từ khắp các địa phương trong tỉnh Quảng Trị nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân.

Sáng cùng ngày, tỉnh Quảng Trị phối hợp với Tp. Hải Phòng tổ chức lễ khánh thành công trình "Bảo tồn, tôn tạo bờ Nam di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải". Công trình do Tp. Hải Phòng hỗ trợ 15 tỷ đồng để xây dựng.

Description: Keyword đầu tiên có dấu

Description: Keyword đầu tiên có dấu

Khánh thành công trình "Bảo tồn, tôn tạo bờ Nam di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải".

Công trình được xây dựng với mục tiêu chỉnh trang kiến trúc các hạng mục bờ Nam khu di tích; phục chế những chứng tích lịch sử sống động trong thời gian đất nước bị chia cắt; nâng tầm giá trị lịch sử cuộc đấu tranh bền bỉ của quân và dân ta qua những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Qua đó, góp phần vào việc xây dựng khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải thành «Công viên Thống nhất» nhằm giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc, ý thức bảo vệ chủ quyền độc lập, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ Việt Nam cho các thế hệ ngày nay và mai sau.

Nguồn Baogiaothong