Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Lớp học mùa hè

Cập nhật ngày: 25/07/2010 - 05:45
HTML clipboard

Mùa hè, mùa của những tiếng ve râm ran, của màu hoa phượng nở đỏ rực, của những buổi rong chơi thả diều ngoài bờ đê, hay lượn lờ bắt bướm triền sông. Thế nhưng, mùa hè năm nay, các em thiếu nhi xã Hoà Hội lại đến lớp, tham gia vào những buổi ôn tập hè do các chiến sĩ Mùa hè xanh- đến từ Trường đại học Ngân hàng TP.HCM tổ chức. Tuy không phải là những thầy, cô chuyên nghiệp nhưng chiến sĩ MHX vẫn có thể “đứng lớp”, vẫn có thể giảng dạy cho các em những bài học căn bản: “O tròn như quả trứng gà. Ô thì đội mũ. Ơ thì thêm râu”.

Những bỡ ngỡ ban đầu dường như tan biến khi các em thiếu nhi cùng các chiến sĩ tình nguyện rảo bước đến trường trên con đường đất đỏ đặc trưng cho vùng đất Tây Ninh đầy nắng và gió. Những bàn tay bé xíu, nằm gọn ghẽ trong bàn tay của những “cô giáo sinh viên”. Những bàn tay nhỏ bé ấy cố gắng gò từng nét chữ, từng con số trên trang tập trắng tinh tươm. Và cũng chính những đôi bàn tay nhỏ bé ấy đã ôm lấy cánh tay, choàng lên cổ chiến sĩ MHX từng vòng lá xanh tươi đội lên chiếc mũ tai bèo, kết những bó hoa mộc mạc, giản dị tặng cô, tặng thầy kèm với đó là những nụ cười thật tươi và ánh mắt sáng long lanh.

(ảnh minh hoạ)

Lớp học ôn tập hè diễn ra đúng theo kế hoạch. Ngày khai giảng, các em ríu rít nói cười, hồi hộp nhìn chăm chăm những cô, thầy sinh viên lạ lẫm kia. Sau khi đã sắp xếp lịch học, phân công công việc cụ thể, các chiến sĩ tình nguyện thực hiện việc giảng dạy ngay lập tức. Nào Toán, nào Tiếng Việt, nào những bài Chính tả miêu tả cảnh sắc quê hương, nào những bài tập tính toán cộng, trừ, nhân, chia đôi lúc khiến các em phải nhăn mặt, gãi đầu suy nghĩ…

Một lớp học có chừng năm bảy em thiếu nhi tham gia. Bao nhiêu khuôn mặt là bấy nhiêu nụ cười, bấy nhiêu ánh mắt chan chứa những niềm yêu thương khác nhau. Nhìn vào nụ cười ấy, các chiến sĩ dường như quên hết bao mệt mỏi đường xa, bao vất vả dưới cái nắng rát bỏng miền xa. Ánh mắt các em sáng long lanh, hệt nắng vàng óng ả lúc bình minh, trong trẻo, sáng lên những niềm hy vọng, những tin yêu vào anh, chị sinh viên tình nguyện, cũng như những tin yêu về cuộc đời này.

Công việc “lên lớp giảng dạy” tưởng chừng đơn giản nhưng cũng gặp không ít khó khăn, vất vả. Những giọt mồ hôi nóng hổi lăn trên má chiến sĩ mỗi khi các em học sinh nghịch phá, hay những khi chạnh lòng bên tiếng thút thít khi được hỏi về gia đình, về hoàn cảnh sống của các em học trò nhỏ bé. Học mà chơi, chơi mà học. Sau những giờ học tập, ôn luyện tập trung, các em thiếu nhi cùng các anh chị sinh viên vui đùa, chạy nhảy nơi sân trường rợp bóng cây. Cảm thấy sao mà nhẹ nhõm, bình yên đến lạ trước tiếng cười đùa tíu tít, hồn nhiên của các em.

Lớp học mùa hè là như thế. Chỉ đơn giản như thế thôi nhưng lại là một kỷ niệm, một dấu ấn khó có thể phai nhoà đối với những chiến sĩ MHX.

Phạm Phúc Khánh Minh