Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Lớp trưởng gương mẫu

Cập nhật ngày: 26/06/2011 - 10:00

Hơn hai năm nay, người dân ở xã Trà Vong, huyện Tân Biên đã rất quen với hình ảnh cậu phục vụ dáng cao, gầy, nước da ngăm đen ở quán ăn bình dân ven quốc lộ 22B. Đó chính là Bùi Thanh Vinh, lớp trưởng lớp 6A2, Trường THCS Trà Vong. Cuộc sống gia đình khó khăn đã sớm rèn cho cậu bé nhà nghèo có ý chí tự lập ngay từ khi còn ngồi ghế nhà trường.

Ba mất khi Vinh mới hơn hai tuổi. Hai mẹ con Vinh về nương tựa bên nhà ngoại. Nhà không có ruộng đất, mười mấy năm qua, mẹ Vinh phải làm thuê, làm mướn đủ thứ nghề để nuôi con khôn lớn. Công việc làm thuê ở nông thôn vất vả mà thu nhập lại bấp bênh nên cuộc sống của mẹ con Vinh rất khó khăn. Thương mẹ cực khổ, hơn hai năm nay Vinh xin mẹ cho đi phụ việc ở quán hủ tiếu của bác Hùng ở gần trường.

Vinh đang phục vụ khách ở quán ăn

Hằng ngày, Vinh dậy sớm ra quán sắp xếp bàn ghế, bưng bê hủ tiếu, bánh canh cho khách, sau đó mới chạy qua trường học. Khi tiếng trống trường vừa dứt thì Vinh lại bươn bả quay lại quán làm việc. Tại đây, đống tô, dĩa, ly… bẩn đang chờ Vinh. Một ngày làm việc chăm chỉ, Vinh được trả công từ 10.000 đến 20.000 đồng (tuỳ theo công việc hôm đó ít hay nhiều) và được bao hai bữa cơm. Tối, từ quán ăn trở về, Vinh ngồi vào bàn, miệt mài học bài.

Từ số tiền kiếm được bằng công sức lao động của mình, cậu học trò nghèo Bùi Thanh Vinh đã lên hẳn một “kế hoạch chi tiêu” rất cụ thể: một phần phụ mẹ mua gạo ăn hằng ngày, một phần bỏ heo đất, để dành đến đầu năm học đóng tiền trường, mua sách vở, dụng cụ học tập.

Cuộc sống vất vả là vậy nhưng suốt 6 năm qua Vinh đều đạt danh hiệu học sinh giỏi xuất sắc. Vinh cũng làm tốt vai trò của một lớp trưởng, được thầy yêu bạn mến.

Nói về cậu học trò nhỏ của mình, thầy Huỳnh Phạm Phúc Nguyên - giáo viên chủ nhiệm có nhận xét rất tốt: “Em là một học sinh ngoan, một lớp trưởng gương mẫu”.

Vinh mơ ước sau này trở thành chiến sĩ công an. Và em quả quyết dù cuộc sống có khó khăn thế nào thì em cũng sẽ nỗ lực vượt qua. Với nghị lực của mình, hẳn cậu học trò nghèo sẽ thực hiện được ước mơ trong tương lai.

Nam Hà