BAOTAYNINH.VN trên Google News

Lừa đảo qua mạng, 38 bị cáo lãnh án từ 3 - 12 năm tù 

Cập nhật ngày: 30/08/2024 - 10:27

BTNO - Sau 4 ngày xét xử sơ thẩm, chiều 29.8, Hội đồng xét xử (HĐXX) Toà án Nhân dân tỉnh Tây Ninh đã tuyên án đối với 38 bị cáo trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng, bị Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, theo điểm a khoản 4 Điều 174 Bộ luật Hình sự.

Hội đồng xét xử TAND tỉnh Tây Ninh tuyên phạt các bị cáo tại phiên toà sơ thẩm. (Ảnh: Tâm Giang)

Cụ thể, HĐXX tuyên phạt 3 bị cáo: Nguyễn Hoàng Sang (sinh năm 2001, ngụ xã Thanh Điền, huyện Châu Thành), Lê Trường Thịnh (sinh năm 1997, ngụ xã Lợi Thuận, huyện Bến Cầu) và Phan Trung (sinh năm 1996, ngụ thành phố Đà Nẵng), mỗi bị cáo 12 năm tù giam.

Trong phần luận tội, Chủ toạ phiên toà nhấn mạnh, các bị cáo Sang, Thịnh, Trung với vai trò giúp sức cho các đối tượng Lùn, Trắng, Đen và được các đối tượng giao nhiệm vụ trực tiếp quản lý nhân viên, giám sát việc thực hiện hành vi lừa đảo đối với các bị cáo khác nên phải chịu trách nhiệm hình sự cao nhất trong vụ án.

Tuyên án 9 năm tù giam đối với các bị cáo: Nguyễn Ngọc Hiếu, Nguyễn Vũ Luân, Phạm Văn Trường, Phan Anh Tú, Châu Nguyên Bảo, Nguyễn Ngọc Thảo, Dương Hoàng Tiểu Băng, Nguyễn Ngọc Thảo, Nguyễn Thị Kim Hoa, Huỳnh Thị Duyên Thắm, Nguyễn Tường Vy, Đặng Thành phát, Phòng Thị Cẩm Lệ, Nguyễn Trung Tiến.

Các bị cáo: Nguyễn Văn Đình, Nguyễn Quang Hiếu, Bùi Thị Cẩm Lài, Nguyễn Thị Thành và Đinh Văn Hiệp bị tuyên án 8 năm tù giam.

Phiên toà hình sự sơ thẩm được xét xử công khai tại TAND tỉnh Tây Ninh. (Ảnh: Tâm Giang)

HĐXX tuyên phạt 7 năm tù giam đối với bị cáo: Nguyễn Thị Ngọc Mai, Phạm Tuấn Khiêm, Hoàng Văn Tiền, Trịnh Tiến Anh; 6 năm tù giam đối với bị cáo Nguyễn Hồ và Lê Thị Kim Ngân; 5 năm tù giam đối với Trần Trung Hậu, Nguyễn Trọng Nhân, Lê Trần Nhựt Thanh và Trần Trung Tín; Chung Thị Minh Khuê, Đới Minh Thư, Phạm Tuấn Khiêm, Đặng Xuân Hung, mỗi bị cáo 4 năm tù giam.

Tuyên án 3 năm tù đối với 2 bị cáo Hoàng Thị Nhung và Nguyễn Thị Diệp nhưng cho hưởng án treo, thời hạn thử thách 5 năm kể từ ngày tuyên án.

HĐXX buộc các bị cáo bồi thường 5,259 tỷ đồng cho 19 bị hại được xác định tại phiên toà.

Theo cáo trạng của Viện KSND Tây Ninh, từ tháng 3-10.2022, Nguyễn Hoàng Sang cùng các đồng phạm sang Campuchia làm việc cho công ty trá hình do 3 đối tượng người Trung Quốc (có tên thường gọi là Lùn, Trắng, Đen) làm chủ, có trụ sở tại toà B7, khu Venus, tỉnh Svay Rieng (Campuchia). Từ tháng 10.2022 đến tháng 1.2023, công ty chuyển trụ sở đến toà H, khu King Crow, tỉnh Svay Rieng (Campuchia).

Công việc là sử dụng không gian mạng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của công dân Việt Nam. Đối tượng người Trung Quốc đã đăng bài viết tuyển nhân viên làm việc trên mạng, trả lương cao hoặc yêu cầu các nhân viên làm việc trước dụ dỗ, lôi kéo thêm bạn bè, người thân đưa sang Campuchia để làm việc cho công ty.

Các bị cáo chờ tuyên án tại phiên toà hình sự. (Ảnh: Tâm Giang)

Đối tượng người Trung Quốc cho nhân viên ký hợp đồng làm việc 6 tháng, trả công 800 - 900 USD/tháng, các tháng tiếp theo mỗi tháng tăng 50 USD, được hưởng hoa hồng trên tổng số tiền lừa đảo được từ người bị hại.

Tại đây, nhân viên được tổ chức ăn ở, làm việc cùng nhau trong một toà nhà. Tài liệu và lời thoại lừa đảo do công ty này cung cấp, buộc các nhân viên học thuộc, làm theo kịch bản hướng dẫn. Sau đó, đối tượng người Trung Quốc quản lý, chia nhân viên làm việc theo các tổ, nhóm để cùng hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tiền của người Việt Nam.

Từ tháng 3 - 7.2022, các nhân viên sale làm việc độc lập, được giao quản lý máy tính, điện thoại liên lạc với bị hại (gọi điện, nhắn tin qua Zalo, Facebook, Telegram) dụ dỗ bị hại lập tài khoản trên trang Shopee giả mạo, Lazada giả mạo để đặt đơn hàng; hướng dẫn bị hại đặt mua đơn hàng ảo để được hưởng hoa hồng từ 10% - 15% trên tổng số tiền mỗi đơn hàng; cung cấp tài khoản ngân hàng của công ty dùng lừa đảo cho bị hại chuyển tiền đến.

Ban đầu, bị hại được chuyển trả tiền đầy đủ gốc và lãi về tài khoản cá nhân, sau khi tạo được lòng tin với bị hại, các đối tượng yêu cầu bị hại chuyển thêm tiền tạo mua đơn hàng ảo với số tiền lớn để được hưởng hoa hồng cao hơn, nhưng khi bị hại yêu cầu rút tiền các nhóm báo lỗi, không rút được tiền, đồng thời yêu cầu bị hại chuyển thêm tiền cho đến khi không còn khả năng, các đối tượng chặn, xoá liên lạc và chiếm đoạt tiền.

Từ tháng 7 - 12.2022, với hình thức lừa đảo nhắn tin dụ dỗ, lôi kéo bị hại tham gia theo dõi, thả tim tiktok, nghe nhạc MP3... để được trả công từ 10.000 - 50.000 đồng/lần; thực hiện nhiệm vụ lệnh tài xỉu hoặc chẵn lẻ để được hưởng hoa hồng từ 30% - 60%/lần đặt cược, các đối tượng người Trung Quốc đã chỉ đạo nhóm nhân viên làm nhiệm vụ quản lý app Corona tạo lỗi hệ thống, sửa số tài khoản ngân hàng, sửa thành bị hại chưa hoàn thành nhiệm vụ để chiếm đoạt tiền.

Để quản lý, công ty lập ra các nhóm như: Nhóm tổng C, Nhóm check ID, Nhóm phạt, Nhóm xin số tài khoản, Nhóm rút tiền, Nhóm báo cáo nuôi khách hàng... Công ty này còn tạo mã hậu đài (mỗi nhân viên có số khác nhau) để quản lý thông tin nhân viên, quản lý vân tay, điểm danh vào làm, thông báo trừ lương, thông báo phát lương...

Tâm Giang