BAOTAYNINH.VN trên Google News

Luật Bảo hiểm Y tế: Chưa đi vào cuộc sống

Cập nhật ngày: 03/11/2009 - 05:46

Khám bệnh cho người có thẻ BHYT tại Trung tâm Y tế huyện Châu Thành.

Một cán bộ lãnh đạo của Trung tâm Y tế huyện Châu Thành cho rằng, Luật Bảo hiểm Y tế (BHYT) hiện giờ có rất nhiều thay đổi và hầu hết là những thay đổi tích cực, nếu thực hiện tốt tinh thần của luật thì chất lượng dịch vụ y tế sẽ được nâng lên, người bệnh có BHYT cũng sẽ được điều trị với chất lượng tốt hơn rất nhiều.

Luật lần này quy định người bệnh đăng ký khám chữa bệnh ở đâu thì điều trị ở đó. Như vậy sẽ hạn chế được tình trạng quá tải ở bệnh viện tuyến trên. Nhưng điều đó cũng có thể gây ra quá tải ở tuyến huyện do số lượng đăng ký khám chữa bệnh ở đây tăng lên! Điều 26 của Luật  ghi rõ “Người tham gia BHYT có quyền đăng ký khám chữa bệnh, chữa bệnh BHYT ban đầu tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến xã, tuyến huyện hoặc tương đương; trừ trường hợp được đăng ký tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến tỉnh hoặc tuyến trung ương theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế”.

Như vậy, người dân sẽ có tâm lý chọn bệnh viện tuyến huyện để đăng ký hơn là các trạm y tế cấp xã.

Trung tâm Y tế huyện Châu Thành: hiện đang có một số phòng được dựng lên để điều trị cho bệnh nhân bị nhiễm cúm A/H1N1. Khi người bị nhiễm cúm được điều trị khỏi thì các phòng ốc nói trên vẫn có thể sử dụng làm phòng khám được (dù chỉ là tạm thời). Mặt khác, nếu điều kiện thuận lợi, trong tương lai gần, Trung tâm sẽ có một cơ ngơi khang trang với 100 giường bệnh, tất cả đều mới hoàn toàn. Như vậy, người bệnh sẽ được phục vụ tốt hơn. Hiện nay, mỗi ngày có khoảng hơn một trăm người bệnh có thẻ BHYT đến khám chữa bệnh tại đây.

Châu Thành có 49.000 người có thẻ BHYT (không tính trẻ em sáu tuổi trở xuống). Trong tương lai, con số này có tăng không và nếu tăng thì sẽ tăng khoảng bao nhiêu? Trả lời câu hỏi này, bà  Bùi Lê Thanh Thảo, giám định viên y tế của BHXH huyện Châu Thành nói rằng: chưa thể nói trước được. Muốn biết chính xác thì phải sau vài tháng đầu của năm 2010 mới biết. Luật BHYT đã có hiệu lực thi hành, tuy nhiên, tại thời điểm hiện nay, vẫn chưa có tác động nhiều đến đời sống. Lý do rất đơn giản: tuyệt đại đa số người có thẻ BHYT vẫn đang dùng thẻ hiện có, người bệnh vẫn đang khám và điều trị tại cơ sở y tế mà họ đã đăng ký hồi đầu năm 2009. Cho đến hết ngày 31.12. 2009, thẻ BHYT đang dùng hiện nay mới hết thời hạn. Hiện tại, chỉ một số người mua thẻ BHYT dưới hình thức tự nguyện mới chịu tác động chủ yếu của bộ Luật vừa ban hành (con số này không đáng kể).

Ông Lê Thành Học, Phó trưởng Trạm Y tế xã Hảo Đước (huyện Châu Thành) cho rằng, có thể tới đầu năm 2010, khi Luật BHYT thật sự đi vào cuộc sống thì số người đăng ký khám chữa bệnh ở trạm có thể sẽ tăng. Tuy nhiên theo ông, các cấp quản lý cần đầu tư nhiều hơn nữa cả về thuốc thang cũng như đội ngũ cán bộ y tế cho trạm y tế tuyến xã. Bởi có như vậy người bệnh mới yên tâm điều trị, nếu không họ sẽ vẫn tìm cách để được chuyển lên tuyến trên. 

Bà Hồ Thị Hoa, Phó giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tân Biên lại cho rằng, khả năng quá tải ít khi xảy ra ở các cơ sở y tế tuyến huyện và xã. Vì người có BHYT thường đăng ký khám chữa bệnh ở nơi mà họ đang cư trú. Hơn nữa, điều 22 của Luật BHYT cũng quy định nếu khám chữa bệnh tại tuyến xã sẽ được miễn phí 100% (nhằm khuyến khích người có thẻ khám và chữa bệnh ở tuyến dưới). Theo bà Hoa, cái được lớn nhất của ngành Y tế là Luật quy định người bệnh sẽ cùng chi trả một phần chi phí chữa bệnh, thuốc men. Điều này sẽ hạn chế tình trạng bội chi của các cơ sở y tế. Về vướng mắc, bà Hoa cho biết do số người có thẻ BHYT thuộc nhiều đối tượng khác nhau nên mức đóng tiền khá rắc rối, vì thế mỗi cơ sở y tế cần phải có một cán bộ chuyên trách về tài chính kế toán.

Những ý kiến trên đây chỉ mới là nhận định ban đầu. Nhưng một điều có thể xác định ngay từ bây giờ: nếu các cơ sở y tế tuyến dưới không được đầu tư tốt cả về cơ sở vật chất cũng như nguồn nhân lực thì đây sẽ vẫn chỉ là nơi “kính chuyển” người bệnh lên tuyến trên như lâu nay.

VIỆT ĐÔNG