BAOTAYNINH.VN trên Google News

Luật BHXH 2014 sẽ được sửa đổi, phù hợp với tâm tư, nguyện vọng của công nhân

Cập nhật ngày: 02/04/2015 - 04:31

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Xuân Hồng trả lời phỏng vấn phóng viên Đài PT-TH Tây Ninh tối 1.4.

Tình trạng này đã lan đến Tây Ninh. Ngày 1.4, công nhân tại một số chuyền, xưởng của Công ty TNHH Pou Hung Việt Nam (Khu Công nghiệp Chà Là, huyện Dương Minh Châu) và Công ty TNHH Pou Li Việt Nam (Khu Công nghiệp Phước Đông, huyện Gò Dầu) cũng đã ngừng việc tập thể. 

Trao đổi với báo chí vào tối 1.4, ông Nguyễn Xuân Hồng – Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết, ngay khi có thông tin về việc công nhân ngừng việc tập thể tại Công ty Pou Yuen Việt Nam (TP. Hồ Chí Minh), LĐLĐ tỉnh chủ động chỉ đạo Công đoàn cơ sở nhanh chóng nắm bắt tình hình diễn biến cũng như tuyên tuyền, giải thích cho công nhân ở các công ty, đặc biệt là ở các khu, cụm công nghiệp hiểu những điểm mới trong Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014.

Tuy nhiên, 6 giờ 30 sáng ngày 1.4, công nhân xưởng C, Công ty TNHH Pou Hung Việt Nam bắt đầu ngừng việc và đến trưa đã lan sang hầu hết các xưởng. Chiều cùng ngày, một số công nhân của Công ty TNHH Pou Li Việt Nam cũng đã có hành động tương tự.

LĐLĐ tỉnh cùng Công đoàn cơ sở đã làm việc với các tổ trưởng, chuyền trưởng của Công ty Pou Hung, vận động kêu gọi công nhân trở lại làm việc và khẳng định Chủ tịch Tổng LĐLĐ Đặng Ngọc Tùng và Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Phạm Thị Hải Chuyền đã ghi nhận ý kiến, kiến nghị của công nhân, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ báo cáo Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội xem xét, giải quyết theo hướng linh hoạt, cho phép người lao động tự lựa chọn giữa hưởng bảo hiểm xã hội một lần hoặc bảo lưu thời gian đã đóng để tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội và hưởng lương hưu. Do đó, tình hình tư tưởng trong công nhân thuộc Công ty Pou Hung cũng đã tương đối tạm ổn.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Xuân Hồng cho biết thêm, sau khi nghe báo cáo của Bộ LĐ-TB&XH, Tổng LĐLĐ Việt Nam và Uỷ ban Nhân dân TP. Hồ Chí Minh, trong phiên họp thường kỳ tháng 3.2015, Chính phủ nhất trí, kiến nghị Quốc hội sửa đổi Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 theo hướng nếu người lao động không đủ thời gian đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu thì được hưởng BHXH một lần.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh kêu gọi công nhân, người lao động trên toàn tỉnh yên tâm làm việc, Chính phủ, các ngành, các cấp, chính quyền địa phương luôn luôn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng của công nhân, người lao động để điều chỉnh, sửa đổi những chủ trương, chính sách nhằm giúp công nhân, người lao động có đời sống tốt hơn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Trước đó, ngày 31.3, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, ông Đặng Ngọc Tùng cũng đã kêu gọi toàn thể cán bộ, đoàn viên và công nhân lao động “yên tâm trở lại làm việc để đảm bảo thu nhập và thể hiện ý thức trách nhiệm của người lao động đối với doanh nghiệp và xã hội; không để cho kẻ xấu lợi dụng, kích động, xúi giục làm ảnh hưởng đến doanh nghiệp và tình hình an ninh trật tự tại địa phương…”.

Đ.H.T

Theo Thứ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Doãn Mậu Diệp, Điều 60 của Luật Bảo hiểm xã hội 2014 có quy định thu hẹp đối tượng người được hưởng bảo hiểm xã hội một lần so với Luật cũ. Khoản 1 điều này quy định chỉ những đối tượng mắc các bệnh hiểm nghèo liên quan đến tính mạng hoặc ra nước ngoài để định cư… mới được hưởng bảo hiểm xã hội một lần. Các trường hợp khác khuyến khích người lao động bảo lưu thời gian tham gia bảo hiểm xã hội trước đó. Sau đó, nếu có đủ điều kiện có thể tham gia đóng bảo hiểm xã hội tiếp hoặc đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện để đến tuổi về hưu hưởng mức lương hưu hằng tháng. Ngoài ra, theo quy định Luật Bảo hiểm y tế, người hưởng lương hưu sẽ được quỹ bảo hiểm xã hội cấp thẻ bảo hiểm y tế, có điều kiện bảo đảm cuộc sống khi ốm đau.

(Vietnam+)