BAOTAYNINH.VN trên Google News

Lục bình lại dày đặc trên sông Vàm 

Cập nhật ngày: 15/02/2023 - 08:43

BTN - Những ngày gần đây, đoạn sông Vàm Cỏ Đông từ khu vực ấp Trường, xã Hảo Đước đến cầu Bến Sỏi, lục bình xuất hiện dày đặc, ảnh hưởng đến việc đi lại, vận chuyển vật tư nông nghiệp và đánh bắt thuỷ sản của người dân.

Đoạn sông Vàm Cỏ Đông gần cầu Bến Sỏi có nhiều lục bình vào sáng sớm ngày 14.2

Theo phản ánh của người dân ấp Xóm Ruộng, xã Trí Bình và ấp Nam Bến Sỏi, xã Thành Long, huyện Châu Thành, những ngày gần đây, đoạn sông Vàm Cỏ Đông từ khu vực ấp Trường, xã Hảo Đước đến cầu Bến Sỏi (giáp ranh hai xã Trí Bình và Thành Long), lục bình xuất hiện dày đặc, ảnh hưởng đến việc đi lại, vận chuyển vật tư nông nghiệp và đánh bắt thuỷ sản của người dân.

Ông Nguyễn Văn Lợi, ngụ ấp Xóm Ruộng, xã Trí Bình cho biết, khoảng hai ngày nay, đoạn sông từ bến Tầm Long đến gần chân cầu Bến Sỏi, lục bình tập trung khá nhiều, có thời điểm chiếm hết bề mặt sông, ghe, tàu không thể di chuyển được. Theo ông Lợi, lục bình thường tập trung dày đặc vào sáng sớm (lúc khoảng 6 đến 7 giờ 30 phút) và chiều tối (khoảng từ 3 giờ 30 đến tối). Ngoài thời gian trên, lục bình có giảm bớt, khi có gió thổi mạnh thì giạt vào một bên, chiếm khoảng 2/3 mặt sông, lúc này, ghe, tàu mới có thể luồn lách để di chuyển.

Đang chờ lục bình giảm bớt để bơi xuồng sang sông, anh Thắng- ngụ ấp Xóm Ruộng cho biết, từ sáng sớm, lục bình đã kẹt cứng cả đoạn sông, khiến anh không thể nào chèo ghe chở trứng đi bán như mọi ngày.

Theo một số người dân sống gần cầu Bến Sỏi, vài ngày nay, sà lan thu gom lục bình neo đậu tại khu vực này nhưng chưa thấy hoạt động, trong khi lục bình có lúc chiếm hết mặt sông, các phương tiện đường thuỷ của người dân phải tấp hết vào bờ, nằm chờ nước cuốn trôi lục bình bớt mới tiếp tục di chuyển.

Theo ông Nguyễn Văn Cường, ngụ ấp Bắc Bến Sỏi, xã Thành Long, cứ đến mùa nước nổi hằng năm, mật độ lục bình sinh sôi nảy nở rất nhanh. Nhất là trong các kênh rạch, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất nông nghiệp và khai thác, đánh bắt thuỷ sản nên người dân tìm cách đẩy lục bình ra sông. Một số người dân sống ven sông Vàm Cỏ Đông cho rằng cơ quan chức năng thường xuyên xử lý lục bình ở các tuyến kênh, rạch, không để lục bình phát triển.

Trao đổi qua điện thoại, ông Huỳnh Long Định- Phó Giám đốc Công ty cổ phần Phát triển nông nghiệp Thành Thành Công (đơn vị trúng thầu dự án trục vớt lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông) cho biết, lục bình mới xuất hiện nhiều tại khu vực người dân phản ánh trong ngày 13.2, đơn vị đã điều một máy trục vớt lục bình đến túc trực tại khu vực cầu Bến Sỏi để xử lý. Trong ngày 14.2, đơn vị tiếp tục điều thêm máy đến hỗ trợ, nhưng với lượng lục bình hiện tại, có thể mất gần một tuần mới xử lý hết.

Minh Dương