Công nghệ   Khoa học

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Lực lượng không gian Mỹ ‘vô tình’ xuyên thủng tầng điện ly Trái đất 

Cập nhật ngày: 23/09/2023 - 11:56

Một tên lửa mang theo vệ tinh giám sát của lực lượng không gian Mỹ được phóng vào không gian có thể đã tạo ra một lỗ hổng ở tầng điện ly của bầu khí quyển Trái đất.

Tên lửa Alpha phóng từ căn cứ lực lượng không gian Vandenberg ở California vào ngày 14/9. Ảnh: Firefly Aeropspace

Theo trang tin tức khoa học Live Science, Firefly Aerospace, công ty do lực lượng không gian Mỹ ký hợp đồng, đã phóng tên lửa Alpha từ căn cứ lực lượng không gian Vandenberg ở California vào lúc 22h28 (giờ địa phương) ngày 14/9.

Vụ phóng vệ tinh lên bầu khí quyển Trái đất không được công bố rộng rãi và chỉ được thông báo trước 27 giờ khiến cộng đồng thám hiểm không gian hoàn toàn bất ngờ .   

Tên lửa mang theo vệ tinh Victus Nox sẽ thực hiện sứ mệnh giám sát không gian, để giúp lực lượng không gian Mỹ theo dõi những gì đang xảy ra trong môi trường quỹ đạo.

Theo các nhà khoa học, tên lửa bất ngờ thu hút sự chú ý của mọi người sau khi tạo ra một luồng khí thải khổng lồ có thể nhìn thấy từ khoảng cách hơn 1.600km. Nhưng sau khi đám khói tan đi, một quầng sáng đỏ mờ vẫn còn trên bầu trời. Đó là dấu hiệu nhận biết tên lửa đã tạo ra một lỗ hổng ở tầng điện ly trong bầu khí quyển bao quanh Trái đất.

Đây không phải là “lỗ thủng tầng điện ly” đầu tiên được quan sát thấy trong năm nay. Vào tháng 7, vụ phóng tên lửa SpaceX Falcon 9 cũng đã tạo ra một mảng màu đỏ khổng lồ phía trên bang Arizona, có thể nhìn thấy từ xa hàng trăm km.

Theo Live Science, các lỗ thủng này không gây nguy hiểm cho con người trên Trái đất và nó sẽ tự nhiên đóng lại trong vòng vài giờ.

Nguồn vietnamnet