BAOTAYNINH.VN trên Google News

Lực lượng Tuần duyên Nhật Bản tăng cường quân nhân

Cập nhật ngày: 28/08/2013 - 09:12

Hơn 528 quân nhân sẽ được tăng cường cho Lực lượng Tuần duyên Nhật Bản trong năm tài khoá tới.

Hơn 528 quân nhân sẽ được tăng cường cho Lực lượng tuần duyên Nhật Bản trong năm tài khoá tới, trở thành đợt tăng quân lớn nhất trong 40 năm qua.

Động thái này nhằm mục đích đối phó với việc ngày càng nhiều tàu thuộc lực lượng Cảnh sát biển Trung Quốc tiến vào lãnh hải quần đảo Senkaku theo cách gọi của Nhật Bản và Điếu Ngư theo cách gọi của Trung Quốc.

Theo Lực lượng Tuần duyên Nhật Bản, vào khoảng 9 giờ 30 sáng 27.8 (giờ địa phương), 3 tàu thuộc Lực lượng Cảnh sát biển mới được thành lập của Trung Quốc tiến vào lãnh hải quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Lực lượng Tuần duyên Nhật Bản đã cảnh báo và yêu cầu các tàu này lập tức ra khỏi lãnh hải quần đảo để tránh “trường hợp đáng tiếc xảy ra”. 

Tranh chấp chủ quyền đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư giữa Nhật Bản và Trung Quốc đã diễn ra từ nhiều thập niên qua, nhưng tình hình ngày càng trở nên phức tạp. Tổng cộng có hơn 60 tàu Trung Quốc tiến vào vùng lãnh hải Nhật Bản kể từ khi Tokyo quyết định quốc hữu hoá 3 hòn đảo thuộc quần đảo này hồi tháng 9 năm ngoái. Sự hiện diện của Trung Quốc trong vùng nước này có thể tăng thêm do Bắc Kinh đang chế tạo thêm tàu.

TÙNG LÂM

Theo NHK/THX

 

 


 
Liên kết hữu ích