Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Lực lượng vũ trang tỉnh: Nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật 

Cập nhật ngày: 13/06/2022 - 18:02

BTNO - Giáo dục pháp luật cho bộ đội là một trong những nội dung quan trọng trong công tác giáo dục chính trị hằng năm của các đơn vị trong LLVT tỉnh.

Cán bộ, chiến sĩ Đại đội 40 tìm đọc sách báo vào thời gian rảnh rỗi.

Nhiều năm qua, nhờ tổ chức tốt công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, rèn luyện kỷ luật, xây dựng lễ tiết tác phong quân nhân, duy trì thực hiện nghiêm các chế độ quy định đem lại hiệu quả thiết thực. Giáo dục pháp luật giúp bộ đội- nhất là chiến sĩ mới có những kiến thức cần thiết, ứng xử phù hợp trong cuộc sống quân ngũ và sinh hoạt xã hội, tránh vi phạm kỷ luật một cách không đáng có.

Trung tá Giáp Đức Cường- Chủ nhiệm Chính trị Trung đoàn 174 cho biết: “Để quản lý hiệu quả kỷ luật của quân đội, việc làm đầu tiên là lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục để mỗi quân nhân nắm được kiến thức pháp luật và nâng cao ý thức tự giác thì mới đạt hiệu quả”.

Thực tế nhiều năm, nội dung giáo dục pháp luật cho bộ đội không chỉ bó hẹp trong phạm vi đơn vị hay trong quân đội – nhất là 12 điều kỷ luật khi quan hệ với nhân dân của quân nhân, mà còn đề cập đến những nội dung cần thiết trong giao dịch dân sự của quân nhân.

Để khi ra ngoài doanh trại, quân nhân không những giữ được lễ tiết tác phong, kỷ luật của quân đội mà còn có những hành vi ứng xử và hành động một cách văn hóa, đúng những gì pháp luật không cấm, điều này sẽ làm tăng thêm hình ảnh cao đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới.

Bên cạnh đó, các đơn vị vận dụng đa dạng các hình thức tuyên truyền, thi tìm hiểu pháp luật, tọa đàm. Đồng thời, mỗi đợt hành quân dã ngoại làm công tác dân vận, đơn vị phối hợp với địa phương tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường.

Đại úy Nguyễn Văn Đang, cán bộ tuyên truyền, giáo dục pháp luật, Bộ CHQS tỉnh chia sẻ, nhằm nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho bộ đội, mỗi cán bộ chuẩn bị bài giảng chu đáo, có những số liệu, tài liệu cần thiết để minh họa cho bài giảng và sẵn sàng giải đáp những thắc mắc, yêu cầu của chiến sĩ. Những năm qua, các đơn vị trong LLVT tỉnh đã triển khai nhiều mô hình tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật hiệu quả, như: “Ngày pháp luật”, “Mỗi ngày một câu hỏi pháp luật” …

Thượng úy Đào Xuân Thông- Chính trị viên Đại đội 40, Ban CHQS huyện Châu Thành cho biết: “Đơn vị thường xuyên tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, chiến sĩ, nhất là chiến sĩ mới bằng nhiều nội dung, hình thức đa dạng, đạt hiệu quả thiết thực. Việc học tập, tìm hiểu pháp luật đã trở thành nhu cầu thiết thân, gắn liền với đời sống, sinh hoạt và quá trình công tác, huấn luyện của cán bộ, chiến sĩ đơn vị”.

Qua công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, 100% cán bộ, chiến sĩ chấp hành nghiêm pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội, Chỉ thị của Tư lệnh Quân khu, của Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh về tăng cường công tác quản lý, duy trì kỷ luật và an toàn giao thông trong LLVT tỉnh.

Những chuyển biến tích cực về ý thức chấp hành pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội trong LLVT tỉnh không ngừng được nâng lên, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, xây dựng nền nếp chính quy, xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh, cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện, “mẫu mực, tiêu biểu”, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đồng thời cán bộ, chiến sĩ luôn vận động gia đình và nhân dân chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và quy ước ở khu dân cư.

Quang Huy