BAOTAYNINH.VN trên Google News

Luôn cảnh giác với dịch bệnh

Cập nhật ngày: 18/12/2023 - 08:52

BTN - Bộ Y tế ban hành kế hoạch hưởng ứng Ngày Quốc tế phòng, chống dịch bệnh (27.12) năm 2023. Theo Bộ Y tế, trong những năm gần đây, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo

Tình trạng ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu, thiên tai, lụt bão, đô thị hoá… tạo thuận lợi cho các dịch bệnh truyền nhiễm xuất hiện, lây lan bùng phát. Trong bối cảnh toàn cầu hoá ngày càng phát triển, các đại dịch nói chung đang tăng dần tần suất xuất hiện.

Ngày Quốc tế phòng, chống dịch bệnh 27.12 được thông qua trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp trên toàn thế giới; tất cả các quốc gia, vùng lãnh thổ bị ảnh hưởng nghiêm trọng do hậu quả của Covid-19.

Với sự nỗ lực của các quốc gia và tổ chức quốc tế, thế giới đã có những bước tiến lớn trong việc nghiên cứu, tìm hiểu về virus gây bệnh; sản xuất và đưa vào sử dụng vaccine phòng Covid-19, thuốc kháng virus trong điều trị bệnh nhân và kinh nghiệm trong triển khai các biện pháp đáp ứng phòng, chống dịch, góp phần làm giảm số mắc bệnh, số tử vong, từng bước kiểm soát dịch Covid-19 trên phạm vi toàn cầu.

Ngày 5.5.2023, sau hơn 3 năm xảy ra đại dịch, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã xác nhận Covid-19 không còn là tình trạng khẩn cấp về sức khoẻ cộng đồng gây quan ngại quốc tế.

Tại Việt Nam, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, toàn Đảng, toàn quân và toàn dân đã triển khai quyết liệt, đồng bộ, kịp thời, phù hợp các giải pháp chống dịch; dịch bệnh đã được ngăn chặn, đẩy lùi và kiểm soát hiệu quả; góp phần quan trọng và tạo điều kiện để phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; được nhân dân và cộng đồng quốc tế ghi nhận, đánh giá cao.

Từ ngày 20.10.2023, Covid-19 được chuyển phân loại từ bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A sang bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm B theo Quyết định số 3896/QĐ-BYT ngày 19.10.2023 và các hoạt động phòng, chống Covid-19 được thực hiện theo quy định đối với bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm B.

Ngày 29.10.2023, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1269/QĐ-TTg bãi bỏ một số văn bản phòng, chống dịch Covid-19 do Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 và Thủ tướng Chính phủ ban hành, trong dó bãi bỏ Quyết định số 447/QĐ-TTg ngày 1.4.2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc công bố dịch Covid-19.

Quán triệt quan điểm phòng bệnh từ sớm, từ xa, để hạn chế dịch bệnh bùng phát và chủ động, chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với các đại dịch hoặc các tình huống khẩn cấp về dịch bệnh trong tương lai, Bộ Y tế tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quốc tế phòng, chống dịch bệnh 27.12.2023.

Qua đó nhằm nâng cao ý thức của người dân và tăng cường sự tham gia của các cấp, các ngành, cấp uỷ, chính quyền địa phương và cộng đồng trong việc sẵn sàng phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời phát động phong trào thi đua phòng, chống dịch bệnh năm 2024 với mục đích nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh của người dân và cộng đồng. Cùng với đó là tăng cường sự tham gia của chính quyền và xã hội trong việc chủ động, sẵn sàng phòng, chống dịch bệnh.

Đức An

Ngày 7.12.2020, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã thông qua Nghị quyết A/RES/75/27, lấy ngày 27.12 hằng năm là Ngày Quốc tế phòng, chống dịch bệnh (International Day of Epidemic Preparedness). Đây là nghị quyết đầu tiên của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc trong lĩnh vực này và là nghị quyết do Việt Nam cùng 5 quốc gia đồng đề xuất.