BAOTAYNINH.VN trên Google News

Lương y không lương 

Cập nhật ngày: 26/02/2017 - 13:12

BTNO - Đó là Lương y Lê Văn Đồng, hiện tham gia công tác khám chữa bệnh tại Phòng khám thuốc nam huyện Dương Minh Châu.

“Nhận kết quả từ bệnh viện, ngực tôi có một khối u nhỏ, bác sĩ chỉ định về nhà nghỉ ngơi, 3 tháng sau quay lại tái khám. Lúc đó tôi rất lo lắng, sau khi được mọi người giới thiệu, tôi đã đến đây và kiên trì sử dụng thuốc gần 4 tháng, đến khi đi tái khám thì khối u đã không còn nhưng bác sĩ vẫn khuyên tôi uống thêm 3 tháng thuốc nam nữa”- chị Nguyễn Thị Hải (ngụ xã Phan, huyện Dương Minh Châu) chia sẻ.

Chị Hải là một trong số những bệnh nhân đã từng đến khám và chữa bệnh tại Phòng khám thuốc nam huyện Dương Minh Châu (ấp Phước Long 1, xã Phan, huyện Dương Minh Châu), do lương y Lê Văn Đồng và các thầy thuốc thuộc Hội Đông y huyện trực tiếp khám và điều trị bệnh.

Nhiều người bệnh, sau khi được ông Hai Đồng chữa khỏi đã quay lại phòng thuốc làm công quả.

Với tấm lòng lương y như từ mẫu, cứu giúp người bệnh, nhất là người nghèo không có khả năng theo chữa trị bằng phương pháp Tây y, năm 2007, lương y Lê Văn Đồng (ông Hai Đồng) bắt đầu trồng các loại cây thuốc nam tại vườn nhà và tìm kiếm các loại thuốc quý trên rừng về cung cấp miễn phí cho các phòng thuốc nhân đạo trên địa bàn tỉnh.
 
Đến năm 2016, ông Hai Đồng tham gia đóng góp xây dựng Phòng khám thuốc nam  tại huyện Dương Minh Châu, cùng với các lương y, lương dược trong huyện khám chữa bệnh, bốc thuốc miễn phí cho người nghèo.

Ông Hai Đồng cho biết, phòng thuốc mở cửa vào tất cả các ngày trong tuần, khi bệnh nhân đến đây ông sẽ trực tiếp bắt mạch, khám, chẩn đoán bệnh và bốc thuốc miễn phí. Mỗi tuần, phòng khám bệnh, cấp miễn phí hàng trăm thang thuốc cho người bệnh, trong đó phần lớn là người cao tuổi và người nghèo, với các chứng bệnh liên quan tới tim mạch, thận, gan, thấp khớp…

Ông Phạm Văn Nam (ngụ ấp Ninh Bình, xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu) là người tham gia sưu tầm thuốc và phục vụ tại phòng thuốc cho biết: “Người đến đây khám bệnh, bốc thuốc từ nhiều nơi trong và ngoài tỉnh nhưng đa số đều là người nghèo, người có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, không có điều kiện đến các cơ sở y tế chuyên khoa để điều trị. Đến đây, bệnh nhân nói lại căn bệnh đã được bác sĩ chẩn đoán, lương y tiến hành bắt mạch và kiểm tra lại rồi bốc thuốc cho người bệnh điều trị”.

Do được chẩn đoán bệnh trước khi bốc thuốc, nên đa số bệnh nhân đến đây điều trị, bệnh tình đều thuyên giảm nhanh. Ông Hai Đồng chia sẻ, “mọi người đến đây khám bệnh, bốc thuốc chữa khỏi bệnh là niềm vui và vinh hạnh nhất của không riêng gì tôi mà là của tất cả những người thầy thuốc đang phục vụ tại đây”.

Lương y Lê Văn Đồng bắt mạch, khám bệnh cho bệnh nhân.

Để có thuốc trị bệnh cho người dân, hằng ngày những người tham gia tại phòng thuốc đi sưu tầm các loại dược thảo đem về phơi khô, phân loại và chế biến thuốc. Công việc tuy vất vả, không có lương hay trợ cấp, nhưng mọi người đều rất vui vì được góp phần trị bệnh, giúp đỡ nhiều bệnh nhân nghèo.

Bên cạnh đó, nhiều bệnh nhân sau khi khỏi bệnh thì tự nguyện sưu tầm các loại thuốc đem đến cho phòng thuốc. Đồng thời, ông Hai Đồng cũng tự đi sưu tầm, đem về trồng và nhân giống nhiều cây thuốc quý hiếm. “Hiện vườn thuốc nam đã trồng được nhiều lọai thuốc như cây ngũ trảo, cây dành dành… Tôi đi tìm cây giống ở bên tỉnh Long An và mang về đây rồi tự nhân giống cây, chứ trong tỉnh mình, giờ mấy cây thuốc này còn rất ít”- ông Hai Đồng chia sẻ.

Ông Nam  cũng cho biết thêm, phòng thuốc đã tiến hành hoán đối một số thuốc cho các tỉnh Long An, Trà Vinh, An Giang và ngược lại để có nhiều loại thuốc, đủ loại thảo dược cung cấp, điều trị cho người bệnh.

Mỗi năm, Phòng thuốc nam huyện Dương Minh Châu khám và cấp thuốc chữa bệnh cho hàng ngàn người, người bệnh khỏe mạnh chính là niềm vui, động lực lớn nhất để lương y Lê Văn Đồng và những cộng sự làm việc tại phòng thuốc tiếp tục công việc bốc thuốc từ thiện cứu người.

Ông Hai Đồng đã nhận được nhiều bằng khen trong công tác từ thiện, cứu người của mình do UBND tỉnh và UBND huyện Dương Minh Châu trao tặng như một lời cảm ơn tới vị lương y không lương này.

Vũ Nguyệt