BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mách nước việc làm cho thanh niên

Cập nhật ngày: 03/03/2009 - 09:36

Giới thiệu khái quát về tình hình đào tạo và tuyển dụng lao động của tỉnh trong năm 2009

Hưởng ứng Tháng thanh niên do Tỉnh đoàn phát động, ngày 27.2.2009, Đoàn uỷ khối cơ quan Dân Chính Đảng đã kết hợp với Huyện đoàn Châu Thành tổ chức buổi tư vấn giới thiệu việc làm cho hơn 150 học sinh và đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong huyện.

Báo cáo viên Phạm Minh Trí, cán bộ Sở Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐTB & XH) đã giới thiệu khái quát về tình hình đào tạo và tuyển dụng lao động của tỉnh trong năm 2009, cho biết: năm nay, tỉnh Tây Ninh có nhu cầu tuyển dụng hơn 2.400 lao động. Trong đó, Khu chế xuất và công nghiệp Linh Trung III (huyện Trảng Bàng) cần 1.300 công nhân với mức thu nhập hơn 2,6 triệu đồng/người/tháng, Công ty may Hoàng Gia (huyện Châu Thành) cần 1.000 công nhân và một số công ty khác cần tuyển kỹ sư, công nhân có tay nghề cao.

Theo báo cáo viên Tô Huệ Tri, cán bộ Ban quản lý Khu công nghiệp (KCN) Trảng Bàng, thời điểm cuối năm 2008, KCN Trảng Bàng sử dụng hơn 28.000 lao động thì hơn 21.000 là lao động của tỉnh nhà số còn lại là lao động ngoài tỉnh và nước ngoài.

Sau khi nghe báo cáo, các bạn trẻ tham dự đã sôi nổi nêu lên những băn khoăn, thắc mắc của mình trước ngưỡng cửa tìm việc làm. Có bạn nêu: muốn đến KCN Trảng Bàng làm việc nhưng cuộc sống ở đó “chán như con gián” vì không có nơi vui chơi, giải trí. Sắp tới, KCN này có đầu tư các công trình phục vụ đời sống văn hoá, tinh thần cho công nhân không? Trong tương lai, KCN Trảng Bàng có chính sách hỗ trợ sinh viên về làm việc không? Hay muốn đi lao động ở Nhật, Hàn Quốc thì cần bằng cấp gì, chi phí bao nhiêu? Có chứng chỉ ngoại ngữ

Các bạn ĐVTN nêu lên những băn khoăn, thắc mắc của mình xung quanh vấn đề việc làm.

, tin học, nhưng chưa tốt nghiệp trung học phổ thông có xin vào làm công nhân ở các KCN được không? Hoặc đã tốt nghiệp trung học phổ thông, có chứng chỉ ngoại ngữ, tin học thì được bố trí vào làm ở vị trí nào trong KCN…? Hầu hết các câu hỏi đều được giải đáp ngay tại chỗ.

Đỗ Tấn Đường, học sinh lớp 12D, Trường THPT Hoàng Văn Thụ vui vẻ cho biết: “Trước đây em vẫn nghĩ là chỉ khi nào học xong đại học và có việc làm ở TP.HCM thì

mới có thể tự lập được. Nhưng sau khi nghe tư vấn, em “sáng” ra nhiều điều. Thì ra nếu không có điều kiện học lên đại học thì vẫn có thể tìm việc làm ở các KCN, khu chế xuất và nếu là công nhân có tay nghề cao thì vẫn có thu nhập cao chẳng thua kém gì một người có trình độ đại học”. Bí thư chi đoàn Quân sự xã Long Vĩnh Võ Trọng Mân bộc bạch: “Hiện tại mình đang làm việc ở Xã đội Long Vĩnh nên không có nhu cầu tìm việc làm nhưng mình vẫn đến đây nghe tư vấn để về phổ biến lại cho các anh em trong đơn vị. Qua nghe tư vấn, mình hiểu được rất nhiều về chính sách tuyển dụng lao động, chế độ tiền lương, cuộc sống của người công nhân v.v…”.

Sau Châu Thành, hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên tiếp tục diễn ra ở huyện Trảng Bàng.

TRƯƠNG DƯƠNG