BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mái ấm của trẻ mồ côi

Cập nhật ngày: 23/02/2015 - 03:19

Làm thế nào để bù đắp sự thiếu thốn tình thương cho các cháu khi vừa sinh ra đời, đã bị bỏ rơi,  không may mắn có đầy đủ vòng tay thương yêu của cha mẹ, là nỗi trăn trở và trách nhiệm của những người công tác tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Tây Ninh vào mỗi dịp tết đến xuân về.

Năm 1998 Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Tây Ninh được thành lập trên cơ sở hợp nhất Trại Cô Nhi trong Tòa Thánh Tây Ninh và Trại Dưỡng lão ở huyện Trảng Bàng. Nơi này đã trở thành mái ấm của biết bao cảnh đời cơ nhở.

Trung tâm hiện đang nuôi dưỡng 39 trẻ em mồ côi và bị gia đình bỏ rơi ngay từ khi mới chào đời. Cháu nhỏ tuổi nhất hiện chỉ 11 tháng tuổi. Mỗi cháu vào đây là một cảnh bất hạnh khác nhau. Có cháu bị cha mẹ bỏ rơi ngay khi chào đời, rồi được Bệnh viện chuyển đến đây; có cháu bị mất cả cha lẫn mẹ do bệnh tật, tai nạn khi tuổi đời còn quá nhỏ, cũng về đây tá túc; có cháu khuyết tật về thể chất, được mẹ cha mang đến gửi Trung tâm nuôi dưỡng, rồi ra đi không hẹn ngày trở lại,...

Ngày thường, sáng các cháu học văn hóa, chiều về nghỉ ngơi, tối học bài hoặc xem tivi, vui chơi ngay tại khuôn viên trung tâm. Tết, bên ngoài xã hội rộn ràng không khí đón chào năm mới, thì tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh, không khí xuân cũng đã lan toả, dù không quá nhộn nhịp. Với trách nhiệm của những người đang công tác tại đây, Trung tâm cố gắng chăm lo tết đầy đủ cho trẻ mồ côi.

 Trẻ mồ côi ở Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh.

“Dịp tết này, có nhiều đoàn doanh nghiệp, lãnh đạo tỉnh, đại diện các địa phương có đối tượng ở đây đã đến thăm, tặng quà tết trực tiếp cho các cháu; các tổ chức, cá nhân cũng thường xuyên đến trung tâm hỗ trợ vật chất. Mấy ngày tết vừa qua họ còn tổ chức văn nghệ, biểu diễn phục vụ để các cháu nhỏ được vui vẻ, làm vơi đi mặc cảm không có gia đình của các cháu”- Ông Lê Ngọc Tá, Phó Giám đốc Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Tây Ninh cho biết.

Ở Trung tâm, ngày tết cũng có đầy đủ hương vị xuân như bánh tét, mứt gừng, hạt dưa, thịt kho trứng, trái cây... Ngày tết, các cháu mồ côi có thêm vài bộ quần áo mới và tiền lì xì từ các nhà hảo tâm. Ban giám đốc Trung tâm còn tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, trong đó có các trò chơi dân gian, vừa là hình thức giải trí, vừa giúp các cháu hiểu được nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc.

Em Vương Thành Nhân, học sinh lớp 7, vào trung tâm được một năm rưỡi, tỏ ra háo hức khi tham gia trò chơi dân gian trong ngày đầu năm mới: “Đá bóng, ném bóng, đá cầu, ngày tết vui hơn ngày thường, được bạn bè chơi cùng nhau. Con cảm ơn cô chú nuôi con ăn học đầy đủ”.

Cùng chung tâm trạng với Nhân là em Nguyễn Quốc Cường. Cường vào Trung tâm gần 1 năm, và đây là năm đầu tiên Cường đón tết ở đây. “Em rất vui, ở đây vui chơi với bạn bè,được ăn bánh tét. Các bạn sống ở đây đoàn kết, các bạn đều giống em. Em hứa học giỏi, không phụ lòng các cô chú ở đây”- Cường liếng thoắng trả lời.

Theo thống kê, Tây Ninh hiện có trên 100 trẻ mồ côi đang được nuôi dạy tại 7 cơ sở bảo trợ xã hội của tỉnh. Trong đó, 2 cơ sở công lập là Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh và Trung tâm nuôi dạy trẻ khiếm thị Tây Ninh; 5 cơ sở bảo trợ xã hội ngoài công lập tại Gò Dầu, Châu Thành và Hòa Thành.

Trẻ mồ côi được nuôi dưỡng, học hành theo chế độ ưu tiên của Nhà nước. Khi đến tuổi lập gia đình, được tạo điều kiện yên bề gia thất, được Trung tâm đứng ra làm chủ hôn, đại diện gia đình trên phương diện quan hệ xã hội và pháp lý.

Theo lãnh đạo Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh, các cháu ở đây luôn có bảo mẫu cận kề tâm sự, chia sẻ vui buồn, tư vấn để giúp trẻ hiểu và chấp nhận hoàn cảnh của bản thân, từ đó vượt qua mặc cảm, tự ti của thân phận mồ côi để hòa nhập cộng đồng, vươn lên trở thành những người có ích cho xã hội.

Nguyên Vũ