BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chiến thắng Tua Hai:

Mãi là dấu son trong lịch sử đấu tranh cách mạng 

Cập nhật ngày: 05/01/2020 - 23:36

BTN - 60 năm đã trôi qua, nhưng Chiến thắng Tua Hai mãi là một dấu son trong lịch sử đấu tranh cách mạng của dân tộc, của Đảng và công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của Đảng bộ, quân và dân Tây Ninh.

Biểu diễn sân khấu hoá tại lễ kỷ niệm 55 năm Chiến thắng Tua Hai. Ảnh: Đ.H.T

Ngày 6.1.2020, Bộ Quốc phòng phối hợp với Tỉnh uỷ Tây Ninh long trọng tổ chức Hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Chiến thắng Tua Hai- Mở đầu cao trào Đồng khởi ở Nam Bộ”. Đây là một trong những hoạt động thiết thực nhằm chào mừng Kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Tua Hai (26.1.1960 - 26.1.2020).

Hội thảo nhằm đánh giá đúng vị trí, ý nghĩa, vai trò, tầm vóc của Chiến thắng Tua Hai với phong trào Đồng khởi vũ trang ở miền Nam và bước đường phát triển của cách mạng miền Nam trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước, từ năm 1960 đến năm 1975. Tại hội thảo, thay mặt Tỉnh uỷ Tây Ninh, Bí thư Tỉnh uỷ Phạm Viết Thanh có bài phát biểu quan trọng. Báo Tây Ninh xin lược đăng nội dung này.

“Tây Ninh có bề dày lịch sử đấu tranh cách mạng “trung dũng, kiên cường” trong kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược. Đặc biệt, trong thời kỳ chống Mỹ, Tây Ninh đã trở thành căn cứ địa của các cơ quan đầu não cách mạng miền Nam. Nhiều căn cứ địa với những tên gọi, những mật danh đã trở thành huyền thoại, từ Chiến khu C, Chiến khu Dương Minh Châu cho đến Căn cứ R (Căn cứ Bắc Tây Ninh, Căn cứ Chàng Riệc, Căn cứ Phạm Hùng), Căn cứ Bời Lời (còn gọi là Mật khu Bời Lời, Mật khu C)... để trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo phong trào cách mạng miền Nam của Phân Liên khu uỷ miền Đông Nam bộ và các cơ quan thuộc Xứ uỷ Nam bộ trong kháng chiến chống Pháp, của Trung ương Cục miền Nam, Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam, Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hoà miền Nam Việt Nam, các cơ quan tiền phương Miền… thời kỳ chống Mỹ.

Ngay trong những ngày đầu quân xâm lược Pháp đặt chân lên mảnh đất Tây Ninh, nhiều cuộc đấu tranh đã diễn ra gắn liền với tên tuổi của Lãnh binh Tòng, Khâm Tấn Tường, Trương Quyền… Từ ngày có Đảng lãnh đạo, phong trào cách mạng ở Tây Ninh ngày càng lớn mạnh, đến tháng Tám năm 1945, cùng với cả nước, Tây Ninh đã giành được chính quyền về tay nhân dân. Từ đó, Đảng bộ, quân, dân Tây Ninh tiếp tục cuộc kháng chiến 9 năm đầy “gian lao mà anh dũng” đánh đuổi thực dân Pháp, bảo vệ chính quyền cách mạng, bảo vệ quê hương.

Trong 21 năm chống Mỹ, được sự lãnh đạo trực tiếp của Trung ương, quân và dân Tây Ninh lập nhiều chiến công to lớn, từ thắng lợi của trận Tua Hai- mở đầu cho cao trào Đồng khởi vũ trang ở Nam bộ, phong trào Quyết tử giữ Gò Dầu, Vành đai diệt Mỹ Trảng Lớn, đến những thắng lợi quan trọng đánh bại hàng loạt trận càn lớn của Mỹ - nguỵ như: Mistiff, Hattisburg, Birmingham, Attenboro Junction City. Những thắng lợi quan trọng trên chiến trường Tây Ninh góp phần cùng cả nước lần lượt đánh bại các chiến lược chiến tranh của Mỹ, từ chiến lược “Chiến tranh một phía”, “Chiến tranh đặc biệt”, “Chiến tranh cục bộ” đến “Việt Nam hoá chiến tranh”.

Phù điêu và tượng đài Chiến thắng Tua Hai. Ảnh: Đặng Hoàng Thái

Khi vết thương chiến tranh 30 năm chưa kịp hàn gắn, Tây Ninh lại bước vào cuộc chiến đấu bảo vệ chủ quyền biên giới Tây Nam của Tổ quốc đầy hy sinh, gian khổ. Tiếp đó là chặng đường 10 năm thắt lưng buộc bụng, vừa khôi phục kinh tế vừa chi viện sức người, sức của giúp tỉnh Kampong Cham (Campuchia) hồi sinh, dưới sự lãnh đạo của Trung ương và bằng nỗ lực và quyết tâm của mình.

Trong thời kỳ đổi mới, phát huy chủ nghĩa anh hùng cách mạng, hào khí “trung dũng, kiên cường”, với quyết tâm vượt qua khó khăn, thách thức, Đảng bộ, quân và dân Tây Ninh đã đoàn kết, nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, nỗ lực vượt khó, tập trung trí tuệ, xác định đúng đắn chiến lược phát triển cùng lộ trình và bước đi phù hợp, tạo được bước đột phá mạnh mẽ để vươn lên, đạt được nhiều thành tựu to lớn: kinh tế liên tục tăng trưởng.

Năm 2019, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh tăng 8,4% so với năm 2018, thu ngân sách tăng 24% so với năm 2018, mục tiêu năm 2020 thu ngân sách 10 ngàn tỷ đồng, cân đối được thu - chi thường xuyên. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đạt kết quả tích cực.

Thu hút đầu tư trong và ngoài nước không ngừng tăng lên. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh nằm trong nhóm khá của cả nước. Các lĩnh vực văn hoá - xã hội đạt nhiều thành tựu quan trọng; cơ sở hạ tầng xã hội được tăng cường, diện mạo đô thị và nông thôn được đổi mới; công tác an sinh xã hội, công tác giảm nghèo được triển khai có hiệu quả, đời sống nhân dân được cải thiện.

Quốc phòng, an ninh được bảo đảm vững chắc. Quan hệ hợp tác, hữu nghị với các địa phương giáp biên có chung đường biên giới của Vương quốc Campuchia được duy trì và không ngừng mở rộng. Công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị có nhiều đổi mới và đạt được kết quả rõ nét. Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI, XII) gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15.5.2016 của Bộ Chính trị “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Đạt được những thành tựu to lớn đó, Tây Ninh đã nhận được sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các ban, bộ, ngành Trung ương, Quân uỷ Trung ương, Bộ Quốc phòng; sự hợp tác, hỗ trợ của các tỉnh, thành và các địa phương trong cả nước; đồng thời nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Tây Ninh luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ, mục tiêu chính trị của tỉnh.

60 năm đã trôi qua, nhưng Chiến thắng Tua Hai mãi là một dấu son trong lịch sử đấu tranh cách mạng của dân tộc, của Đảng và công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của Đảng bộ, quân và dân Tây Ninh. Chiến thắng này không chỉ giới hạn trong một trận đánh mà vượt qua không gian và thời gian, đi vào lịch sử dân tộc như là một chiến công quân sự và chính trị sáng chói của cách mạng miền Nam trong những năm 60 của thế kỷ XX.

Tinh thần của Chiến thắng Tua Hai vẫn còn ghi đậm trong mỗi con người Tây Ninh, là niềm tự hào của Đảng bộ và nhân dân Tây Ninh. Do đó, việc bảo tồn, phát huy những giá trị lịch sử của Chiến thắng Tua Hai là trách nhiệm trước hết của Đảng bộ, quân và dân Tây Ninh. Cùng với đó là sự quan tâm to lớn của Đảng, Nhà nước, các ban, bộ, ngành Trung ương và các địa phương.

Cổng thành và doanh trại thành Nguyễn Thái Học (Căn cứ Tua Hai) mô phỏng trên sa bàn. Ảnh: Đặng Hoàng Thái

Với vai trò, ý nghĩa to lớn của Chiến thắng Tua Hai, hôm nay, Tây Ninh rất vui mừng và vinh dự khi quê hương Đồng khởi Tua Hai được chọn là nơi diễn ra Hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Chiến thắng Tua Hai - Mở đầu cao trào Đồng khởi ở Nam Bộ”. Mong rằng, qua Hội thảo lần này, các chuyên gia, các nhà khoa học, các nhân chứng lịch sử sẽ có những nhận định, đánh giá một cách toàn diện, sâu sắc, xác đáng hơn về vai trò, vị trí, ý nghĩa, tầm vóc to lớn cũng như đúc kết được những bài học kinh nghiệm quý báu của Chiến thắng Tua Hai đối với tiến trình cách mạng nước nhà.

Phát huy hào khí chiến thắng Tua Hai và truyền thống quê hương trung dũng, kiên cường, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà luôn tin tưởng, đoàn kết, quyết tâm, phấn đấu xây dựng quê hương Tây Ninh ngày càng giàu đẹp, phát triển, nâng cao mọi mặt đời sống kinh tế - văn hoá - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới Tây Nam của Tổ quốc, góp phần xứng đáng vào thành tựu chung của cả nước.

Bí thư Tỉnh uỷ Phạm Viết Thanh

(*) Tựa do toà soạn đặt.


  • Kết quả SXMT nhanh nhất