Xã hội   Xã hội

BAOTAYNINH.VN trên Google News

"Mái nhà chung" của các tình nguyện viên 

Cập nhật ngày: 16/09/2021 - 08:56

BTNO - Gần 2 tháng sinh hoạt trong “mái nhà chung” tại Huyện đoàn Tân Châu, từ những người lạ, 12 bạn trẻ tình nguyện dần thân quen như người nhà.

Các bạn trẻ và phút thư giãn bên chú chó nhỏ.

Trong khuôn viên trụ sở, Huyện đoàn dành một phòng cho các tình nguyện viên cùng sinh hoạt trong thời gian đi tình nguyện để đảm bảo an toàn cho người thân. Tại đây, các bạn được cung cấp thực phẩm và nơi nghỉ ngơi. Hai tháng cận kề, cùng làm việc, cùng ăn, nghỉ giúp các bạn tình nguyện viên thân thiết với nhau hơn.

Trần Thị Hồng Nghi, 20 tuổi, ngụ ấp Tân Xuân, xã Tân Phú ở tại “mái nhà chung” này hơn một tháng nay. Do dịch bệnh bùng phát, Nghi phải tạm nghỉ việc. Tình cờ đọc được thông tin Huyện đoàn Tân Châu tuyển tình nguyện viên nên bạn tìm hiểu và đăng ký tham gia. Vì nhà có người bà lớn tuổi, Nghi đăng ký ở lại Huyện đoàn để bảo đảm an toàn cho người thân.

Đây là lần đầu tiên Nghi tham gia một hoạt động tập thể. Vào ở cùng các bạn, những bỡ ngỡ ban đầu dầu thay thế cho sự chia sẻ, quan tâm lẫn nhau. Nghi đăng ký đi tình nguyện với mong muốn đóng góp một phần sức trẻ cho công tác phòng chống dịch, đến thời điểm này, Nghi cảm nhận được nhiều ý nghĩa tích cực qua công việc tình nguyện.

Tại đây, Nghi phải tự mình làm nhiều việc mà khi ở nhà không hay làm, bạn còn biết sẻ chia và sẵn lòng giúp đỡ khi có người cần, không ngại nắng hay mưa, miễn hoàn thành nhiệm vụ. Qua hơn một tháng, Nghi có nhiều thay đổi tích cực đối với bản thân, biết sống tự lập khi xa gia đình.

Nguyễn Thị Thiện Duyên, 27 tuổi, nhà ở xã Suối Ngô đăng ký tình nguyện từ những ngày đầu, khi Huyện đoàn ra thông báo. Duyên là chủ một tiệm tóc ở địa phương. Dịch bệnh, tiệm nghỉ do thực hiện biện pháp giãn cách xã hội, Duyên lập tức đăng ký tham gia hoạt động tình nguyện do Huyện đoàn phát động.

Nhà xa, và để đảm bảo an toàn cho người thân, Duyên thường xuyên ở lại sinh hoạt cùng mọi người trong mái nhà chung ở Huyện đoàn. Duyên nói, “Ở mái nhà này, em là người lớn tuổi nhất nên được các bạn thương như chị gái, thật vui”. Duyên kể: “Bà và mẹ hay điện thoại cho em hỏi thăm tình hình. Có những hôm tham gia hỗ trợ lấy mẫu tại xã nhà, khi đi ngang ngõ, em đứng ngoài rào gọi bà và mẹ, để được thấy mặt hai người, rồi lại đi tiếp. Chỉ vậy thôi mà em vui lắm”.

Các bạn cho biết đã học hỏi được nhiều điều từ khi tham gia công tác tình nguyện và sống cùng nhau dưới một mái nhà, giúp các bạn có những thay đổi tích cực, hướng đến cộng đồng. Mỗi ngày, sau khi xong việc, các bạn về mái nhà chung nghỉ ngơi, trò chuyện, chia sẻ những vui, buồn trong các chuyến tình nguyện, cùng nhau nấu cơm chiều, hay chơi đùa với chú chó nhỏ của Hồng Nghi mang đến. 

Tình hình dịch bệnh trên địa bàn huyện Tân Châu đang được kéo giảm, các tình nguyện viên cũng sẽ sớm chấm dứt công việc tại đây. Thiện Duyên bộc bạch: “Dạo gần đây, mọi người tâm sự cùng nhau nhiều hơn, vì nghĩ sẽ sớm về nhà khi tình hình dịch bệnh ổn định. Tụi em vui vì tình hình dịch bệnh có dấu hiệu khả quan, nhưng cũng buồn vì sắp phải xa nhau”.

Theo anh Hoàng Văn Hữu- Bí thư Huyện đoàn Tân Châu, thời gian qua, tại Huyện đoàn có 12 tình nguyện viên đăng ký ở lại đơn vị. Các bạn được chăm lo chu đáo bữa ăn, nơi chốn sinh hoạt, ngủ nghỉ để bảo đảm sức khoẻ.

"Lúc đầu, để an toàn cho người thân, sau mỗi đợt đi lấy mẫu, các bạn ở tại Huyện đoàn để được theo dõi đến khi có kết quả. Sau, các bạn chọn ở lại Huyện đoàn để làm việc thuận tiện và an toàn hơn, nhờ vậy mà tình cảm ngày càng gắn bó, thân thiết"- anh Hữu cho biết thêm.

Ngô Tuyết