BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mai Tết nở sớm

Cập nhật ngày: 11/01/2013 - 10:55

Ông Trần Ngọc Hiệp (Chín Định) hy vọng những chậu mai này sẽ trổ đúng dịp Tết Quý Tỵ

(BTN) - Còn một tháng nữa là đến Tết Quý Tỵ. Đây là khoảng thời gian khá dài đối với nhiều chủ vườn mai, vì họ phải từng ngày đối mặt với tình cảnh “mai bung cánh”. Nhất là những ngày qua còn xuất hiện mưa do ảnh hưởng của cơn bão số 1 và áp thấp nhiệt đới khiến nhiều vườn mai càng khó có thể hãm lại chờ đến Tết.

Ông Trần Ngọc Hiệp (tên thường gọi là Chín Định) ở ấp Thanh Thuận, xã Thanh Điền, huyện Châu Thành có gần 200 gốc mai, trong đó vừa có mai nhà vừa nhận chăm sóc cho khách. Có kinh nghiệm trồng mai gần 15 năm, ông Chín nhận định, do thời tiết ngày càng thất thường nên mỗi năm làm mai một khó. Nhất là năm nay năm nhuận, có 13 tháng nên chưa đến Tết là mai đã nở, thậm chí có cây đã nở cách đây hơn một tháng. Theo ông Chín, đến thời điểm này vườn ông đã thất khoảng 30%. “Mọi năm thời điểm này tui đã nhổ cỏ dưới gốc mai để chúng không ăn phân cây, nhưng năm nay đến giờ vẫn phải giữ cỏ để cho cây luôn có độ ẩm”, ông Chín cho biết.

Tại vườn của chú Phạm Hoàng Minh, ấp Thanh Thuận, xã Thanh Điền có gần 300 gốc mai, chủ yếu là mai chăm sóc thuê. “Năm nay chắc chỉ lấy lại được tiền phân thôi, không thể nào có lời được. Coi như công là bỏ hết”, đưa tay lặt những bông mai mới nở, chú Minh nói. Theo chú Minh, hằng năm sau khi nhận mai về, tỉa cành, sửa tán, làm vệ sinh nấm mốc trên cây, xịt thuốc dưỡng, thuốc sâu, bón phân… Một cây mai chăm sóc quanh năm đến khi giao cho khách sẽ được trả công từ 100.000- 500.000 đồng. Nhưng năm nay, vườn mai của chú Minh thất đến 50%, có nhiều gốc đã nở toàn bộ. Mai không đạt, phải giảm tiền chăm sóc cho khách, thậm chí mai đã nở không dám lấy đồng nào. “Mấy ngày xuân rực rỡ chủ yếu nhờ có mai chưng trong nhà. Mai không đạt lấy tiền cũng ngại”, chú Minh nói.

Tuy nhiên, cũng có một số ít người chăm sóc mai đạt. Vườn mai của anh Phạm Thanh Bình ở phường 4, thị xã Tây Ninh, đến thời điểm này, hơn 1.000 gốc đang ươm nụ theo như ý muốn. Chỉ một vài cây nở bông sớm. Theo anh Bình, hiện nay giải pháp tốt nhất để kìm mai nở sớm là luôn giữ ẩm cho cây và phải chăm sóc cho bộ lá thật khoẻ. Vì vậy, ngoài việc dùng thuốc dưỡng, vào sáng sớm, các nhà vườn cần tưới sương để rửa lá, ngăn ngừa tình trạng sương muối trong đêm làm ảnh hưởng đến lá mai. Thế nhưng anh Bình vẫn chưa yên tâm, bởi từ nay đến Tết còn cả tháng, nếu có những cơn mưa bất chợt như mấy ngày qua, nhất là vào giữa trưa, thì cũng khó có thể giữ cho mai nở đúng vào dịp Tết.

Thuỵ Mân