BAOTAYNINH.VN trên Google News

Malaysia bắt 8 nghi phạm âm mưu tấn công Quốc vương, Thủ tướng 

Cập nhật ngày: 25/06/2024 - 09:05

Cảnh sát Malaysia bắt 8 người bị nghi có liên hệ với IS và đang âm mưu nhắm vào Quốc vương và Thủ tướng nước này.

Bộ trưởng Nội vụ Malaysia Saifuddin Nasution Ismail ngày 24/6 cho biết, 6 người đàn ông và 2 phụ nữ đã bị bắt ở nhiều khu vực khác nhau tại nước này trong tuần qua, do bị tình nghi có liên hệ với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Điều tra sơ bộ của cảnh sát "phát hiện mối đe dọa nhằm vào Quốc vương, Thủ tướng, các quan chức nổi bật và giới lãnh đạo của lực lượng cảnh sát Malaysia", ông Saifuddin cho hay, thêm rằng sẽ tiến hành các biện pháp theo quy trình để tăng cường an ninh.

Bộ trưởng Nội vụ Malaysia Saifuddin Nasution Ismail trong bức ảnh đăng ngày 24/6. Ảnh: Star.

Theo Bộ trưởng Nội vụ Malaysia, giới chức đang điều tra để xác định mối liên hệ giữa các nghi phạm, song họ đều có chung "hệ tư tưởng". Những nghi phạm này có độ tuổi từ 25 đến 70 và thuộc các hoàn cảnh khác nhau, từ thất nghiệp cho đến có trình độ học vấn cao.

Ông nhấn mạnh chính phủ Malaysia sẽ không thỏa hiệp với bất kỳ phe phái nào tham gia hoặc ủng hộ các nhóm mang tư tưởng cực đoan. "Giới chức sẽ không ngần ngại tiến hành các biện pháp cưỡng chế nghiêm ngặt nhất đối với những người này", Bộ trưởng Saifuddin khẳng định.

Quan chức này cũng đảm bảo Malaysia vẫn an toàn và người dân không cần phải lo lắng về tình hình an ninh ở trong nước.

Hồi tháng 3, một người đã cầm mã tấu xông vào đồn cảnh sát ở bang Johor, chém một sĩ quan trước khi lấy súng bắn một người khác, khiến hai sĩ quan này thiệt mạng. Nghi phạm được cho là có liên hệ với Jemaah Islamiyah (JI), tổ chức khủng bố thân al-Qaeda.

JI bị cáo buộc đã gây ra hàng loạt vụ đánh bom khủng bố đẫm máu ở khu vực, bao gồm sự việc ở đảo nghỉ dưỡng Bali ở Indonesia khiến 202 người thiệt mạng hồi năm 2002, trong đó có 88 công dân Australia.

Sau vụ đồn cảnh sát ở bang Johor bị tấn công, Tổng thanh tra cảnh sát Malaysia Razarudin Husain cho biết nước này sẽ tăng cường công tác an ninh.

Nguồn vnexpress.net