BAOTAYNINH.VN trên Google News

Malaysia: Phe đối lập biểu tình phản đối “gian lận bầu cử”

Cập nhật ngày: 09/05/2013 - 05:38

Bất chấp cảnh báo của cảnh sát, phe đối lập Malaysia hôm 8.5 đã tổ chức một cuộc biểu tình quy mô lớn để phản đối “sự gian lận bầu cử” mà các lãnh đạo đối lập cho là “đánh cắp” thắng lợi của họ trong cuộc bầu cử Tổng thống vừa qua.

Hàng chục ngàn người ủng hộ phe đối lập, trong đó có nhiều người mặc đồ đen, đã tụ tập tại một sân vận động gần thủ đô Kuala Lumpur trong đêm 8.5 nhằm thể hiện sự bất mãn với kết quả bầu cử hôm 5.5

Trước đó, cảnh sát Malaysia cảnh báo, cuộc biểu tình là bất hợp pháp bởi những người tổ chức đã không xin giấy phép của chính quyền, và những người ủng hộ phe đối lập có thể bị bắt giữ nếu tham gia vào một cuộc tuần hành do cựu Phó Thủ tướng Anwar Ibrahim (ảnh)- ứng cử viên thất bại trong cuộc bầu cử Tổng thống- tổ chức.

Trong cuộc tổng tuyển cử tại Malaysia diễn ra hôm 5.5, Liên minh Mặt trận dân tộc (BN) của Thủ tướng Najib Tun Razak nhận được 133/222 ghế trong Quốc hội, trong khi Liên minh 3 đảng của Lãnh đạo lực lượng đối lập Ibrahim chỉ nắm giữ 89 ghế.

Ông Anwar cho biết đã thu thập được bằng chứng chứng minh sự bất thường ở một số ghế, mà ông cho là đủ để thay đổi toàn bộ kết quả bầu cử.

Trong khi đó, người phát ngôn chính phủ Malaysia cho rằng, các cáo buộc về gian lận trong cuộc bầu cử vừa qua là vô căn cứ và chiến thắng của Thủ tướng Najib Razak là hoàn toàn phù hợp với một cuộc bầu cử độc lập.

Chiều 6.5, tại Cung điện Hoàng gia ở thủ đô Kuala Lumpur, ông Najib Tun Razak đã chính thức tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Malaysia trước sự chứng kiến của Quốc vương Abdul Halim Mu'adzam Shah.

TÙNG LÂM

Theo THX