BAOTAYNINH.VN trên Google News

Malaysia và Indonesia vẫn là điểm nóng về dịch Covid-19 tại Đông - Nam Á 

Cập nhật ngày: 28/03/2020 - 14:06

Số ca bệnh Covid-19 tại Malaysia đã tăng gấp đôi trong tuần này và vẫn ở mức cao nhất Đông - Nam Á. Indonesia hiện là nước ghi nhận nhiều ca tử vong nhất trong khu vực này.

Cảnh sát đứng gác tại lối vào một khu chợ tại Kuala Lumpur, Malaysia, ngày 27-3. (Ảnh: Reuters)

Malaysia có số ca nhiễm cao nhất Đông - Nam Á

Bộ Y tế Malaysia thông báo, Malaysia hôm nay ghi nhận 130 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca bệnh tại nước này lên 2.161. Đến nay, đã có 26 người tại Malaysia tử vong do chủng virus corona mới. Ông Noor Hisham, quan chức cấp cao Bộ Y tế Malaysia, cho biết, trong các ca bệnh tại nước này, 259 người đã khỏi bệnh và xuất viện, trong khi 54 người khác đang được điều trị tại khoa chăm sóc tích cực và 34 người đang cần máy thở hỗ trợ.

Từ hôm nay, Bộ Y tế Malaysia đặt mục tiêu lấy 300 mẫu xét nghiệm/ngày tại các khu vực chịu ảnh hưởng của dịch bệnh ở Simpang Renggam, quận Kluang, bang Johor. Nhân viên y tế sẽ ưu tiên làm xét nghiệm cho những người có tiếp xúc gần với người bệnh, người có triệu chứng mắc bệnh và những nhóm có nguy cơ mắc Covid-19 nhất. Chính phủ Malaysia công bố các biện pháp nêu trên sau khi 61 trong 88 ca mới tại bang Johor được phát hiện trong hai khu vực trên địa bàn.

Theo ông Hisham, lệnh tăng cường kiểm soát các hoạt động đi lại sẽ được thực thi tại hai khu vực thuộc quận Kluang, bang Johor, sau khi số ca bệnh tại các khu vực này đạt đỉnh. Lệnh tăng cường sẽ tác động đến hơn 3.500 người dân tại hai khu vực nêu trên và có hiệu lực từ ngày 27-3 đến 9-4. Chính phủ sẽ cung cấp thực phẩm cho người dân tại hai khu vực này. Các nhà chức trách sẽ không cho phép người ngoài đi vào và tạm ngừng mọi hoạt động kinh doanh tại đây.

Bộ Y tế Malaysia cũng cho biết, các khu vực có hơn 41 ca nhiễm sẽ được xác định là “vùng đỏ”, khu vực có từ 20 đến 40 ca nhiễm được gọi là “vùng cam”. Bộ này khuyến cáo những người sống trong vùng đỏ phải tăng cường thực hiện biện pháp phòng bệnh. Tính đến 1 giờ 34 phút chiều 27-3 (giờ địa phương), Malaysia có tổng cộng 15 vùng đỏ, trong đó có khu vực Petaling Jaya và Hulu Langat tại bang Selangor, nơi ghi nhận lần lượt 176 và 186 ca bệnh.

Malaysia sẽ thực thi lệnh kiểm soát đi lại cho đến ngày 14-4, trong đó có đóng cửa các cửa hàng, trường học và hạn chế di chuyển. Chính phủ Malaysia yêu cầu người dân ở nhà để góp phần ngăn chặn dịch bệnh bùng phát. Thủ tướng Muhyiddin Yassin ngày 26-3 đã công bố gói kích thích kinh tế trị giá hơn 57 tỷ USD, gồm các khoản trợ cấp đặc biệt cho các đơn vị chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ tiền mặt và kế hoạch tín dụng vi mô cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, nhằm làm giảm tác động của dịch Covid-19.

Indonesia và Philippines ghi nhận số ca mới trong ngày cao kỷ lục

Bộ Y tế Indonesia vừa thông báo nước này đã ghi nhận thêm 153 ca nhiễm mới. Đây là mức tăng cao kỷ lục về số người nhiễm mới trong vòng một ngày ở Indonesia. Tính đến ngày 27-3, quốc gia đông dân thứ 4 thế giới với hơn 260 triệu dân, đã ghi nhận 1.046 ca nhiễm và 87 ca tử vong do Covid-19.

Người phát ngôn Hiệp hội Bác sĩ Indonesia Halik Malik thừa nhận, hệ thống y tế của nước này không mạnh như của các nước khác. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tại Indonesia, trung bình 1-4 bác sĩ sẽ phụ trách 10 nghìn người bệnh, trong khi con số này tại Malaysia là 15 bác sĩ và tại Australia là 35 bác sĩ.

Lực lượng đặc trách về dịch Covid-19 tại Indonesia ước tính, có tới 700 nghìn người có nguy cơ nhiễm virus SARS-CoV-2 trên toàn quốc. Chính phủ Indonesia đã chuyển đổi công năng của Làng vận động viên phục vụ Asian Games 2018 thành trung tâm điều trị khẩn cấp nhằm giúp giảm áp lực đối với hệ thống bệnh viện của nước này.

Mức cao kỷ lục trong ngày cũng được xác nhận tại Philippines, với 96 ca nhiễm mới. Thông báo của giới chức y tế Philippines hôm nay cho biết, nước này có thêm chín ca tử vong do Covid-19. Tính đến chiều 27-3, Philippines có tổng cộng 54 trường hợp tử vong và 803 ca nhiễm virus SARS-CoV-2.

Singapore dự kiến chi gần 55 tỷ SGD trong cuộc chiến với dịch bệnh

Theo kênh Channel NewsAsia, trong một cuộc phỏng vấn diễn ra tại Văn phòng Thủ tướng Singapore hôm nay, ông Lý Hiển Long khẳng định, chính phủ nước này sẽ làm mọi việc để ổn định kinh tế, duy trì việc làm và giúp doanh nghiệp hoạt động trước những thách thức lớn về kinh tế mà dịch Covid-19 gây ra.

Thủ tướng Lý Hiển Long nhận định, nền kinh tế đang gặp phải “vấn đề chưa từng có” do nhiều hoạt động bị gián đoạn vì dịch bệnh. Thí dụ, một số nước trên thế giới đã phong tỏa đất nước, theo đó hoạt động sản xuất bị ngưng trệ, ảnh hưởng đến lưu thông hàng hóa và nguồn cung vào Singapore.

Hôm qua, Singapore đã công bố gói kích thích kinh tế chưa có tiền lệ trị giá 48 tỷ SGD để bảo vệ việc làm và hỗ trợ người lao động; giúp đỡ các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp chịu tác động trực tiếp của dịch bệnh, ứng phó với những thách thức ngắn hạn; cũng như tăng cường khả năng phục hồi kinh tế, xã hội. Nhìn chung Singapore sẽ chi gần 55 tỷ SGD, tương đương 11% GDP, cho cuộc chiến đẩy lùi đại dịch Covid-19.

Nguồn nhandan