BAOTAYNINH.VN trên Google News

Maldives: Cựu Tổng thống bị bắt giữ

Cập nhật ngày: 09/02/2012 - 04:24

Hãng thông tấn Tân Hoa xã hôm 9.2 cho biết, gia đình cựu Tổng thống Maldives Mohammad Nasheed đang trên đường đến Sri Lanka để xin tỵ nạn chính trị.

Theo nguồn tin từ Văn phòng Tổng thống Sri Lanka, vợ của ông Nasheed, bà Laila Ali đã gọi điện cho Tổng thống Mahinda Rajapaksa ngay khi tới thủ đô Colombo. Ngay sau đó, Tổng thống Rajapaksa đã gọi điện cho người đồng cấp vừa lên nắm quyền tại Maldives, ông Mohammed Waheed Hassan và yêu cầu ông này bảo đảm an toàn cho cựu Tổng thống Nasheed mới bị bắt giữ hôm 9.2 sau khi dẫn đầu cuộc biểu tình phản đối chính phủ mới. Tổng thống Waheed Hassan cam kết sẽ không ai làm tổn hại đến ông Nasheed.

Cảnh sát đá một quả lựu đạn cay về phía những người biểu tình ủng hộ cựu Tổng thống Mohamed Nasheed hôm 8.2 tại thủ đô Male

Ông Nasheed bị thương và được đưa đến bệnh viện điều trị do bị cảnh sát đánh trong cuộc biểu tình tại Male hôm 7.2. Cựu Tổng thống Maldives tố cáo, ông bị buộc từ chức trước họng súng của những kẻ đảo chính và tuyên bố sẽ tiếp tục ra tranh cử Tổng thống. Đến ngày 9.2, một toà án hình sự tại Maldives đã ra lệnh bắt giữ ông Nasheed và cựu Bộ trưởng Quốc phòng dưới thời ông Nasheed nhưng không tiết lộ vì lý do gì. Khi được phỏng vấn, Chỉ huy trưởng lực lượng cảnh sát Maldives Abdullah Riaz cũng từ chối trả lời câu hỏi liệu lệnh bắt giữ này có hợp hiến hay không.

Cảnh sát Maldives cho biết, các đồn cảnh sát địa phương trên khắp đất nước đã bị tấn công sau khi ông Nasheed tuyên bố bị lật đổ trong một cuộc đảo chính. Những người ủng hộ ông Nasheed thuộc đảng MDP đã giao tranh với lực lượng an ninh ở thủ đô Male và tấn công các đồn cảnh sát tại một số đảo san hô hẻo lánh.

Đ.H.T

Theo THX