BAOTAYNINH.VN trên Google News

Manchester United tan mộng ở Cup FA

Cập nhật ngày: 20/04/2009 - 10:05

Thủ môn Tim Howard Everton cản phá thành công cú sút penalty của tiền đạo M.U Dimitar Berbatov. Ảnh: AP

Sau hai hiệp chính - phụ không có bàn thắng, MU buộc phải cùng Everton sử dụng đến loạt penalty để phân định tấm vé vào chơi trận chung kết cùng MU. Và tại đây, bất ngờ xảy đến khi thầy trò Alex Ferguson thất bại 2-4 vì hai loạt sút hỏng ăn liên tiếp của Berbatov và Ferdinand.

Kết quả tại Wembley tối qua khiến giấc mộng ăn năm vĩ đại mà nhiều siêu sao của MU lên kế hoạch mùa này phá sản. Toàn bộ sự chú ý của họ giờ dành cho Champions League và Premier League. Đây rõ ràng là thực tế không vui vẻ gì đối với đa phần người MU, nhưng với riêng HLV Alex Ferguson, có lẽ không đúng hoàn toàn.

Ông trước nay chưa khi nào khẳng định tham vọng giành cùng lúc năm danh hiệu trong mùa giải. Không chỉ ra nguyên nhân cụ thể nhưng trong thâm tâm nhà cầm quân lão làng này hiểu rõ ràng rằng, đó là mục tiêu phi thực tế bởi sức người dẫu sao cũng có hạn. Vả lại, khoảng cách giữa các đội bóng hiện tại chẳng chênh lệch quá nhiều như trước.

Chính vì vậy, nếu phải đứng trước lựa chọn, Ferguson chắc chắn dành quyền ưu tiên cho hai giải đấu cấp CLB hàng đầu thế giới mà họ là Đương kim vô địch, chứ không phải Cup FA nặng về danh tiếng mà đội nhà từng 11 lần về đích. Quyết sách này thực tế được nhà cầm quân người Scotland đưa ra từ trước trận, bằng tuyên bố không tung ra sân đội hình mạnh nhất vì chỉ trong vòng bảy ngày tới họ liên tiếp có những trận đấu quan trọng là đá bù Ngoại hạng với Portsmouth (22/4) và lượt đi bán kết Champions League với Arsenal.

Đó là nguyên nhân vì sao Wayne Rooney, Cristiano Ronaldo và Edwin van der Sar đều không có mặt trong danh sách đăng ký thi đấu. Chỉ cặp trung vệ Rio Ferdinand - Nemanja Vidic là thuộc diện thường xuyên đá chính, còn lại hoặc là cầu thủ trẻ hoặc thường xuyên phải đánh bạn với băng ghế dự bị. "Thần tài" Federico Macheda lần đầu tiên được đá chính, cặp cùng Carlos Tevez trên hàng công.

Cách bố trí này mang lại cho "Quỷ đỏ" vẻ khí thế bước đầu cùng khát khao thể hiện - mà cú sút căng chệch mục tiêu của Macheda ngay phút thứ ba là ví dụ. Tuy nhiên, điều đó cũng không thể giúp đội hình non trẻ ấy che giấu được hết vẻ chệch choạc trước một Everton ra sân với đội hình gần như mạnh nhất.

Phút 11, pha tấn công sắc sảo của đội bóng áo xanh mang đến cho Phil Neville cơ hội tốt. Nhưng dứt điểm vốn không phải là điểm mạnh của cựu ngôi sao MU, nên cũng không khó hiểu khi bóng bay ra ngoài sau pha kết thúc của anh. Chừng hai phút sau, Tevez thay mặt MU đáp lễ bằng cú sút chệch cột sau khi nhận bóng từ pha phối hợp đẹp mắt của đồng đội ngay rìa khu cấm.

Nhưng đó chỉ là tình huống đột biến của MU. Everton thời điểm đó vẫn là đội nhỉnh hơn về mặt thế trận với lối chơi chững chạc, thể hiện qua những đường đan phối nhuần nhuyễn và kết dính. Phút 21, họ thiếu chút nữa có món quà biếu từ thủ thành Ben Foster, khi không phá lên dứt khoát mà lại rê dắt rườm rà ngay trong cấm địa trước mặt Louis Saha để tiền đạo từng có bốn năm gắn bó với đội nhà suýt cướp được bóng.

Như một đứa trẻ lúc dỗi hờn, sau tình huống hút chết ngớ ngẩn ấy, MU bỗng nhiên chơi bốc hẳn lên và liên tiếp gây sức ép về phía khung thành Everton. Đáng kể trong số đó là tình huống Rafael Da Silva - mới trở lại sau chấn thương - tung ra đường chuyền vào từ cánh phải phút 23. Bóng chạm Danny Welbeck rồi đập chân hậu vệ Joleon Lescott của Everton trước khi văng ra ngoài trong thế sạt cột dọc, khiến thủ thành Tim Howard giật nảy mình.

Everton bắt đầu hiệp hai đầy hứng khởi - như cái cách cổ động viên của họ thể hiện trên khán đài sân Wembley. Bàn mở tỷ số thiếu chút nữa đến với đại diện của vùng Merseyside, nếu Foster không xuất thần cản phá được cú sút đầy uy lực của Tim Cahill từ khoảng hơn 20 mét.

Tuy nhiên, sự phản kháng mạnh mẽ sau đó dần đưa thế trận về tay MU. Những pha phối hợp đoạn cuối hay bài bóng bổng của Everton hầu như đều bị hàng thủ áo đỏ hoá giải không khó. Ở tuyến trên, Park Ji-sung rồi Darron Gibson trong khi đó liên tục "nhả đạn" về phía khung thành Howard. Và kết cục có lẽ sẽ khác đối với đội bóng của Ferguson nếu họ được hưởng penalty xứng đáng, sau tình huống Welbeck bị Phil Jagielka phạm lỗi rõ ràng trong cấm địa. Những dồn ép sau đó tiếp tục mang đến cho MU cơ hội kết thúc trận đấu nhưng cả Anderson lẫn điểm sáng Welbeck đều không thể thành công.

Không muốn dằng dai đến những loạt sút penalty, HLV Ferguson quyết định tung Dimitar Berbatov vào thay Macheda để sớm giải quyết thế cuộc trong hiệp phụ. Nhưng mong đợi ấy đã không được đáp ứng. MU trong khoảng thời gian này có dấu hiệu rệu rã, đánh mất tính đột biến trong những pha lên bóng và thậm chí không ít lần đứng trước nguy cơ thủng lưới. Đáng kể là cú dứt điểm sệt của Cahill chỉ hai phút sau khi hiệp phụ thứ nhất bắt đầu khiến Foster phải dùng chân cản phá, hay như tình huống kết thúc của cầu vào thay người Vaughan ngay đầu cấm địa sau đó.

Sự phấn khích của Tim Howard và đồng đội sao khi “đá văng” MU ra khỏi cúp FA. Ảnh: AP

Không thể giải quyết trận đấu theo cách thông thường, hai đội buộc phải đưa nhau đến loạt sút penalty. Trong trận chung kết Cup Liên đoàn Anh hồi tháng hai vừa qua, MU cũng phải chơi một trận giằng co với Tottenham, trước khi giành Cup nhờ sự xuất sắc của Foster trong loạt cân não. Tuy nhiên, thủ thành người Anh tối qua không thể tái hiện được màn trình diễn hôm đó, mà ngược lại, sự tỏa sáng thuộc về người đồng nghiệp bên kia chiến tuyến - Tim Howard.

Tim Cahill sút hỏng quả đầu tiên của Everton, tuy nhiên thủ thành người Mỹ sau đó xuất sắc cản phá hai lượt sút của Berbatov và Ferdinand. Trong những loạt sút còn lại, Leighton Baines, Phil Neville, James Vaughan rồi Jagielka đều hoàn thành nhiệm vụ nên việc Nemanja Vidic và Anderson có thành công cũng trở nên vô nghĩa. Everton thắng chung cuộc 4-2.

Trên khán đài Chủ tịch của Everton - Bill Kenwright - mừng như phát khóc, còn HLV David Moyes lao ra sân vui chung cùng học trò. Sau 14 năm, đội bóng áo xanh mới lại có mặt ở một trận chung kết Cup FA. Đối thủ của họ là Chelsea - đội đã đánh bại Arsenal ở cặp bán kết còn lại diễn ra trước đó một ngày.

 

(Theo VNE)