Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mãng cầu OCOP-nâng tầm đặc sản Tây Ninh 

Cập nhật ngày: 21/12/2021 - 09:58

BTNO - Mãng cầu Bà Đen, rượu mãng cầu, nước ép mãng cầu là những sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 4 sao đã và đang đưa “thương hiệu” mãng cầu Tây Ninh vươn xa nâng cao tính cạnh tranh trên thị trường.

Sản phẩm nước ép mãng cầu được người tiêu dùng đón nhận.

Ngày 10.8.2011, trái mãng cầu “Bà Ðen” được Cục Sở hữu trí tuệ chứng nhận sản phẩm mang Chỉ dẫn địa lý (CDÐL) với khu vực, bao gồm địa bàn của 8 xã, phường: xã Thạnh Tân, Tân Bình và phường Ninh Sơn, Ninh Thạnh (thuộc TP. Tây Ninh); xã Tân Hưng (huyện Tân Châu); xã Suối Ðá, Phan, Bàu Năng (huyện Dương Minh Châu).

Tuy nhiên, những năm qua, hầu hết các nhà vườn trồng mãng cầu tại Tây Ninh vẫn canh tác theo kiểu truyền thống, chủ yếu dựa vào kinh nghiệm tích luỹ trong quá trình sản xuất, nên trái thường bị rệp sáp, ruồi vàng tấn công, trái không đều, không đẹp, chất lượng và năng suất đều không cao. Vì vậy sản phẩm đưa ra thị trường bị người tiêu dùng "quay lưng", thường xuyên bị thương lái ép giá, chưa phát huy được lợi ích từ chỉ dẫn địa lý mãng cầu Bà Đen.

Cuối tháng 11 vừa qua, UBND tỉnh tổ chức đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP Tây Ninh năm 2021, qua đó đánh giá xếp loại được 18 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao, 4 sao. Trong đó, 3 sản phẩm từ trái mãng cầu gồm trái mãng cầu, rượu mãng cầu và nước ép mãng cầu được Hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP đánh giá đạt hạng 4 sao. Được chứng nhận OCOP là bước ngoặt quan trọng góp phần nâng cao giá trị sản phẩm mãng cầu, sau mãng cầu trên thị trường.

Ông Nguyễn Thế Tân-Tổng giám đốc Công ty cổ phần Natani tham gia OCOP với sản phẩm trái mãng cầu với định hướng xây dựng một thương hiệu nông sản “sạch - an toàn - chất lượng” mang đến sự an tâm cho người tiêu dùng, là niềm tự hào về sản phẩm trái cây đặc sản của vùng đất Thánh Tây Ninh. Tạo dựng giá trị bền vững cho nông sản Việt trên trường quốc tế.

Ngay từ những ngày đầu thành lập, công ty đã xây dựng vùng nguyên liệu đạt tiêu chuẩn VietGAP, xin cấp chứng nhận quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý mãng cầu Bà Ðen…đến nay mãng cầu Bà Đen Natani đã tạo được thương hiệu rộng rãi trên thị trường trong và ngoài tỉnh.  

Ngoài việc bán lẻ tại các cửa hàng, siêu thị trong nước, trái mãng cầu của Công ty Natani còn xuất khẩu sang Bắc Mỹ, các tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất (UAE). Dù đã có thương hiệu, nhưng Công ty Natani vẫn quyết định tham gia đánh giá, xếp loại sản phẩm OCOP, kỳ vọng vào những giá trị từ chương trình mang lại.

Ông Nguyễn Thế Tân, chia sẻ: "Với mục tiêu đưa trái mãng cầu Tây Ninh vươn xa, chúng tôi phối hợp với nhà vườn tạo thành một chuỗi liên kết, trong đó công ty cung cấp kỹ thuật cũng như quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, tiêu chuẩn hữu cơ vi sinh nhằm bảo đảm chất lượng, đồng thời tăng cường sức đề kháng cho cây và cải tạo đất, phát triển theo hướng nông nghiệp bền vững.

Khi trái mãng cầu của Natani đạt sản phẩm OCOP 4 sao thì đây là niềm tự hào, vinh dự không chỉ riêng Công ty mà đây là tự hào của đặc sản Tây Ninh, là động lực, ủng hộ của bà con Tây Ninh cũng như nâng cao chất lượng sản phẩm, mang đến sản phâm có giá trị cho người tiêu dùng”.

Công ty Đông dược Vĩnh Xuân sản phẩm nước ép mãng cầu được công nhận đạt tiêu chuẩn 4 sao. Sản phẩm của công ty chủ yếu bán ở thị trường trong nước và được đón nhận theo chiều hướng tích cực. Vì thế, với việc nước ép mãng cầu của công ty đạt tiêu chuẩn OCOP sẽ nâng cao tính cạnh tranh về chất lượng để các đối tác lựa chọn cung ứng cho thị trường trong nước và xuất khẩu.

Đại diện công ty cho biết, Chúng tôi tự hào khi sản phẩm nước ép mãng cầu được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao. Sản phẩm giữ được hương vị đặc trưng của trái mãng cầu là vị ngọt, thơm. Đây cũng là tiền đề để sản phẩm nước ép mãng cầu được phân phối tại các hệ thống siêu thị, cửa hàng nông sản sạch trong cả nước. 

Tuy mới ở giai đoạn đầu triển khai thực hiện chương trình OCOP, song ở mỗi địa phương đang có những cách làm phù hợp, bước đầu khai thác hiệu quả tiềm năng lợi thế đẩy mạnh phát triển kinh tế vùng nông thôn và nâng cao thu nhập cho người dân.

Sau 2 năm triển khai chương trình OCOP, đến nay, toàn tỉnh có 27 sản phẩm OCOP đạt 3 đến 4 sao.  Hầu hết các sản phẩm OCOP được đánh giá xếp hạng đã có bước tiến về chất lượng, đa dạng về mẫu mã, bao bì, bảo đảm điều kiện, quy định về tem, nhãn mác, truy xuất nguồn gốc sản phẩm, được khách hàng đánh giá cao. Trong đó, các sản phẩm OCOP từ trái mãng cầu được đánh giá xếp hạng 4 sao sẽ đưa sản phẩm từ trái mãng cầu đến gần hơn với người tiêu dùng. 

Rượu mãng cầu được đánh giá xếp loại OCOP 4 sao.

Mới đây, tại hội nghị OCOP – nâng tầm sản vật địa phương do Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tổ chức, được Trung tâm đào tạo TPA trực tuyến trên các hạ tầng số, ông Huỳnh Thới Vinh, Quản lý vùng Tây Ninh của Bách hóa Xanh khẳng định: hiện nay, nhiều sản vật của địa phương đã được đưa vào kinh doanh ở các cửa hàng Bách hóa Xanh.

Trong thời gian tới, nếu đạt các tiêu chuẩn và cung cấp đủ số lượng thì Bách hóa Xanh sẽ tạo điều kiện cho các sản phẩm OCOP của Tây Ninh vào hệ thống cửa hàng Bách hóa Xanh trên toàn quốc.

Có thể khẳng định, Chương trình OCOP tỉnh Tây Ninh là hướng đi đúng, là một trong những giải pháp góp phần cơ cấu lại ngành nông nghiệp, làm thay đổi tập quán sản xuất lạc hậu, khơi dậy và phát huy tinh thần tự lực, tự tin, sáng tạo khởi nghiệp trong các tầng lớp nhân dân, hướng người dân vào kinh tế thị trường, thúc đẩy phát triển sản xuất, tạo ra nhiều công ăn việc làm ở khu vực nông thôn. 

Vũ Nguyệt