BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mãng cầu vụ tết bị hư hại nặng

Cập nhật ngày: 16/12/2012 - 05:28

Anh Hùng chăm sóc vườn mãng cầu vụ tết.

(BTN)- Theo nhiều nông dân làm vườn, tết năm nay, có khả năng mãng cầu sẽ “khan hiếm”. Anh Nguyễn Thanh Hùng cho biết: Gia đình anh có trên 10 năm trồng mãng cầu. Mấy năm trước, vợ chồng anh Hùng vừa làm vườn ở nhà, vừa đi mua vườn khác (mua theo vụ trái) để bán tết. Năm nay nhiều nhà vườn phải trồng mới nên vợ chồng anh Hùng chỉ thuê được 1,2 ha ở xã Thạnh Tân (Thị xã) để “làm trái” bán trong dịp tết. Tuy nhiên vụ này, vườn mãng cầu của anh Hùng cũng như đa số những vườn mãng cầu khác có hiện tượng vàng lá, rụng lá, rụng bông nên bị thiệt hại nặng. Theo anh Hùng, có đến khoảng 80% vườn mãng cầu vụ tết ở Ninh Sơn, Ninh Thạnh, Thạnh Tân, Tân Bình bị bệnh rụng lá, khô bông. Theo nhiều nông dân, có khả năng mãng cầu bị hư hại là do sương muối hoặc do mưa.

 Anh Phan Thành Vũ, một người làm vườn mãng cầu ở ấp Thạnh Lợi (xã Thạnh Tân) cho biết, năm trước, 1,2 ha mãng cầu tết thu hoạch được gần 20 tấn  nhưng năm nay chắc được chừng 8 tấn. Còn may là tuy mãng cầu thất mùa nhưng được giá.

Anh Huỳnh Thái Hoàng, chủ đại lý thu mua mãng cầu Hoàng Hà (Thị xã) cho biết: Còn 2 tháng nữa mới đến tết mà giá mãng cầu non tại vườn đã bắt đầu “nóng lên” rồi. Năm trước, mãng cầu bán tại vườn khoảng 15.000 - 17.000 đồng/kg. Tuy nhiên, năm nay, nhiều thương lái mua 20.000 – 25.000 đồng/kg – một giá được cho là “cao ngất ngưỡng”.

Anh Hoàng cho biết thêm, có khả năng vụ tết năm nay, giá mãng cầu bán tại vườn phải từ 40.000 đồng/kg trở lên.

Thụy Mân