BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mang mùa xuân đến mọi nhà 

Cập nhật ngày: 19/02/2024 - 08:17

BTN - Chăm lo cho đoàn viên, hội viên, người lao động và bà con nhân dân trên địa bàn là việc làm thường xuyên của các tổ chức chính trị, đoàn thể. Sự quan tâm, chia sẻ ấy càng được lan toả và thể hiện rõ hơn vào những ngày đầu năm mới.

Chương trình “Tết sum vầy - Xuân chia sẻ” do LĐLĐ tỉnh tổ chức với sự chung tay của nhiều doanh nghiệp, mạnh thường quân.

Chăm lo cho hội viên

Năm nay, ngoài công tác vận động, tuyên truyền, Hội Nông dân tỉnh tổ chức thăm, tặng 45 phần quà cho cán bộ Hội hưu trí và Hội Nông dân 9 huyện, thị xã, thành phố, trị giá 61,2 triệu đồng; vận động doanh nghiệp, mạnh thường quân và tổ chức trao tặng 406 phần quà, trị 230,9 giá triệu đồng cho hội viên nông dân nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn. Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh còn phối hợp với Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức đoàn thăm, chúc Tết Đồn Biên phòng cửa khẩu Xa Mát.

Hội Nông dân các huyện, thị xã, thành phố và cơ sở trực tiếp tổ chức vận động doanh nghiệp, mạnh thường quân thăm, tặng 2.729 phần quà, tổng trị giá hơn 1 tỷ đồng cho cán bộ Hội qua các thời kỳ và hội viên, nông dân nghèo. Đồng thời, phối hợp vận động và tặng gần 16.000 phần quà với tổng trị giá gần 6,5 tỷ đồng cho hội viên nông dân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn tại các địa phương trong tỉnh.

Về phía Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, các cấp Hội đã tập trung vận động và tổ chức chăm lo Tết Nguyên đán Giáp Thìn- 2024 cho Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách; cán bộ hưu trí; cán bộ, chiến sĩ các đồn biên phòng; cán bộ, hội viên, phụ nữ nghèo. Theo đó, Hội LHPN tỉnh đã vận động và trao tặng hơn 2.500 phần quà cùng 515 phần gạo; 10 suất học bổng; 7 căn nhà Mái ấm tình thương cho hội viên, phụ nữ nghèo, trẻ em, học sinh hiếu học có hoàn cảnh khó khăn, tổng trị giá hơn 1,5 tỷ đồng.

Hội LHPN các huyện, thị xã, thành phố và cơ sở tăng cường vận động, thực hiện công tác an sinh xã hội, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên và các tầng lớp phụ nữ, nhất là các gia đình hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, vùng biên giới, vùng dân tộc thiểu số.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Ánh- Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Châu Thành cho biết, như thông lệ hằng năm, từ 26 tết, Hội chuẩn bị lau lá, gút nếp, nấu đậu để đến sáng 27 tết, chị em hội viên các xã cùng nhau gói bánh tét mang đến tặng cho các đơn vị lực lượng vũ trang trên địa bàn huyện và chị em hội viên phụ nữ khó khăn. Đã có 1.000 đòn bánh đong đầy tình yêu thương từ các chị em hậu phương.

“Ngày cận tết, chị em ai cũng bận rộn, nhưng với mong muốn mang mùa xuân đến cho mọi nhà, cho các anh cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ nơi biên giới, chị em ai cũng thu xếp việc nhà để hỗ trợ Hội gói bánh. Ngoài ra, Hội còn vận động hàng trăm phần quà tặng cho các chị em hội viên có hoàn cảnh khó khăn để mọi người có cái tết đủ đầy hơn”- chị Ngọc Ánh cho biết.

Các cấp Hội còn tổ chức nhiều hoạt động thăm, tặng quà tết cho cán bộ Hội hưu trí, cán bộ Hội bán chuyên trách, cán bộ chi, tổ hội; vận động các doanh nghiệp, mạnh thường quân thăm, tặng quà cho hội viên, phụ nữ nghèo, khuyết tật, khó khăn; trao tặng học bổng cho trẻ em nghèo học giỏi, trao sinh kế, gạo, tiền mặt với tổng trị giá trên 12 tỷ đồng. Song song đó, các cấp Hội trên địa bàn tỉnh tổ chức các phiên chợ tết, thi gói bánh tét ngày xuân, các gian hàng 0 đồng, gian hàng thực phẩm Tết... với tổng kinh phí hơn 643 triệu đồng.

Gian hàng “Chợ tết 0 đồng” của Hội LHPN xã Trường Đông thu hút nhiều người.

Xuân tình nguyện

Đây là chương trình do Huyện đoàn Tân Châu tổ chức trong tết qua. Theo anh Nguyễn Sĩ Phú- Phó Bí thư Huyện đoàn, chương trình được tổ chức thường niên với nhiều hoạt động hướng về những cảnh đời khó khăn. Trong tết này, các cơ sở Đoàn trên địa bàn đã tổ chức tặng 2.500 phần quà đến các hộ gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá trên 850 triệu đồng.

Ban Thường vụ Huyện đoàn phối hợp với Đoàn cơ sở Công an huyện chúc tết và gửi tặng 200 phần quà, nước suối cho các công nhân về quê ăn tết với tổng trị giá 2.500.000 đồng. Ngoài ra, các cơ sở Đoàn, Hội còn phối hợp với ban ngành, đoàn thể xã, thị trấn tổ chức trao tặng trên 1.000 phần quà cho các hộ nghèo, đoàn viên, hội viên, thanh niên có hoàn cảnh khó khăn; đồng bào dân tộc, thanh niên tín đồ tôn giáo có hoàn cảnh khó khăn; thanh niên bộ đội xuất ngũ, thanh niên yếu thế... với tổng kinh phí hơn 320 triệu đồng.

Các cơ sở Đoàn, Hội trong toàn huyện đã trao 80 suất học bổng, 280 phần quà, trao 15 xe đạp, 12 góc học tập và tặng 2500 quyển tập trắng với tổng trị giá gần 260 triệu đồng. Huyện đoàn cũng tiếp tục nhận đỡ đầu và hỗ trợ tiền, quà cho 25 em thiếu nhi nghèo trên địa bàn huyện; tổ chức vui chơi cho hơn 5.320 lượt thiếu nhi.

Ban Thường vụ Huyện đoàn đã tổ chức chương trình Nghĩa tình biên giới với chủ đề "Bánh tét xanh". Tại đây, các bạn đoàn viên đã cùng các chiến sĩ Trung đoàn 174 (Bộ CHQS tỉnh) gói 100 đòn bánh tét tặng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn Tân Phú; tổ chức tham quan cột mốc và giáo dục truyền thống bảo vệ biên cương Tổ quốc của lực lượng Bộ đội Biên phòng.

Phối hợp với các đơn vị lực lượng vũ trang tổ chức 10 hoạt động giao lưu thể dục thể thao, 3 hoạt động giao lưu văn nghệ các hoạt động đã thu hút trên 2.190 lượt đoàn viên, hội viên, thanh niên tham gia.

“Huyện đoàn mong rằng, các hoạt động mang đến một không khí mùa xuân ấm áp, động viên mọi người cùng nhau phấn đấu thật nhiều trong năm mới và đạt được những điều mình mong ước”, Phó Bí thư Huyện đoàn Tân Châu chia sẻ.

Để người lao động có cái tết ấm no

Năm nay, theo đánh giá Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, để lo cho người dân có được cái Tết Giáp Thìn ấm no, các cấp Công đoàn đã tổ chức rất nhiều hoạt động phong phú chăm lo cho đoàn viên công đoàn, người lao động. Các doanh nghiệp, đơn vị thực hiện trả lương, thưởng kịp thời đã động viên, khích lệ lực lượng công nhân, viên chức, lao động, đoàn viên công đoàn an tâm công tác.

Trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, LĐLĐ tỉnh vinh dự đón tiếp Đại tướng Tô Lâm- Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an; ông Nguyễn Xuân Hùng- Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam thăm, tặng 250 phần quà với tổng trị giá 320 triệu đồng cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Tây Ninh; Đoàn ĐBQH tỉnh Tây Ninh và Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại Quốc hội Nguyễn Mạnh Tiến đến thăm và tặng 200 phần quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó với tổng kinh phí 260 triệu đồng.

Nhằm tạo thị trường mua sắm tết cho người lao động, LĐLĐ tỉnh tổ chức “Chợ tết Công đoàn Tây Ninh” với 45 gian hàng thương mại, 10 gian hàng ẩm thực đã mang lại nhiều sản phẩm, hàng hoá chất lượng phục vụ nhu cầu của đoàn viên công đoàn.

Trong chương trình “Tết sum vầy - Xuân chia sẻ”, LĐLĐ tỉnh trao 756 phần quà (1.000.000 đồng/phần) cho LĐLĐ các huyện, thị xã, thành phố, công đoàn ngành và tương đương. Cũng nhân dịp này, LĐLĐ tỉnh trao tặng 1.156 vé xe, tặng quà cho hơn 16.000 đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí 8,6 tỷ đồng.

Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh còn tổ chức chương trình “Tết không xa nhà” với kinh phí thực hiện hơn 900 triệu đồng để thăm, tặng quà cho 1.870 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện về quê đón tết phải ở lại các khu nhà trọ.

LĐLĐ tỉnh còn tổ chức thăm đoàn viên, người lao động bị tai nạn lao động tỷ lệ từ 81% trở lên và gia đình có đoàn viên, người lao động mất vì tai nạn lao động; thăm và chúc tết 29 cơ quan, đơn vị, các doanh nghiệp có đông công nhân lao động và có hỗ trợ tốt cho công đoàn cơ sở; thăm động viên người lao động 3 tổ trực đêm giao thừa để người dân được vui xuân, đón tết. Kết quả, đã có hơn 31.500 đoàn viên được chăm lo từ các hoạt động nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn - 2024 với tổng số tiền trên 16 tỷ đồng.

Ngọc Diêu