BAOTAYNINH.VN trên Google News

Măng tây xanh phù hợp với vùng đất An Tịnh

Cập nhật ngày: 22/04/2013 - 10:01
HTML clipboard

(BTN)- Ông Bùi Văn Biệt, Chủ tịch Hội Nông dân xã An Tịnh (Trảng Bàng) đưa chúng tôi đến ấp An Phú thăm một hộ nông dân trồng măng tây xanh được một năm nay. Vườn măng tây xanh này đang thời kỳ phát triển tốt tươi và đã bắt đầu cho sản phẩm vài tháng nay.

Một gốc măng tây xanh đang cho măng

Anh Năm, chủ vườn măng tây xanh cho biết, anh là dân thành phố Hồ Chí Minh, quê ở xã An Tịnh. Khi biết cây măng tây xanh có giá trị kinh tế cao, anh trồng thí điểm một số nơi ngoài tỉnh Tây Ninh, nhưng đều thất bại. Cách đây tròn một năm, anh Năm về ấp An Phú, xã An Tịnh đầu tư vốn trồng 6.000 gốc măng tây xanh, trên diện tích đất 2.200m2. Đây là vùng đất pha cát và khá thích hợp với giống cây này. Từ đó cây măng tây xanh phát triển tốt tươi. Cách đây vài tháng anh Năm bắt đầu thu hoạch măng, mỗi ngày được khoảng 10kg măng, trong đó có khoảng 6kg măng loại 1, số còn lại là loại 2, loại 3. Măng được bán cho các nhà hàng chế biến thức ăn với giá loại 1 là 80.000 đồng/kg.

Măng tây xanh thuộc họ tre trúc, nhưng thân nhỏ và thấp. Đây là cây lâu năm được gieo trồng bằng hạt, chủ yếu để lấy măng. Sau khi gieo trồng được khoảng 7, 8 tháng cây bắt đầu cho măng. Thời gian thu hoạch của một bụi măng tây xanh kéo dài khoảng 7 - 8 năm. Mỗi năm một ha măng tây xanh thu hoạch được khoảng từ 20 đến 30 tấn măng. Anh Năm cho biết thêm, một cây măng khi thu hoạch cao khoảng 3 - 4 tấc và được chia ra ba đoạn. Đoạn non dài 2 - 3 tấc, anh Năm bán cho các nhà chế biến thức ăn. Đoạn giữa hơi cứng dùng làm thức ăn chăn nuôi và phần gốc được phơi làm dược liệu. Trồng măng tây xanh hiệu quả kinh tế cao, nhưng vốn đầu tư cũng khá lớn và cũng cần phải biết cách trồng, cách chăm sóc. Mức đầu tư cho một gốc măng tây xanh từ lúc gieo hạt cho đến khi thu hoạch khoảng 80.000 đồng/gốc.

Măng của cây măng tây xanh

Ông Bùi Văn Biệt còn cho biết, thấy trồng măng tây xanh có hiệu quả kinh tế cao và vùng đất ấp An Phú cũng thích hợp với giống cây trồng này, nên ngoài hộ anh Năm ra, ở ấp An Phú còn có một hộ khác cũng lập vườn trồng được 2.000 gốc măng. Hiện nay, vườn măng tây xanh này cũng bắt đầu cho măng. Trồng măng tây xanh là một mô hình sản xuất mới ở xã An Tịnh. Bước đầu mới có một, hai hộ trồng thí điểm và đạt hiệu quả. Hướng tới, mô hình này có thể nhân rộng hơn nữa trên địa bàn xã An Tịnh. 

D.H