BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mang thai lần đầu

Cập nhật ngày: 08/04/2017 - 13:38

BTNO - Hỏi: Nữ 28 tuổi, mang thai lần đầu, thai khoảng 8 tuần. Khoảng 10 ngày nay, tôi thường xuyên cảm giác nghẹn ở cổ họng như vướng đàm nhớt mà không khạc ra được. Đi kèm theo đó là cảm giác khó thở, phải ngồi dậy hoặc gập người về trước, nửa nằm sấp nửa ngồi và thường phải ngủ trong tư thế đó cả đêm. Đi khám tim phổi, bác sĩ nói bình thường. Xin hỏi, đó là hiện tượng gì và làm sao để giảm bớt?

Một bạn đọc

Đáp: Theo mô tả của bạn, cảm giác nghẹn ở cổ họng, khạc không ra đàm, đã khám tim phổi đều bình thường thì nhiều khả năng là do hiện tượng trào ngược dạ dày - thực quản rất hay xảy ra trong thai kỳ, đặc biệt là các tháng giữa hay cuối thai kỳ. Đây được xem là hiện tượng bình thường trong thai kỳ, xảy ra với hơn 50% số phụ nữ mang thai.

Nguyên nhân chính là do thay đổi nội tiết khi mang thai, làm cho van ngăn giữa dạ dày và thực quản không đóng kín được, hậu quả là dịch từ dạ dày dễ dàng trào ngược lên thực quản, gây cảm giác nóng rát, thường được gọi là ợ nóng. Ngoài ra, tử cung to dần khi càng về cuối thai kỳ, đè ép vào dạ dày và ruột, làm cho dịch dạ dày càng dễ trào ngược lên thực quản hơn.

Một số biện pháp không dùng thuốc để giảm bớt hiện tượng trào ngược dạ dày - thực quản khi mang thai được các chuyên gia sản khoa khuyến cáo như:

- Ăn 5-6 bữa nhỏ, chia đều trong ngày thay vì 3 bữa chính như trước khi mang thai. Chú ý ăn chậm, nhai kỹ.

- Uống ít nước trong bữa ăn. Uống từng ngụm nước thường xuyên giữa các bữa ăn, không để dạ dày trống.

- Không nằm trong vòng một giờ sau ăn. Khi nằm, nên nằm đầu cao hơn chân, có thể kê gối dưới vai.

- Tránh thức ăn cay, béo, hoặc nhiều dầu mỡ.

- Mặc quần áo rộng, thoáng mát.

Nếu vẫn tiếp tục ợ nóng và cảm giác nghẹn, bạn có thể ăn hoặc uống một cốc sữa chua, hoặc một ly sữa nhỏ, hay một ly sữa ấm pha một muỗng canh mật ong.

Nếu tình trạng ợ nóng và cảm giác nghẹn không cải thiện với các biện pháp tại nhà trên đây, bạn nên đi khám lại, để chắc chắn không có bệnh lý, kể cả bệnh lý tai mũi họng, và để bác sĩ chỉ định dùng thuốc chống trào ngược hiệu quả, an toàn cho cả người mẹ và thai nhi.

Chúc bạn mau khoẻ và thai kỳ diễn tiến tốt đẹp.

Bác sĩ Huỳnh Văn Tú


Liên kết hữu ích