BAOTAYNINH.VN trên Google News

Măng tươi tự nhiên có hàm lượng chất độc hại cao

Cập nhật ngày: 03/12/2013 - 08:25

Hàm lượng acid oxalic trong mẫu măng tre và măng le tự nhiên ở mức 1.734 mg/kg và 856mg/kg.

(BTNO)- Theo thông tin từ cơ quan chức năng, kết quả kiểm nghiệm hai mẫu măng tre và măng le tự nhiên do Chi cục quản lý chất lượng nông lâm sản và Thuỷ sản (thuộc Sở NN&PTNT Tây Ninh) đưa đi phân tích tại Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 cho hàm lượng acid oxalic ở mức 1.734 mg/kg và 856mg/kg.

Măng le ngâm chua ở cơ sở nhà ông Lâm

Trước đó, nhiều cơ quan chức năng trong tỉnh nhận đơn kêu oan của ông Nguyễn Văn Lâm (chủ cơ sở kinh doanh măng ở ấp Suối Muồn, xã Thái Bình, huyện Châu Thành) về việc bị cơ quan chức năng lập biên bản và niêm phong khoảng hơn 70 tấn măng vì cho rằng ông này sử dụng chất độc hại trong quá trình chế biến măng. Cả 3 mẫu măng do cơ quan chức năng lấy đưa đi phân tích đều cho kết quả có chứa acid oxalic hàm lượng 45,5, 61,4 và 680 mg/kg. Ông Lâm kêu oan, cho rằng ông không hề sử dụng bất cứ hoá chất nào trong chế biến măng.

Sau đó, ngày 16.10.2013, các cơ quan chức năng tiếp tục lấy 6 mẫu măng đưa đi kiểm nghiệm. Lần này, kết quả là 4 mẫu măng le có chứa acid oxalic dao động từ 478 – 710 mg/kg; 2 mẫu măng tre có chứa acid oxalic với hàm lượng lần lượt là 59,9 và 122 mg/kg. Tuy nhiên, ông Lâm vẫn tiếp tục kêu oan.

Để có cơ sở xử lý, Chi cục quản lý chất lượng nông lâm sản và Thuỷ sản đã lấy hai mẫu măng tre và măng le (ngoài tự nhiên) đưa đi phân tích để kiểm chứng nghi vấn trong măng tươi tự nhiên vốn đã có chứa acid oxalic. Kết quả như trên.

Liên quan đến trường hợp này, mới đây, cơ quan chức năng đã tháo niêm phong hơn 70 tấn măng của ông Lâm và cho phép ông được tiếp tục bảo quản tại nhà.

HOÀNG THI